Són - 01.01.2003, Page 29

Són - 01.01.2003, Page 29
UM BRAGHRYNJANDI AÐ FORNU OG NÝJU 29 En í næstsíðustu línunni er kliðurinn rofinn og allt í einu kemur lína sem byrjar á áhersluatkvæði: s v v s v s v s Drjúpi hana blessun drottins á Hérna myndast spenna milli hinnar reglulegu hrynjandi línanna á undan og textans í síðustu línunni. Ef sagt er að bragformið sé eins og því hefur áður verið lýst, þ.e. að það eigi að byrja á hnigi og síðan skiptist á ris og hnig og þannig myndist stígandi hrynjandi, þá verður að gera ráð fyrir að spenna ríki milli þessa braglínuforms og málsins sem fyllir það. Í þessu tilviki er áreksturinn af tvennum toga. Annars vegar er árekstur orðáherslunnar drjúp- við hnig bragarháttarins og hins vegar eru atkvæðin einu of mörg ef þau eru öll borin fram: „Drjúpi hana.“ Hið síðarnefnda leysist raunar með samdrætti, þannig að áherslulausa i-ið í drjúpi hverfur á undan hana (drjúp’ana), en þá verður til þríkvæður áhersluliður. Hinn áreksturinn stafar af því að í venjulegu tali er það eðlileg hrynjandi í setningu að sagnmyndin drjúpi sé sterkari en fornafnsmyndin hana. En þessi árekstur verður af ásettu ráði frekar en af klaufaskap og þjónar listrænum tilgangi. IV Bragform, formgerðir, texti og flutningur Eins og áður segir er eðlilegt að hugsa sér að bragarhættir séu eins konar sértæk mynstur eða form sem skáldin og þeir sem njóta brag- arins hafa í huganum. Til eru mismunandi bragform eins og fer- skeytla, dróttkvæður háttur, limra, sonnetta o.s.frv. Bragarhættir eru sem sé form. Hvert form hefur ákveðnar reglur um hrynjandi, rím og stuðlasetningu og innan bragarháttanna eru skilgreindar fomgerðir (strúktúrar), svo sem lína og bragliður. Langa línan í limrunni, v s v v s v v s, er sem sé formgerð innan limruformsins og líka stutta línan, v s v v s, og limruformið hefur ákveðnar reglur um það hvernig þess- um formgerðum ber að raða saman. Á sama hátt má segja að línur ferskeytlunnar séu formgerðir sem raðað er saman samkvæmt ákveð- inni reglu, þ.e. fyrst kemur s v s v s v s og síðan s v s v s v. Þessu til viðbótar eru svo að sjálfsögðu gerðar formlegar kröfur um stuðla- setningu og rím sem þrengja formið enn frekar. Dæmin um það þegar spenna myndast milli bragar og texta, forms og samsetningar sýna glöggt að flutningur kveðskapar skiptir miklu máli og í raun verður kröfunum um hrynjandi ekki fullnægt fyrr en kvæðið er flutt. Bragarhættirnir byggjast á hljómi málsins. Þess vegna
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Són

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.