Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Qupperneq 92

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Qupperneq 92
91 er hermikenningin (e. simulation theory). Hún gerir ekki ráð fyrir að menn nýti tiltekna kenningu við að draga ályktanir um það sem öðrum býr í hug eða ætli sér, heldur kúpli sjálfum sér frá − ef svo má að orði komast − en noti ómeðvitað sömu ferli og við eigin ákvarðanatöku í samræmi við bakgrunnsupplýsingar um þann sem í hlut á og aðstæðurnar sem skipta máli.16 Af því að menn deila allajafna sömu meginlíkamseinkennum, geta þeir m.ö.o. ósjálfrátt sett sig í spor annarra og „hermt“ eftir þeim eða ráðið í ætlan þeirra og hug. Meðal bókmenntafræðinga hefur Lisa Zunshine ekki síst nýtt sér hugar kenninguna, t.d. í verki sínu Why We Read Fiction, Theory of Mind and the Novel. Hún hefur m.a. fullyrt að það sem dragi menn að bókmenntum sé að þær virki og örvi hugarlestur og ýmsir sæki markvisst í þá örvun.17 En Zunshine hefur líka gengið svo langt að halda því fram að hugarkenn- ingin sé forsenda bókmennta − og reyndar menningar yfirleitt.18 Í umfjöll- un sinni um skáldsöguna og hugarkenninguna vísar Zunshine til Baron- Cohens um að kenningin hafi komið til sögunnar á ísaldarskeiðinu, þegar gagnger breyting varð á vitsmunum mannsins, og lítur á hana sem „safn vitsmunaaðlagana er geri mönnum kleift að fara um félagsheim sinn“ og komi líka skipan á þann heim.19 Zunshine telur að þó að hugarkenningin sé formlega skilgreind sem annars stigs íbyggni (e. second-order intentiona- lity) eða ætlan um ætlan – sbr. „Jón heldur að Gunnu langi burt“ – geti svið (e. levels) hennar orðið ansi mörg. Vinnsluminni lesenda ráði hins vegar ekki vel við nema fjögur, sbr. „Auðvitað skiptir mig máli hvernig þú ímyndaðir þér að ég héldi að þú upplifðir að ég vildi að þér liði“, þar sem sviðin eru svo mörg að þau þvælast eflaust fyrir ýmsum.20 Zunshine telur þó að ákveðnir höfundar, t.d. Virginia Woolf, reyni á þolrif lesenda sinna og geri tilraunir með mörg svið. Í verkum sínum greinir Zunshine á milli hugarkenningarinnar og fyrir- 16 Sjá t.d. Robert M.Gordon, „Folk Psychology as Simulation“, Mind and Language 2/1986, bls. 158−171 og „The Simulation Theory: objections and Misconcep- tions“, Mind and Language 1−2/1992, bls. 11−34. 17 Lisa Zunshine, Why We Read Fiction, bls. 24−25 og Getting Inside Your Head, What Cognitive Science Can Tell Us about Popular Culture, Baltimore: John Hopkins University Press, 2012, bls. 8−19. 18 Why We Read Fiction, bls. 10. 19 Sama stað. Á ensku segir: „Theory of Mind is a cluster of cognitive adaptations that allows us to navigate our social world and also structures that world.“ 20 Hér er lauslega þýdd setning með teiknaðri mynd sem Zunshine tekur sem dæmi, sjá Why We Read Fiction, bls. 29. AÐ SEGJA FRÁ [...] ÆVINTÝRUM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.