Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 76

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 76
er í stöðugum vexti og mun með tímanum standa jafnfætis rituðu máli hvað varðar kraft, skýrleika og fágun. Helsti kostur og einkenni kvikmynda er án efa nálægðin við áhorfendur. Þar sem hún höfðar til sjónsviðs er auðveldara að draga áhorfandann inn í heim hennar. Hann er sér ómeðvitaðri um þátttöku sína en hann gæti nokkru sinni verið sem lesandi. Samkvæmt Christian Metz næst þessi nálægð vegna þess að kvikmyndin er „skammhlaups tákn“, þar sem táknið og táknmyndin eru næstum eins. Tákn skáldsögunnar eru symbólsk ólíkt því sem gerist í kvikmyndum, en þær sækja merkingu sína í flokkaðan táknheim helgimynda. Að mati Bela Balázs auðveldar nálægð kvikmyndarinnar leik- stjóranum „að sýna tilfmningar sem ekki er hægt að segja með orðum“ (Marcus 5). Kvikmyndin er tilfinningamiðill sem eykur upplifun okkar á atburðum og persónum skáldverks, því hún færir orð í myndir og veldur því að við sjáum sögur sem við þekkjum vel á nýjan og spennandi hátt. Gagnrýnendur hafa komið fram með ýmsar skilgreiningar á vel gerðri umsköpun skáldverks yfir í kvikmynd. Gagnslaust er að lúta textanum í einu og öllu. Jean Luc Godard telur jafn vænlegt að gera kvikmynd þar sem síðum bókar er flett. Það eitt skiptir máli að kvikmyndin sé í anda verksins, þó sá boðskapur geti oft verið ágreiningsefni eins og sést best í Sölku Völku. George Linden segir markmið kvikmyndagerðarmannsins vera að draga ffam myndir sem hafa „samskonar gildi“. Gagnrýnandinn verður því að meta hversu vel leikstjór- anum hefur tekist að nýta sér efnivið skáldsögu til að skapa hliðstæðan heim í formi myndar. Kvikmyndun Sölku Völku Kvikmyndun Sölku Völku 1954 skipar nokkra sérstöðu vegna þess að skáldsagan er byggð á kvikmyndahandritinu „A Woman in Pants“ sem Halldór Laxness skrifaði í Los Angeles 1928. Það er ýmsum erfiðleikum bundið að bera saman sjö síðna kvikmyndahandrit með tveimur aðalper- sónum og fjögur hundruð síðna skáldsögu með flókinni atburðarás og fjölda persóna. Þó er ljóst að Salka kvikmyndahandritsins er ekki eins margbrotin og vitsmunaleg og sú Salka sem skáldsagan lýsir. í handritinu beygir hún sig undir vald karlmanns og hugsanlegar líkamsmeiðingar, eins og sado-masok- ísk lokasenan gefur til kynna. Arnaldur er einnig víðs fjarri byltingarsinnuð- um, marxískum menntamanni skáldsögunnar. í kvikmyndahandritinu er því hvergi að finna pólitíska og þjóðfélagslega ádeilu skáldsögunnar. Það er skiljanlegt þegar haft er í huga að 1928 var Laxness enn ekki orðinn róttækur sósíalisti. 74 TMM 1994:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.