Morgunblaðið - 10.06.2015, Page 52

Morgunblaðið - 10.06.2015, Page 52
52 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 10. JÚNÍ 2015 Erum flutt að Strandgötu 24, Hafnarfirði Opið virka daga kl. 10-18, laugardag kl. 11-15 Teg. Mary 3 – 1 – 1 Strandgötu 24 – 220 Hafnarfjörður – Sími 565 4100 – www.nyform.is Teg. Giulia 3 – 1 – 1 Tokyo rafm. lyftustóllSvefnsófi, teg. Plútó Hornsófi teg. Indy BAKSVIÐ Ágúst Ingi Jónsson aij@mbl.is Síðari hluta þessa mánaðar fara menn á vegum Vegagerðarinnar hringinn í kringum landið á bát sem tekinn verður á leigu. Verkefnið er að þjónusta 35 vita frá sjó, en þá er unnið að fyrirbyggjandi viðhaldi, vatni bætt á geyma, skipt er um per- ur eftir þörfum, linsur og gler þrifið svo dæmi séu tekin. Þá er ástand ljósdufla eða bauja kannað, en í fyrra voru síðustu járnbaujurnar lagðar af og komu staurabaujur úr plasti í staðinn. 104 landvitar Væntanlega verður farið á Dröfn RE í þessa tveggja vikna vita- ferð eins og gert hefur verið síðasta áratug, en eigendur buðu rúmar níu milljónir í verkefnið í útboði Vega- gerðarinnar. Eitt annað tilboð barst og hljóðaði það upp á tæpar 50 milljónir króna. Fram eftir síðust öld voru sérstök vitaskip í þjónustu við vitana, en einnig afskekktar byggðir þar sem samgöngur voru erfiðar á landi og sjó. Nú eru 104 landvitar á skerjum og eyjum, nesjum og björgum og stöðum við strendur landsins þar sem þeirra var mest þörf fyrir sjó- farendur. Sumum þeirra er hægt að sinna frá landi, en aðeins á þremur stöðum er búið; Dalatanga, Hrauni á Skaga og Sauðanesvita við Siglu- fjörð. Ekki eru ýkja mörg ár síðan vitaverðir voru búsettir á mörgum afskekktum vitum og sumir þeirra vor þjóðsagnapersónur í lifanda lífi. Fyrsti vitinn við strendur Ís- lands var byggður á Valahnúk á Reykjanesi árið 1878. Í byrjun 20. aldar voru vitarnir fimm að tölu en uppbyggingu vitakerfisins lauk með byggingu Hrollaugseyjavita árið 1954. Þá var ljósvitahringnum um landið lokað. Á vegum Vega- gerðarinnar eru tveir vinnuflokkar í viðhaldi á vitabyggingum á sumrin og er reynt að taka um 20 vita á sumri. Á þann hátt tekst að halda í horfinu og klára hringinn á fimm árum. Guðmundur Bernódusson, starfar sem rafvirki á vitadeild sigl- ingasviðs Vegagerðarinnar, en hann hefur í 35 ár unnið við vitaþjónustuna, fyrst hjá Vita- og hafnamálastofnun, þá Siglinga- stofnun og loks Vegagerðinni, sem tók við þessu verkefni síðasta vetur. Hann var reyndar sjálfur vitavörð- ur sem ungur maður á Galtarvita 1979-1982. Hann segir að miklar breytingar hafi orðið á síðustu ára- tugum og nefnir að vitum hafi að- eins fækkað með breytingum á bú- setu og atvinnuháttum. Þannig hafi vitar í Ingólfsfirði og Bjarnarfirði á Ströndum verið lagðir af. Þá séu lyklar að vitum, sem auðvelt er að komast að, nú komnir í þjónustustöðvar Vegagerðarinnar um allt land. Þaðan sé eftirliti sinnt og brýnustu viðgerðum, en samn- ingum við yfir 20 menn í héraði sem áður höfðu þessi störf með höndum var sagt upp í fyrravetur. Guð- mundur segir að þetta hafi verið gert í hagræðingarskyni og sé í samræmi við vinnulag sem tíðkast á öðrum Norðurlöndum. Gasvitar aflagðir 2005 „Mesta einstaka breytingin