Són - 01.01.2003, Page 100

Són - 01.01.2003, Page 100
EINAR SIGMARSSON100 gráminn gæti það verið ellimerki. Maðurinn er „stúrinn“ en sættir sig við hið óumflýjanlega: „[V]eit að það er eftir engu að bíða.“ Fyrir- boðar feigðarinnar koma einn af öðrum: „[A]llt gengur kuldans myrka valdi í haginn.“ Að lokum fjarar lífið út. Kaldranalegur dauð- inn, svartnættið framandlega, er kominn að heimta það sem honum ber. Hugsanlega má túlka ljóðið í heild sem allegoríu, táknsögu. Maðurinn „sezt [...] grár og stúrinn upp til hlíða“; þaðan er víðsýnna en niðri á jafnsléttu. Sýn manna yfir eigið líf á það til að verða skarpari þegar þeir vita að leiðarlokin eru skammt undan. „[H]ann heyrir stráin fölna og falla“; það getur táknað að hann horfi upp á andlegt atgervi sitt sljóvgast og glatast. Síðan „sér“ hann „fuglana hverfa burt á vængjum þöndum“; þeirra er frelsið, ekki hans: Vonir og þrár hverfa sjónum.32 Loks „sér“ hann „blómfræ af vindum borin suður höf“; sköpunarmáttur hans svarar til frjómagns náttúrunnar og er að ganga til þurrðar. En hví er þá dauðinn táknaður með nótt (annarlegri og dimmri) eins og fylgdarkona dagsins (bláa nóttin)? Blá bar nóttin „þungar slæður“, sem vísa til skýjahulu, en dimm reiðir hún „sigð við rifin skýjatröf“. Eitt sér getur orðið traf merkt ‚ferhyrndur hvítur klútur (með fjórum skautum), einn af tveimur til fimm, sem notaðir voru til þess að vefja trafafald (skautafald), höfuðbúnað íslenskra kvenna (frá 16. öld til um 1800)‘ eftir því sem segir í Íslenskri orðabók.33 Þá virðist hin dimma nótt prúðbúin — sama kona og áður en nú guggin af sorg (eða í svörtum sorgarklæðum) og „annarleg“, ekki eins og hún á að sér. Strax gengin í það sem hefði forðum daga þótt karlmannsverk, að slá gras. Með höfuðbúnað sem fremur hæfir útför en slætti og hamast svo mjög að hann er genginn úr lagi. Kannski dimmir yfir henni vegna dauðvona ástvinar og ef til vill verður samband þeirra nánara undir það síðasta, þegar roði hans og sorti hennar renna saman í grámanum. Slík túlkun — að svartnættið sé eftirlifandi lagskona dagsins — blasir kannski ekki við en freistandi er hún. „Haustið er komið“ ber vitni um listfengi. Form og efni tvinnst saman og ekki skortir myndvísi. Umgjörðin er móðir náttúra og sjón- deildarhringurinn lagður undir. Allt um kring vegast andstæður á — í litbrigðum og ljósaskiptum. Dagur og nótt eru persónugerð, fyrst í 32 Síst má vanmeta fugla eða flug þeirra sem tákn í ljóðum Snorra eins og rökstutt hefur verið (sjá Sverri Hólmarsson 1968:33–35 og Pál Valsson 1990:92–94). 33 Íslensk orðabók (2002:1604).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Són

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.