Náttúrufræðingurinn

Árgangur

Náttúrufræðingurinn - 2012, Síða 99

Náttúrufræðingurinn - 2012, Síða 99
99 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags minni en 6 álnir (3,76 m). Skal ryðja burt öllu grjóti úr veginum og sprengja með púðri þá steina sem eru of stórir, ef nokkur maður fæst, sem kann að fara með púðrið. Yfir mýrar skal gera vegi með því að stinga skurði sem veita vatninu frá, kasta efni þeirra upp í vegstæðið og bera möl yfir; yfir smáár og læki skal gera trébrýr.“ Þessi mölburður á mýrarvegi, ef ákvæðunum hefur verið framfylgt, hefur þá haft í för með sér „efnisleit“ eða eitthvert val á malarefni og flutning þess frá efnis- tökustað eða námu. Verkleg tilhögun vegabóta var á lágu stigi allt fram á síðasta hluta 19. aldar. Það breyttist fyrst með komu verkfræðings og verkstjóra frá Noregi sem hér dvöldu nokkur sumur frá 1884 og kenndu mönnum vegagerð. Eru enn til fallega hlaðnir vegkantar úr grjóti frá þeim tíma. Frá 1893 veitti Sigurður Thoroddsen verkfræðingur forstöðu öllum opin- berum framkvæmdum í vegagerð og síðar Jón Þorláksson landsverk- fræðingur. Árið 1917 var stofnað sérstakt embætti vegamálastjóra og gegndi Geir G. Zoëga þeirri stöðu frá upphafi og allt til 1956. Á fyrstu áratugum 20. aldar var töluvert farið að bera ofan í vegi, einkum til að auðvelda umferð hest- vagna. Þótti móhella og mórena (jökulruðningur), þ.e. fínefnaríkt efni, ágætt í slíkar brautir. Upp úr 1920, þegar bílaumferð fór að koma til sögunnar, breyttist þetta þar eð bílar komust lítt áfram í slíku efni í bleytu. Eftir það var efni einkum tekið úr „melum og holtum“ og enn í dag er efni víða tekið úr sömu námum og í upphafi bílaaldar. Það sem einkum takmarkaði efnistöku á þessum tíma var að efninu þurfti að vera hægt að handmoka, jarðvegur ofan á möl- inni mátti ekki vera þykkur og svo skipti auðvitað flutningsvegalengd að notkunarstað máli. Upp úr 1925, og einkum fyrir Alþingishátíðina, 1930 jókst vega- gerð mikið. Á þeim tíma og fram að 1940 varð til mestur hluti þerra leiða sem vegakerfið byggist á í dag. Þegar jarðýtur komu loks til sög- unnar eftir 1940 varð gerbylting í öllum afköstum. Hvað varðar efnis- öflun hafði það einkum þýðingu með því að farið var að ýta ofan af malarefnum, sem ekki hafði áður verið unnt að nálgast, og með upp- ýtingu efnis í vegstæðinu. Einnig var þá farið að ýta efni upp úr ám. Eitthvað var farið að leita að efni með jarðýtum upp úr 1945 en skipu- lögð leit með gröfum og ýtum hófst ekki fyrr en eftir 1950. Skipulegar rannsóknir á vega- gerðarefnum og steypuefnum hóf- ust 1957. Þá fól vegamálastjóri iðn- aðardeild Atvinnudeildar Háskólans að rannsaka slík efni víða á landinu. Rannsóknirnar voru aðallega fólgnar í skráningu efnisnáma sem voru í notkun og athugunum á sýnum úr þessum námum, en í minna mæli leit að nýjum efnistökustöðum. Kannanir þessar voru frá upphafi og fram á áttunda áratuginn aðallega gerðar af Sverri Scheving Thorsteins- syni jarðfræðingi. Undir lok áttunda áratugar tuttugustu aldar voru jarð- fræðingar ráðnir til Vegagerðarinnar og hafa þeir síðan haft umsjón með jarðfræðirannsóknum vegna vega- gerðar. Nokkuð algengt er að rann- sóknavinnan sé unnin af verkfræði- og jarðfræðistofum og á það ekki síst við um rannsóknir vegna jarð- gangagerðar. Uppbygging vegar og kröfur til steinefna Í umfjöllun um efnisnám við vega- gerð er nauðsynlegt að gera grein fyrir uppbyggingu hefðbundins vegar. Á 1. mynd eru sýnd mismun- andi lög vegarins og heiti þeirra, en gerðar eru misjafnar kröfur til þess efnis sem notað er í hvert þessara laga og aukast kröfurnar eftir því sem ofar dregur í veghlotinua. Í undirbyggingu vegarins er fyll- ingin, en ef aðstæður við veginn eru góðar eru litlar kröfur gerðar til efnis í hana aðrar en að það sé sem minnst blandað lífrænum efnum. Yfirbygging vegarins skipt- ist í styrktarlag, burðarlag og slitlag, en þessum lögum er oft skipt í fleiri lög ef þörf er á meiri aðgreiningu eftir efniskröfum. Þegar styrktarlagi, burðarlagi eða slitlagi er skipt í tvo hluta er gjarnan notað ódýrara og lakara efni í neðri hluta hvers lags. Hlutverk yfirbyggingarinnar er ann- ars vegar að dreifa spennum frá umferðinni niður eftir veghlotinu, þannig að efnin í neðri hluta veg- hlotsins þoli álagið, og hins vegar að sporna gegn frostlyftingum. Þetta tvennt gerir ákveðnar kröfur til efn- isins sem er notað í yfirbygginguna og eru steinefnin gjarnan möluð og flokkuð til að auka gæði þeirra. Í styrktarlagi þarf að vera frostfrítt efni með kornastærð á bilinu 0–250 mm og eru gerðar talsverðar kröfur um styrkleika efniskornanna. Í burð- arlag er einnig notað frostfrítt efni með kornastærð á bilinu 0–90 mm og er kornastærðin valin eftir gerð slitlagsins. Steinefni í burðarlagi þarf að hafa enn meiri styrk en styrkt- arlagsefni og hagstæða kornalögun og auk þess vera frostþolið þannig að ekki verði niðurbrot í efninu við sveiflur milli frosts og þíðu. Efst er slitlagið, sem ýmist er malarslitlag 1. mynd. Þversnið af uppbyggingu veghlots (ýkt hlutföll). Lagþykktir eru mjög breytilegar eftir gerð slitlags og burðarþolshönnun vegarins. a Veghlot: öll uppbygging vegar; aðfluttur efnismassi (efnisheild) frá vegbotni til slitlags. Vegbotn (undirstaða) Fláafleygur Fylling Fláafleygur Styrktarlag Burðarlag Slitlag
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Náttúrufræðingurinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.