Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 76

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 76
er í stöðugum vexti og mun með tímanum standa jafnfætis rituðu máli hvað varðar kraft, skýrleika og fágun. Helsti kostur og einkenni kvikmynda er án efa nálægðin við áhorfendur. Þar sem hún höfðar til sjónsviðs er auðveldara að draga áhorfandann inn í heim hennar. Hann er sér ómeðvitaðri um þátttöku sína en hann gæti nokkru sinni verið sem lesandi. Samkvæmt Christian Metz næst þessi nálægð vegna þess að kvikmyndin er „skammhlaups tákn“, þar sem táknið og táknmyndin eru næstum eins. Tákn skáldsögunnar eru symbólsk ólíkt því sem gerist í kvikmyndum, en þær sækja merkingu sína í flokkaðan táknheim helgimynda. Að mati Bela Balázs auðveldar nálægð kvikmyndarinnar leik- stjóranum „að sýna tilfmningar sem ekki er hægt að segja með orðum“ (Marcus 5). Kvikmyndin er tilfinningamiðill sem eykur upplifun okkar á atburðum og persónum skáldverks, því hún færir orð í myndir og veldur því að við sjáum sögur sem við þekkjum vel á nýjan og spennandi hátt. Gagnrýnendur hafa komið fram með ýmsar skilgreiningar á vel gerðri umsköpun skáldverks yfir í kvikmynd. Gagnslaust er að lúta textanum í einu og öllu. Jean Luc Godard telur jafn vænlegt að gera kvikmynd þar sem síðum bókar er flett. Það eitt skiptir máli að kvikmyndin sé í anda verksins, þó sá boðskapur geti oft verið ágreiningsefni eins og sést best í Sölku Völku. George Linden segir markmið kvikmyndagerðarmannsins vera að draga ffam myndir sem hafa „samskonar gildi“. Gagnrýnandinn verður því að meta hversu vel leikstjór- anum hefur tekist að nýta sér efnivið skáldsögu til að skapa hliðstæðan heim í formi myndar. Kvikmyndun Sölku Völku Kvikmyndun Sölku Völku 1954 skipar nokkra sérstöðu vegna þess að skáldsagan er byggð á kvikmyndahandritinu „A Woman in Pants“ sem Halldór Laxness skrifaði í Los Angeles 1928. Það er ýmsum erfiðleikum bundið að bera saman sjö síðna kvikmyndahandrit með tveimur aðalper- sónum og fjögur hundruð síðna skáldsögu með flókinni atburðarás og fjölda persóna. Þó er ljóst að Salka kvikmyndahandritsins er ekki eins margbrotin og vitsmunaleg og sú Salka sem skáldsagan lýsir. í handritinu beygir hún sig undir vald karlmanns og hugsanlegar líkamsmeiðingar, eins og sado-masok- ísk lokasenan gefur til kynna. Arnaldur er einnig víðs fjarri byltingarsinnuð- um, marxískum menntamanni skáldsögunnar. í kvikmyndahandritinu er því hvergi að finna pólitíska og þjóðfélagslega ádeilu skáldsögunnar. Það er skiljanlegt þegar haft er í huga að 1928 var Laxness enn ekki orðinn róttækur sósíalisti. 74 TMM 1994:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.