Són - 01.01.2003, Page 99

Són - 01.01.2003, Page 99
NÓTTIN SKIPTIR LITUM 99 eða ull á sauðum ok allt þat er hæra lætr“ eins og segir í Gylfa- ginningu.28 Eftirtektarvert er orðalagið „austan fer / annarleg nótt og dimm með sigð í höndum, / með reidda sigð við rifin skýjatröf“29 því í Völuspá segir: „Kióll ferr austan, / koma muno Muspellz / um lÄg lýðir.“30 Á báðum stöðum er sögnin fara höfð í nokkuð fornlegri merkingu, að ‚koma‘. Múspells lýðir eru jötnar, mótherjar goða; þeir eiga sammerkt með haustinu hans Snorra Hjartarsonar að koma aust- an yfir sæinn. Það má hugsa sér að ragnarök séu í vændum og þess vegna heyri Heimdallur „stráin fölna og falla“ en ekki spretta. Í Gylfaginningu segir að hann sjái „jafnt nótt sem dag hundrað rasta frá sér“31 og þá illa komið ef „brár hans lykjast aftur“. Sigð er notuð til að skera korn og ekki kyn þótt stráin fölni og falli — hún getur því táknað dauðann, ekki síður en mánann. Svartnættið gæti þá vísað til seinni heimsstyrjaldarinnar eða Þriðja ríkisins; það er samt ekki nær- tækasta túlkunin á ljóðinu. VI Heildartúlkun En má ekki hugsa sér að „hann“, sem svo er nefndur, sé grár fyrir hærum eða grár og gugginn? Það gætu verið ellimerki. Um leið verður skiljanlegra að hann heyrir „stráin fölna og falla“; í andar- slitrunum verða menn næmari samkvæmt kunnu skáldskaparminni. Ekki dvínar heldur dauðastemmningin þegar augu „hans“ lokast. Hin bláa nótt, ‚leikfélaginn‘, var með hár og augu og bar slæður. Ljóst hár hennar bylgjaðist forðum í andvaranum, logagyllt eins og sól — svo seiðmögnuð sjón að dagurinn roðnaði, hugsanlega af feimni eða hugaræsingi, stóðst að lokum ekki mátið og brá sér í leikinn. Ýjað er að ástaleik eða tilhugalífi enda minnir „hárbrimið gullna“ á hvítfyss- andi öldurót við land. Sú fortíðarmynd sem fólgin er í sögnunum „lék“ og „seiddi“ er sótt til yngri ára. Haustið er feigðarboði og vá- gestur í augum konunnar: „[H]varmaljós“ hennar „dökkna af kvíða“. Allur galsi er horfinn: „[Þ]ungar slæður hylja hárið síða“. Líkt og 28 Edda (1988:25). 29 Skáletrun er mín, E.S. 30 Eddadigte I (1955:11–12, skáletrun er mín, E.S.). Snorri Hjartarson veigraði sér ekki við að vísa til eddukvæða, samanber bókarheitið Á Gnitaheiði og fremsta ljóð Kvæða, „Í Úlfdölum“, en heiti þess og efni skírskota til Völundarkviðu eins og bent hefur verið á (Sverrir Hólmarsson 1968:26–27 og 1981:129–130). Kristilegar vísanir og minni voru Snorra líka hugstæð (sjá til dæmis Þorleif Hauksson 1967: 37–38, Eirík Rögnvaldsson 1979 og Gunnar Kristjánsson 1986). 31 Edda (1988:25).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Són

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.