í vitunum var þó þegar við losnuðum við bölvað gasið,“ segir Guðmund- ur. „Fyrsti sólarorkuvitinn var sett- ur upp á Vatnsleysuströnd 1988 og upp úr 1990 var farið í stórt átak í þessu verkefni. Nú er orku sólar- innar safnað í rafgeyma og notuð á 48 af vitum landsins, 55 staðir eru með tengingu við rafveitu. Í Norð- fjarðarhorni er notast við einnota rafhlöður því þar er vitinn svo ná- lægt brúninni að sólin nær ekki að skína nógu mikið til að hlaða raf- geyminn. Síðasti gasvitinn var í Hvalfirði og var aflagður 2005.“ Vegagerðin annast rekstur landsvitakerfisins og hefur umsjón og eftirlit með uppbyggingu hafn- arvita og innsiglingarmerkja. Landsvitar eru til leiðbeiningar á almennum siglingleiðum og eru í eigu og umsjá ríkisins en hafnar- vitar, sem vísa leið inn til hafnar, eru í eigu og umsjá sveitarfélaga. Hafnarvitakerfið er byggt upp af tæplega 20 ljósvitum, um 90 innsigl- ingarljósum á garðsendum og bryggjum, rúmlega 80 leiðarljósa- línum og tæplega 50 baujum er vísa leið í innsiglingum að höfnum, að því er fram kemur á heimasíðu Vegagerðarinnar. Ekki íþyngjandi kerfi Öryggishlutverki vitanna má skipta í þrennt. Þeir leiðbeina um staðsetningu, vara við siglinga- hættum og vísa leið inn á hafnir og skipalægi. En eru ljósvitar nauðsyn- legir á öld gervitungla og fullkom- inna rafrænna leiðsögukerfa? „Vissulega hefur öryggishlut- verk vitanna breyst, en þeim mun meira öryggi þeim mun betra,“ seg- ir Guðmundur. „Heimamenn eru ekki eins háðir vitunum og þeir voru áður, en finnst örugglega gott að vita af þeim. Ókunnir aðkomu- menn, oft erlendir, nota vitana hins vegar mikið þegar komið er að í dimmu. Við höfum fylgt fordæmi Norðurlandanna á mörgum sviðum og meðan þeir eru ekki lagðir af þar held ég að við höldum okkar striki. Svo er annað mál að þetta vita- kerfi er alls ekki íþyngjandi því öll skip borga vitagjald, frá smábátum, til togara, flutningaskipa og far- þegaskipa. Umferðin hefur aukist mikið, til dæmis með fjölgun skemmtiferðaskipa, og rekstur á vitakerfinu er sjálfbær og rúmlega það.“ Árið 2002 kom út bókin Vitar á Íslandi, Leiðarljós á landsins ströndum 1878-2002, og er þar að finna mikinn fróðleik um vita á Ís- landi og í sögulegu samhengi. Höf- undar eru Guðmundur L. Haf- steinsson, Kristján Sveinsson og Guðmundur Bernódusson. Sólarorka nýtt í 48 af 104 vitum  Tveggja vikna hringferð vegna vita- þjónustu  Mesta breytingin að losna við gasið  Búið á þremur vitastöðum Í fjörunni á Horni Vegagerðin annast þjónustu við landsvitana, frá vinstri eru Sigurjón Eiríksson, Guðmundur Bernódusson og Ingvar Engilbertsson. Erfitt Gúmmíbátar breyttu miklu og eftir lendingu í fjörunni var ekki eftir neinu að bíða en að taka þunga pokana á bakið. Í einkennisbúningi Ásgrímur Björnsson, stýrimaður og skip- stjóri, leggur hönd á plóg í steypuvinnu á Svalvogum. Á Ströndum Verkefni skipverja á vitaskipinu Árvakri voru margvísleg, meðal annars að flytja hesta og búfé á milli staða. Vitaþjónusta fyrr og nú Ljósmynd/Guðmundur Bernódusson Selskersviti Vitinn stendur á skeri út af Ófeigsfirði á Ströndum. Ljósmynd/Þjóðbjörn Hannesson
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.