Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 110
Til þess verður bæði að setja þær inn í vítt samhengi — samhengi bókmennta- greinar og tímabils og svo „samhengið í íslenskum bókmenntum“, hvernig sem því kann að vera háttað, — og einnig að fjalla um hvert verk út af íyrir sig, eða a.m.k. þau sem talin eru verðskulda slíka umfjöllun, þótt það verði í einhverju afbrigði „upptalningastíls“. Ekki verður annað sagt en tvö fyrstu bindi Islenskrar bókmenntasögu gegni þessu hlutverki með sóma, og þar er margt að finna sem fengur er í. Þar sem tímabilið sem þau fjalla um spannar upp undir níu aldir eða svo, hafa margir fræðimenn lagt hönd á plóg, og hafa þeir skipt þannig með sér verkum, að Vé- steinn Ólason, sem er ritstjóri alls verks- ins, fjallar um skáldskap miðalda og Islendingasögur, Guðrún Nordal tekur til meðferðar Sturlungu, Sverrir Tómas- son skrifar um sagnaritun á miðöldum, ffæðirit alls konar, bæði þýdd og ffum- samin, og trúarbókmenntir í lausu máli, Torfi Túlinius gefur yfirlit yfir fornald- arsögur og riddarasögur, og síðan tekur Böðvar Guðmundsson við og segir frá bókmenntum af öllu tagi frá siðaskipta- tímanum og fram til miðrar 18. aldar. Krossgátur verða lifandi Höfundarnir hafa allir unnið verk sitt mjög vel, og er ástæðulaust og yrði auk þess allt of langt mál að reyna að gera grein fyrir þætti hvers og eins. Þess í stað verður látið nægja að líta á það sem undirrituðum fannst einkum nýstár- legt. Má þar fyrst telja gagnmerkan kafla um dróttkvæði. Þetta er einn erfiðasti hluti fornbókmenntasögunnar, þar sem fjölmargir lesendur fornsagna eru lík- legir til þess að gefast upp á vísunum eftir stutta tilraun og kveða upp þann úrskurð að þetta séu steindauðar bók- menntir, einhvers konar tilgangslausar krossgátur og ekki á neinn hátt erindi sem erfiði að reyna að komast í gegnum þær. En höfundi tekst að setja fram í mjög skýru máli þá hugsun sem er að baki hinni sérkennilegu málsbeitingu hirðskáldanna og sýna mönnum hvert þeir eigi að beina sjónum sínum og hvernig hægt sé að vega og meta hin einstöku verk. Má mikið vera, ef þessar skýringar eiga ekki eftir að opna ein- hverjum nýja leið að þessari óvenjulegu orðsins Iist. Með því að tengja saman fornaldar- sögur og riddarasögur, sem menn hafa hingað til gjarnan flokkað sér, er einnig nýju ljósi varpað á þessar bókmennta- greinar. Það kemur sem sé í ljós, að þarna er um að ræða sérstakan straum í bókmenntasögunni: fyrst koma ffam á sjónarsviðið elstu fornaldarsögurnar, í nánum tengslum við Eddukvæði og forna sagnahefð, síðan eru riddarasögur þýddar úr fornfrönsku og loks blandast þetta tvennt og upp kemur „íslenska rómansan“, þ.e.a.s. yngri fornaldarsög- ur og frumsamdar riddarasögur, sem eru af svipaðri formgerð þótt ýmislegt greini þær að. Þetta verður loks ein lang- lífasta bókmenntagreinin á íslandi, „af- þreyingarbókmenntir11 sem halda vin- sældum sínum öldum saman, og eiga skilið fulla athygli þess vegna, þó ekki væri neitt annað. Loks er það nytsamleg nýjung að gera fræðiritum miðaldanna eins góð skil og hér er gert og draga fram í dagsljósið hve nátengd þau eru samtímalærdómi evr- ópskum. Þá kemur glöggt fram hversu vel Norðurlandabúar fylgdust með því sem var að gerast á meginlandinu bæði í guðfræði og vísindum alls konar, og létu sér ekki nægja að þýða heldur unnu einnig frumlega úr vísindunum. 1 þess- ari grein bókmenntanna er vitanlega erfitt að greina milli hlutar Islendinga og Norðmanna, en sú skynsamlega stefna 108 TMM 1994:3 J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.