Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Síða 112

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Síða 112
111 orðaskak konunnar og sögumanns, bendir flest til að ungfrú Harrington sé hér á ferð. Samtöl þeirra þriggja gefa ýmis tilefni til að metnar séu „heim- ildamyndir“ en félagsleg skipti þeirra eru líka nýtt til að miðla líkams- upplifun sögumanns. Þannig sér hann t.d. þegar konan kveðst hafa orðið hrædd við ágengni hans að hún titrar öll, „eins og maður, sem berst við það að halda niðri í sér hlátri“. (50) Kátínan sem sögumaður álítur sig sjá í ung- frúnni er á skjön við myndina sem af henni hefur verið dregin – og vinnur gegn ógninni sem sumpart hefur verið reynt að tengja henni. Ógninni er þó viðhaldið, t.d. með því að maðurinn með valbrána krefur sögumann nafns; ætlar honum illt eitt og setur honum afarkosti: Hann skuli hljóta refsingu fyrir áreitni nema hann fari strax alfarinn úr borginni, eða skrifi undir yfirlýsingu þess efnis að hann sé „enginn annar en Jakob Jorgensen, sem einu sinni var gjaldkeri baðmullarverslunarinnar Hauftmann og Son í Nýja orleans“ (51). Sögumanni tekst sem vænta mátti að bjarga sér frá afarkostunum en athygli lesenda er nú aftur beint að trúverðugleika hans þegar leyndinni hefur verið létt af því hver alþýðukonan er. Ljóst er að bæði innan einstakra frásagnarhluta og í samspili þeirra er reynt að tefla saman stillu og hraða, og reynt að vekja ólíkar kennd- ir eins og ótta, feginleik, tilhlökkun, vonbrigði o.s.frv. En einmitt á Viktoríutímabilinu, þegar einn eftirlætishöfunda Jóhanns Magnúsar, Charles dickens, var upp á sitt besta, fengust menn við líkamsfræði skáld- sögunnar (e. physiology of the novel) og mótuðu kenningar sínar um form skáldverka miðað við lestur þeirra. Formið varð að þeirra hyggju til sem ferli í tíma, sem ryþmi, fremur en sem formgerð (e. structure), og þá skiptu ekki minnstu umskipti í hrynjandi milli mikillar athygli og dreifðrar (eða athyglisskorts); hægs skilnings eða skeiðandi, og er geðhrif (e. affect) mögnuðust eða dvínuðu.73 Vera má að slíkar hugmyndir marki frásögnina í „Ungfrú Harrington og ég“ – þó ekki sé nema sem menningareinkenni er Jóhann Magnús kann óafvitandi að hafa tileinkað sér. En hvernig sem því er farið er í fjórða frásagnarhluta sögunnar brugðið á nýtt ráð, þ.e. að láta öðrum þræði rísa upp melódramatíska „sögu í sög- unni“, en gefa lesendum jafnframt æ fleiri vísbendingar sem ætla má að ýti undir ímyndunarafl þeirra og færi þá nær skilningi á leiknum sem þeir eiga hlut að. Þar kemur jafnvel við sögu íbúð með óheillanúmerinu 13 en í hana flyst gömul kona sem sögð er dauðvona. Hún kallar sögumann á sinn fund 73 Nicholas dames, The Physiology of the Novel, Reading, Neural Science, and the Form of Victorian Fiction, oxford og New york: oxford University Press, 2007, bls. 11. AÐ SEGJA FRÁ [...] ÆVINTÝRUM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.