Náttúrufræðingurinn

Volume

Náttúrufræðingurinn - 2012, Page 99

Náttúrufræðingurinn - 2012, Page 99
99 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags minni en 6 álnir (3,76 m). Skal ryðja burt öllu grjóti úr veginum og sprengja með púðri þá steina sem eru of stórir, ef nokkur maður fæst, sem kann að fara með púðrið. Yfir mýrar skal gera vegi með því að stinga skurði sem veita vatninu frá, kasta efni þeirra upp í vegstæðið og bera möl yfir; yfir smáár og læki skal gera trébrýr.“ Þessi mölburður á mýrarvegi, ef ákvæðunum hefur verið framfylgt, hefur þá haft í för með sér „efnisleit“ eða eitthvert val á malarefni og flutning þess frá efnis- tökustað eða námu. Verkleg tilhögun vegabóta var á lágu stigi allt fram á síðasta hluta 19. aldar. Það breyttist fyrst með komu verkfræðings og verkstjóra frá Noregi sem hér dvöldu nokkur sumur frá 1884 og kenndu mönnum vegagerð. Eru enn til fallega hlaðnir vegkantar úr grjóti frá þeim tíma. Frá 1893 veitti Sigurður Thoroddsen verkfræðingur forstöðu öllum opin- berum framkvæmdum í vegagerð og síðar Jón Þorláksson landsverk- fræðingur. Árið 1917 var stofnað sérstakt embætti vegamálastjóra og gegndi Geir G. Zoëga þeirri stöðu frá upphafi og allt til 1956. Á fyrstu áratugum 20. aldar var töluvert farið að bera ofan í vegi, einkum til að auðvelda umferð hest- vagna. Þótti móhella og mórena (jökulruðningur), þ.e. fínefnaríkt efni, ágætt í slíkar brautir. Upp úr 1920, þegar bílaumferð fór að koma til sögunnar, breyttist þetta þar eð bílar komust lítt áfram í slíku efni í bleytu. Eftir það var efni einkum tekið úr „melum og holtum“ og enn í dag er efni víða tekið úr sömu námum og í upphafi bílaaldar. Það sem einkum takmarkaði efnistöku á þessum tíma var að efninu þurfti að vera hægt að handmoka, jarðvegur ofan á möl- inni mátti ekki vera þykkur og svo skipti auðvitað flutningsvegalengd að notkunarstað máli. Upp úr 1925, og einkum fyrir Alþingishátíðina, 1930 jókst vega- gerð mikið. Á þeim tíma og fram að 1940 varð til mestur hluti þerra leiða sem vegakerfið byggist á í dag. Þegar jarðýtur komu loks til sög- unnar eftir 1940 varð gerbylting í öllum afköstum. Hvað varðar efnis- öflun hafði það einkum þýðingu með því að farið var að ýta ofan af malarefnum, sem ekki hafði áður verið unnt að nálgast, og með upp- ýtingu efnis í vegstæðinu. Einnig var þá farið að ýta efni upp úr ám. Eitthvað var farið að leita að efni með jarðýtum upp úr 1945 en skipu- lögð leit með gröfum og ýtum hófst ekki fyrr en eftir 1950. Skipulegar rannsóknir á vega- gerðarefnum og steypuefnum hóf- ust 1957. Þá fól vegamálastjóri iðn- aðardeild Atvinnudeildar Háskólans að rannsaka slík efni víða á landinu. Rannsóknirnar voru aðallega fólgnar í skráningu efnisnáma sem voru í notkun og athugunum á sýnum úr þessum námum, en í minna mæli leit að nýjum efnistökustöðum. Kannanir þessar voru frá upphafi og fram á áttunda áratuginn aðallega gerðar af Sverri Scheving Thorsteins- syni jarðfræðingi. Undir lok áttunda áratugar tuttugustu aldar voru jarð- fræðingar ráðnir til Vegagerðarinnar og hafa þeir síðan haft umsjón með jarðfræðirannsóknum vegna vega- gerðar. Nokkuð algengt er að rann- sóknavinnan sé unnin af verkfræði- og jarðfræðistofum og á það ekki síst við um rannsóknir vegna jarð- gangagerðar. Uppbygging vegar og kröfur til steinefna Í umfjöllun um efnisnám við vega- gerð er nauðsynlegt að gera grein fyrir uppbyggingu hefðbundins vegar. Á 1. mynd eru sýnd mismun- andi lög vegarins og heiti þeirra, en gerðar eru misjafnar kröfur til þess efnis sem notað er í hvert þessara laga og aukast kröfurnar eftir því sem ofar dregur í veghlotinua. Í undirbyggingu vegarins er fyll- ingin, en ef aðstæður við veginn eru góðar eru litlar kröfur gerðar til efnis í hana aðrar en að það sé sem minnst blandað lífrænum efnum. Yfirbygging vegarins skipt- ist í styrktarlag, burðarlag og slitlag, en þessum lögum er oft skipt í fleiri lög ef þörf er á meiri aðgreiningu eftir efniskröfum. Þegar styrktarlagi, burðarlagi eða slitlagi er skipt í tvo hluta er gjarnan notað ódýrara og lakara efni í neðri hluta hvers lags. Hlutverk yfirbyggingarinnar er ann- ars vegar að dreifa spennum frá umferðinni niður eftir veghlotinu, þannig að efnin í neðri hluta veg- hlotsins þoli álagið, og hins vegar að sporna gegn frostlyftingum. Þetta tvennt gerir ákveðnar kröfur til efn- isins sem er notað í yfirbygginguna og eru steinefnin gjarnan möluð og flokkuð til að auka gæði þeirra. Í styrktarlagi þarf að vera frostfrítt efni með kornastærð á bilinu 0–250 mm og eru gerðar talsverðar kröfur um styrkleika efniskornanna. Í burð- arlag er einnig notað frostfrítt efni með kornastærð á bilinu 0–90 mm og er kornastærðin valin eftir gerð slitlagsins. Steinefni í burðarlagi þarf að hafa enn meiri styrk en styrkt- arlagsefni og hagstæða kornalögun og auk þess vera frostþolið þannig að ekki verði niðurbrot í efninu við sveiflur milli frosts og þíðu. Efst er slitlagið, sem ýmist er malarslitlag 1. mynd. Þversnið af uppbyggingu veghlots (ýkt hlutföll). Lagþykktir eru mjög breytilegar eftir gerð slitlags og burðarþolshönnun vegarins. a Veghlot: öll uppbygging vegar; aðfluttur efnismassi (efnisheild) frá vegbotni til slitlags. Vegbotn (undirstaða) Fláafleygur Fylling Fláafleygur Styrktarlag Burðarlag Slitlag
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.