Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 2012, Side 99

Náttúrufræðingurinn - 2012, Side 99
99 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags minni en 6 álnir (3,76 m). Skal ryðja burt öllu grjóti úr veginum og sprengja með púðri þá steina sem eru of stórir, ef nokkur maður fæst, sem kann að fara með púðrið. Yfir mýrar skal gera vegi með því að stinga skurði sem veita vatninu frá, kasta efni þeirra upp í vegstæðið og bera möl yfir; yfir smáár og læki skal gera trébrýr.“ Þessi mölburður á mýrarvegi, ef ákvæðunum hefur verið framfylgt, hefur þá haft í för með sér „efnisleit“ eða eitthvert val á malarefni og flutning þess frá efnis- tökustað eða námu. Verkleg tilhögun vegabóta var á lágu stigi allt fram á síðasta hluta 19. aldar. Það breyttist fyrst með komu verkfræðings og verkstjóra frá Noregi sem hér dvöldu nokkur sumur frá 1884 og kenndu mönnum vegagerð. Eru enn til fallega hlaðnir vegkantar úr grjóti frá þeim tíma. Frá 1893 veitti Sigurður Thoroddsen verkfræðingur forstöðu öllum opin- berum framkvæmdum í vegagerð og síðar Jón Þorláksson landsverk- fræðingur. Árið 1917 var stofnað sérstakt embætti vegamálastjóra og gegndi Geir G. Zoëga þeirri stöðu frá upphafi og allt til 1956. Á fyrstu áratugum 20. aldar var töluvert farið að bera ofan í vegi, einkum til að auðvelda umferð hest- vagna. Þótti móhella og mórena (jökulruðningur), þ.e. fínefnaríkt efni, ágætt í slíkar brautir. Upp úr 1920, þegar bílaumferð fór að koma til sögunnar, breyttist þetta þar eð bílar komust lítt áfram í slíku efni í bleytu. Eftir það var efni einkum tekið úr „melum og holtum“ og enn í dag er efni víða tekið úr sömu námum og í upphafi bílaaldar. Það sem einkum takmarkaði efnistöku á þessum tíma var að efninu þurfti að vera hægt að handmoka, jarðvegur ofan á möl- inni mátti ekki vera þykkur og svo skipti auðvitað flutningsvegalengd að notkunarstað máli. Upp úr 1925, og einkum fyrir Alþingishátíðina, 1930 jókst vega- gerð mikið. Á þeim tíma og fram að 1940 varð til mestur hluti þerra leiða sem vegakerfið byggist á í dag. Þegar jarðýtur komu loks til sög- unnar eftir 1940 varð gerbylting í öllum afköstum. Hvað varðar efnis- öflun hafði það einkum þýðingu með því að farið var að ýta ofan af malarefnum, sem ekki hafði áður verið unnt að nálgast, og með upp- ýtingu efnis í vegstæðinu. Einnig var þá farið að ýta efni upp úr ám. Eitthvað var farið að leita að efni með jarðýtum upp úr 1945 en skipu- lögð leit með gröfum og ýtum hófst ekki fyrr en eftir 1950. Skipulegar rannsóknir á vega- gerðarefnum og steypuefnum hóf- ust 1957. Þá fól vegamálastjóri iðn- aðardeild Atvinnudeildar Háskólans að rannsaka slík efni víða á landinu. Rannsóknirnar voru aðallega fólgnar í skráningu efnisnáma sem voru í notkun og athugunum á sýnum úr þessum námum, en í minna mæli leit að nýjum efnistökustöðum. Kannanir þessar voru frá upphafi og fram á áttunda áratuginn aðallega gerðar af Sverri Scheving Thorsteins- syni jarðfræðingi. Undir lok áttunda áratugar tuttugustu aldar voru jarð- fræðingar ráðnir til Vegagerðarinnar og hafa þeir síðan haft umsjón með jarðfræðirannsóknum vegna vega- gerðar. Nokkuð algengt er að rann- sóknavinnan sé unnin af verkfræði- og jarðfræðistofum og á það ekki síst við um rannsóknir vegna jarð- gangagerðar. Uppbygging vegar og kröfur til steinefna Í umfjöllun um efnisnám við vega- gerð er nauðsynlegt að gera grein fyrir uppbyggingu hefðbundins vegar. Á 1. mynd eru sýnd mismun- andi lög vegarins og heiti þeirra, en gerðar eru misjafnar kröfur til þess efnis sem notað er í hvert þessara laga og aukast kröfurnar eftir því sem ofar dregur í veghlotinua. Í undirbyggingu vegarins er fyll- ingin, en ef aðstæður við veginn eru góðar eru litlar kröfur gerðar til efnis í hana aðrar en að það sé sem minnst blandað lífrænum efnum. Yfirbygging vegarins skipt- ist í styrktarlag, burðarlag og slitlag, en þessum lögum er oft skipt í fleiri lög ef þörf er á meiri aðgreiningu eftir efniskröfum. Þegar styrktarlagi, burðarlagi eða slitlagi er skipt í tvo hluta er gjarnan notað ódýrara og lakara efni í neðri hluta hvers lags. Hlutverk yfirbyggingarinnar er ann- ars vegar að dreifa spennum frá umferðinni niður eftir veghlotinu, þannig að efnin í neðri hluta veg- hlotsins þoli álagið, og hins vegar að sporna gegn frostlyftingum. Þetta tvennt gerir ákveðnar kröfur til efn- isins sem er notað í yfirbygginguna og eru steinefnin gjarnan möluð og flokkuð til að auka gæði þeirra. Í styrktarlagi þarf að vera frostfrítt efni með kornastærð á bilinu 0–250 mm og eru gerðar talsverðar kröfur um styrkleika efniskornanna. Í burð- arlag er einnig notað frostfrítt efni með kornastærð á bilinu 0–90 mm og er kornastærðin valin eftir gerð slitlagsins. Steinefni í burðarlagi þarf að hafa enn meiri styrk en styrkt- arlagsefni og hagstæða kornalögun og auk þess vera frostþolið þannig að ekki verði niðurbrot í efninu við sveiflur milli frosts og þíðu. Efst er slitlagið, sem ýmist er malarslitlag 1. mynd. Þversnið af uppbyggingu veghlots (ýkt hlutföll). Lagþykktir eru mjög breytilegar eftir gerð slitlags og burðarþolshönnun vegarins. a Veghlot: öll uppbygging vegar; aðfluttur efnismassi (efnisheild) frá vegbotni til slitlags. Vegbotn (undirstaða) Fláafleygur Fylling Fláafleygur Styrktarlag Burðarlag Slitlag
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.