Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Page 40

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Page 40
39 hrylling og samúð hjá kristnum viðtakendum bréfanna en karlarnir gátu vænst en fleiri ástæður má hugsa sér. Séra Ólafur Egilsson segir: „... kristnir menn hafa ekki samlag með tyrkneskum og tyrkneskir ekki með kristnum konum. Annars kostar það þeirra líf“ (77). Allir vita, þótt þeir séu ekki að tala hátt um það, að eig- endur kvenþræla höfðu kynferðislegan aðgang að þeim hvenær sem var og hvar sem var. Þó að lög væru sett gegn kynlífi þvert á kynþætti voru þau brotin og um það eru nógar heimildir.27 yngri konurnar urðu oftast frillur húsbænda sinna en ekki hæfar til að verða eiginkonur og taka sér stöðu í kvennabúrinu fyrr en þær höfðu kastað trúnni. Þetta hvorki gat né vildi herleidda fólkið tala um af tillitssemi við þá sem höfðu misst ástvini sína í Barbaríinu eða þær konur sem sneru aftur til Íslands og gátu verið orðnar hórsekar og jafnvel réttdræpar samkvæmt stóradómi af því að þeim hafði verið nauðgað eða þær teknar sem frillur í útlegð sinni.28 Í Reisubók séra Ólafs Egilssonar birtist víða undrun og hrifning yfir fram- andlegu lífi Tyrkjanna. Sögumanni verður starsýnt á yfirborð hlutanna og íburðarmikinn fatnað höfðingjanna. Hann laðast að og hryllir við því sam- blandi af hóglífi og harðræði sem hann skilur ekki og virðist framandi en á oft erfitt með að halda aðskildum andstæðunum „við“ og „hinir“. Einbeittari óríentalisma hittum við fyrir í fyrstu „sagnfræðilegu“ yfirlitsúttektinni á Tyrkjaráninu eftir Björn Jónsson lögréttumann árið 1643. Í þessum texta er ekkert gefið eftir og Tyrkjum er þar lýst sem þversagnakenndu fólki, grimmu, hræðilegu og óskiljanlegu. Þar eru valdar hryllingssögur úr bréfum hinna herleiddu Íslendinga og hiklaust sagt frá íslenskum konum sem teknar hafi verið sem frillur og tíundað hvernig Tyrkirnir hafi nauðgað drengjum sem sé alvanalegt í því landi þó það sé líflátssök. „Það skeði, að skólameistari nokkur, er piltum kendi, þrúgaði einum þeirra og skammaði hann sem einn 27 Paul Michel Baepler (ritstj.), White slaves, African masters. An anthology of American barbary captivity narratives, Chicago: The University of Chicago Press, 1999, bls. 11. Sjá einnig Barbara omolade, „Hearts of darkness“, Words of fire. An anthology of African-American feminist thought, ritstj. Beverly Guy-Sheftall, New york: The New Press, 1995, bls. 362–379. 28 Már Jónsson fjallar um þá félagslegu óreiðu sem skapaðist mjög fljótt eftir brott- nám eiginmanna og eiginkvenna úr hinu litla samfélagi Vestmannaeyja. Fljótt vildu makarnir gifta sig aftur, börn fæddust, en hjúskaparlögin bönnuðu fólki að giftast aftur ef makinn væri mögulega á lífi og gæti snúið heim. Börn fæddust og skv. stóradómi var fólk réttdræpt við þriðja hórdómsbrot þó að yfirvöld legðu sig engan veginn í framkróka við að fylgja því eftir. Már Jónsson, „Hórdómur í Eyjum 1627–36“, Þjóðviljinn, 10. mars 1989. TyRKJARÁNið oG GUðRÍðUR SÍMoNARdÓTTiR SEM BLæTi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.