Són - 01.01.2003, Side 99

Són - 01.01.2003, Side 99
NÓTTIN SKIPTIR LITUM 99 eða ull á sauðum ok allt þat er hæra lætr“ eins og segir í Gylfa- ginningu.28 Eftirtektarvert er orðalagið „austan fer / annarleg nótt og dimm með sigð í höndum, / með reidda sigð við rifin skýjatröf“29 því í Völuspá segir: „Kióll ferr austan, / koma muno Muspellz / um lÄg lýðir.“30 Á báðum stöðum er sögnin fara höfð í nokkuð fornlegri merkingu, að ‚koma‘. Múspells lýðir eru jötnar, mótherjar goða; þeir eiga sammerkt með haustinu hans Snorra Hjartarsonar að koma aust- an yfir sæinn. Það má hugsa sér að ragnarök séu í vændum og þess vegna heyri Heimdallur „stráin fölna og falla“ en ekki spretta. Í Gylfaginningu segir að hann sjái „jafnt nótt sem dag hundrað rasta frá sér“31 og þá illa komið ef „brár hans lykjast aftur“. Sigð er notuð til að skera korn og ekki kyn þótt stráin fölni og falli — hún getur því táknað dauðann, ekki síður en mánann. Svartnættið gæti þá vísað til seinni heimsstyrjaldarinnar eða Þriðja ríkisins; það er samt ekki nær- tækasta túlkunin á ljóðinu. VI Heildartúlkun En má ekki hugsa sér að „hann“, sem svo er nefndur, sé grár fyrir hærum eða grár og gugginn? Það gætu verið ellimerki. Um leið verður skiljanlegra að hann heyrir „stráin fölna og falla“; í andar- slitrunum verða menn næmari samkvæmt kunnu skáldskaparminni. Ekki dvínar heldur dauðastemmningin þegar augu „hans“ lokast. Hin bláa nótt, ‚leikfélaginn‘, var með hár og augu og bar slæður. Ljóst hár hennar bylgjaðist forðum í andvaranum, logagyllt eins og sól — svo seiðmögnuð sjón að dagurinn roðnaði, hugsanlega af feimni eða hugaræsingi, stóðst að lokum ekki mátið og brá sér í leikinn. Ýjað er að ástaleik eða tilhugalífi enda minnir „hárbrimið gullna“ á hvítfyss- andi öldurót við land. Sú fortíðarmynd sem fólgin er í sögnunum „lék“ og „seiddi“ er sótt til yngri ára. Haustið er feigðarboði og vá- gestur í augum konunnar: „[H]varmaljós“ hennar „dökkna af kvíða“. Allur galsi er horfinn: „[Þ]ungar slæður hylja hárið síða“. Líkt og 28 Edda (1988:25). 29 Skáletrun er mín, E.S. 30 Eddadigte I (1955:11–12, skáletrun er mín, E.S.). Snorri Hjartarson veigraði sér ekki við að vísa til eddukvæða, samanber bókarheitið Á Gnitaheiði og fremsta ljóð Kvæða, „Í Úlfdölum“, en heiti þess og efni skírskota til Völundarkviðu eins og bent hefur verið á (Sverrir Hólmarsson 1968:26–27 og 1981:129–130). Kristilegar vísanir og minni voru Snorra líka hugstæð (sjá til dæmis Þorleif Hauksson 1967: 37–38, Eirík Rögnvaldsson 1979 og Gunnar Kristjánsson 1986). 31 Edda (1988:25).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.