Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Síða 60

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Síða 60
59 Greining valdatengsla er mjög flókin, stundum mætir maður því sem hægt væri að kalla aðstæður eða staða yfirráða þar sem valdatengsl eru stífluð, frosin, í stað þess að vera hreyfanleg og leyfa hinum ólíku þátttakendum að tileinka sér strategíur til þess að breyta þeim [...] það er öruggt mál að í þannig stöðu er ástundun frelsis ekki til eða aðeins einhliða eða mjög takmörkuð og þvinguð.44 Þar sem staða yfirráða er slík er andóf vart meira en fræðilegur möguleiki og þyrfti að vera mikið og jafnvel vægðarlaust ef frelsa ætti fólk undan þeirri stöðu.45 Þetta þýðir hins vegar ekki að við höfum annaðhvort yfirráð með óhagganlegum og mjög svo ójöfnum valdatengslum, eða frjáls valdatengsl. Valdatengsl eru aldrei jöfn, samkvæmt Foucault, útkoma þeirra er ávallt einum aðila (aðeins) meira í vil en öðrum. Þegar maður hefur aftur á móti fyrirbæri sem er eins flókið og marg- þættar gerðir valdatengsla, með neti þátttakenda sem eru ólíkir hver öðrum, er það kannski ekki útkoma einstakra valdatengsla sem skilgreinir jafnréttið heldur að gerendur hafi sem jafnasta möguleika á að beita valdi. Að sjálfsverur séu mótaðar á þann hátt að þær geri sér grein fyrir að hægt er að stunda andóf; að sannleiksleikurinn sem spilaður er útiloki ekki andóf. Greining Foucaults hefur þann tilgang að greina uppbyggingu samfélags- ins og varpa ljósi á hvernig hún viðheldur ójöfnuði, jafnvel yfirráðum í valdatengslum, sem gerir þeim hópi sem er í ráðandi stöðu kleift að halda öðrum niðri. Þannig eigum við samkvæmt Foucault að stefna að því að uppbygging samfélagsins sé á þann hátt að valdatengsl á milli manna séu eins sveigjan- leg og hægt er þannig að fólk geti stöðugt brugðist við því sem er beint að því í stað þess að vera þvingað til hlýðni. Vandinn er þá ekki að leysa upp fullkomlega gegnsæ samskipti held- ur að setja fram leikreglur og fyrirkomulag sem og siðferði – eþosið – og ástundun sjálfsins, sem mun leyfa okkur að leika þessa valda- leiki með eins litlum yfirráðum og mögulegt er.46 44 Sama heimild, bls. 283. 45 Mark Kelly, The Political Philosophy of Michel Foucault, bls. 74–75. 46 Michel Foucault, „The Ethics of the Concern of the Self as a Practise of Freedom“, bls. 298. GETUR LEiKURiNN VERið JAFN?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.