Náttúrufræðingurinn

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Náttúrufræðingurinn - 2012, Qupperneq 99

Náttúrufræðingurinn - 2012, Qupperneq 99
99 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags minni en 6 álnir (3,76 m). Skal ryðja burt öllu grjóti úr veginum og sprengja með púðri þá steina sem eru of stórir, ef nokkur maður fæst, sem kann að fara með púðrið. Yfir mýrar skal gera vegi með því að stinga skurði sem veita vatninu frá, kasta efni þeirra upp í vegstæðið og bera möl yfir; yfir smáár og læki skal gera trébrýr.“ Þessi mölburður á mýrarvegi, ef ákvæðunum hefur verið framfylgt, hefur þá haft í för með sér „efnisleit“ eða eitthvert val á malarefni og flutning þess frá efnis- tökustað eða námu. Verkleg tilhögun vegabóta var á lágu stigi allt fram á síðasta hluta 19. aldar. Það breyttist fyrst með komu verkfræðings og verkstjóra frá Noregi sem hér dvöldu nokkur sumur frá 1884 og kenndu mönnum vegagerð. Eru enn til fallega hlaðnir vegkantar úr grjóti frá þeim tíma. Frá 1893 veitti Sigurður Thoroddsen verkfræðingur forstöðu öllum opin- berum framkvæmdum í vegagerð og síðar Jón Þorláksson landsverk- fræðingur. Árið 1917 var stofnað sérstakt embætti vegamálastjóra og gegndi Geir G. Zoëga þeirri stöðu frá upphafi og allt til 1956. Á fyrstu áratugum 20. aldar var töluvert farið að bera ofan í vegi, einkum til að auðvelda umferð hest- vagna. Þótti móhella og mórena (jökulruðningur), þ.e. fínefnaríkt efni, ágætt í slíkar brautir. Upp úr 1920, þegar bílaumferð fór að koma til sögunnar, breyttist þetta þar eð bílar komust lítt áfram í slíku efni í bleytu. Eftir það var efni einkum tekið úr „melum og holtum“ og enn í dag er efni víða tekið úr sömu námum og í upphafi bílaaldar. Það sem einkum takmarkaði efnistöku á þessum tíma var að efninu þurfti að vera hægt að handmoka, jarðvegur ofan á möl- inni mátti ekki vera þykkur og svo skipti auðvitað flutningsvegalengd að notkunarstað máli. Upp úr 1925, og einkum fyrir Alþingishátíðina, 1930 jókst vega- gerð mikið. Á þeim tíma og fram að 1940 varð til mestur hluti þerra leiða sem vegakerfið byggist á í dag. Þegar jarðýtur komu loks til sög- unnar eftir 1940 varð gerbylting í öllum afköstum. Hvað varðar efnis- öflun hafði það einkum þýðingu með því að farið var að ýta ofan af malarefnum, sem ekki hafði áður verið unnt að nálgast, og með upp- ýtingu efnis í vegstæðinu. Einnig var þá farið að ýta efni upp úr ám. Eitthvað var farið að leita að efni með jarðýtum upp úr 1945 en skipu- lögð leit með gröfum og ýtum hófst ekki fyrr en eftir 1950. Skipulegar rannsóknir á vega- gerðarefnum og steypuefnum hóf- ust 1957. Þá fól vegamálastjóri iðn- aðardeild Atvinnudeildar Háskólans að rannsaka slík efni víða á landinu. Rannsóknirnar voru aðallega fólgnar í skráningu efnisnáma sem voru í notkun og athugunum á sýnum úr þessum námum, en í minna mæli leit að nýjum efnistökustöðum. Kannanir þessar voru frá upphafi og fram á áttunda áratuginn aðallega gerðar af Sverri Scheving Thorsteins- syni jarðfræðingi. Undir lok áttunda áratugar tuttugustu aldar voru jarð- fræðingar ráðnir til Vegagerðarinnar og hafa þeir síðan haft umsjón með jarðfræðirannsóknum vegna vega- gerðar. Nokkuð algengt er að rann- sóknavinnan sé unnin af verkfræði- og jarðfræðistofum og á það ekki síst við um rannsóknir vegna jarð- gangagerðar. Uppbygging vegar og kröfur til steinefna Í umfjöllun um efnisnám við vega- gerð er nauðsynlegt að gera grein fyrir uppbyggingu hefðbundins vegar. Á 1. mynd eru sýnd mismun- andi lög vegarins og heiti þeirra, en gerðar eru misjafnar kröfur til þess efnis sem notað er í hvert þessara laga og aukast kröfurnar eftir því sem ofar dregur í veghlotinua. Í undirbyggingu vegarins er fyll- ingin, en ef aðstæður við veginn eru góðar eru litlar kröfur gerðar til efnis í hana aðrar en að það sé sem minnst blandað lífrænum efnum. Yfirbygging vegarins skipt- ist í styrktarlag, burðarlag og slitlag, en þessum lögum er oft skipt í fleiri lög ef þörf er á meiri aðgreiningu eftir efniskröfum. Þegar styrktarlagi, burðarlagi eða slitlagi er skipt í tvo hluta er gjarnan notað ódýrara og lakara efni í neðri hluta hvers lags. Hlutverk yfirbyggingarinnar er ann- ars vegar að dreifa spennum frá umferðinni niður eftir veghlotinu, þannig að efnin í neðri hluta veg- hlotsins þoli álagið, og hins vegar að sporna gegn frostlyftingum. Þetta tvennt gerir ákveðnar kröfur til efn- isins sem er notað í yfirbygginguna og eru steinefnin gjarnan möluð og flokkuð til að auka gæði þeirra. Í styrktarlagi þarf að vera frostfrítt efni með kornastærð á bilinu 0–250 mm og eru gerðar talsverðar kröfur um styrkleika efniskornanna. Í burð- arlag er einnig notað frostfrítt efni með kornastærð á bilinu 0–90 mm og er kornastærðin valin eftir gerð slitlagsins. Steinefni í burðarlagi þarf að hafa enn meiri styrk en styrkt- arlagsefni og hagstæða kornalögun og auk þess vera frostþolið þannig að ekki verði niðurbrot í efninu við sveiflur milli frosts og þíðu. Efst er slitlagið, sem ýmist er malarslitlag 1. mynd. Þversnið af uppbyggingu veghlots (ýkt hlutföll). Lagþykktir eru mjög breytilegar eftir gerð slitlags og burðarþolshönnun vegarins. a Veghlot: öll uppbygging vegar; aðfluttur efnismassi (efnisheild) frá vegbotni til slitlags. Vegbotn (undirstaða) Fláafleygur Fylling Fláafleygur Styrktarlag Burðarlag Slitlag
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.