Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 135
barnæsku. En á hann sjálfan sækir enn- þá fjarlægri fortíð, atvik úr æsku hans sjálfs á Ströndum og þegar hann fyrst fór að heiman úr allt öðru samfélagi og veruleika en hann nú hrærist í. Þannig er teflt saman í þessari sögu ólíkum tím- um og persónum þar sem fortíðin og nútíðin takast bæði á innan þeirra sjálfra og á milli þeirra svo að úr verður sér- kennileg togstreita sem miðlar ónota- legri tilfmningu jafnvægisleysis og upplausnar. Önnur saga þar sem grunnsögusvið- ið er hér á landi er Hlaupandi heimdrag- flrsem er gott dæmi um þá framandlegu dulúð sem víða örlar á í sögum þessum. Á yfirborðinu segir þar frá fjallgöngu á Vestfjörðum þangað sem sögumaður er kominn um langan veg með konu sína ólétta. Þau farast á mis og sögumaður ákveður að bíða hjá vörðu einni. Fyrr en varir erum við komin á fleygiferð um hugarheim sögumannsins þar sem í bland við upprifjun hans á því sem gerst hefur á þessu ferðalagi dúkka upp alls kyns ævintýraminni, fólk og atburðir sem virðist koma upp í draumi eða vökudraumi sögumanns, stef umhverfis villu og ráf í þoku á fjöllum. 1 þessari sögu er farið úr þekkjan- legum og kunnuglegum raunveruleika íslenskrar náttúru og fjalla yfir á svið ævintýra og ímyndunarafls, skipt ört um sjónarhorn og svið og enn er lesand- inn settur í þau spor að hann veit varla hvaðan á sig stendur veðrið nema að vel athuguðu máli. Eins og fleiri sögur í þessari bók er sagan vel ofin og höfundi tekst einkar vel að fella saman þá ólíku þætti sem hann kýs að vinna með og skapar sérstæða heild. Þetta eru alls ekki einu furðurnar sem fyrir ber í sögunum því atburðir og að- stæður eru oft býsna nærri mörkum hins hefðbundna veruleika ef ekki er beinlínis farið út úr honum, en alls eng- in ástæða er til þess að kvarta yfir því, nema síður sé. Út úr textanum Sögurnar eru skrifaðar á hressilegu máli og hispurslausu og þar sem sögumenn eru oft að rifja upp fýrir sér liðna atburði bregður oft fyrir einhverskonar alþýð- legum upprifjunarstíl sem höfundur hefur gott vald á. Höfundur bregður oft fýrir sig vísun- um í aðra texta eða þekkta atburði úr sögum. Dæmi um það má til dæmis færa úr sögunni sem nefhd er hér að ofan en þar segir á einum stað: Hó! Hvað straukst þar við fótlegginn? Datt ekki einu sinni í hug að grípa til Brjáns. Brá svo. Þaut þar eitthvað í holti, eitthvað sem vildi blóði væta þurran góm? Eða var það feigðin sem kallaði? Það mundi hún vísast segja, eitthvað í þá veruna. Ég held áfram að tálga. (bls. 98.) Þessi aðferð er mjög vandmeðfarin og hef ég allt of oft séð unga höfunda ofgera í þessu efhi og eyðileggja annars ágætar sögur með geigandi notkun vísana. Því er ekki að heilsa hér. Rúnari Helga er einkar lagið að beita þessari aðferð og nær oft hvorttveggja í senn að útvíkka merkingu textans og Ijá honum kímið yfirbragð. Hnit Ég veit ekkert um badminton eða hnit eins og sá leikur mun vera kallaður á íslensku, en í uppröðun og nafngiftum sagnanna í þessari bók mun stuðst við heiti og munstur frá þeirri íþrótt. En þó að ég kveiki ekki á neinum perum við að sjá þetta truflar það heldur alls ekki þótt fáffæðin á því sviði sé alger en gefur ffóðum væntanlega eitthvað til að hugsa um. TMM 1994:4 133
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.