Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Page 153

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Page 153
152 er vert að hafa hugfast að sjálft kúgunarhugtakið er viðsjált. Byrjum á stuttu yfirliti yfir nokkrar af þeim kringumstæðum sem með réttu má kalla kúgandi, í því skyni að rannsaka grundvallaratriði kúgunar. Best þekkt er sú gerð kúgunar þar sem gerandi eða gerendur misnota vald sitt til að valda öðrum skaða. Út frá þessu getum við lagt upp með þá hugmynd að x beiti y kúgun því aðeins að x sé gerandi sem býr yfir valdi eða yfirráðum og að y verði fyrir óréttmætum eða ranglátum þjáningum undir valdi x eða vegna óréttmætrar valdbeitingar x. Hér er því haldið opnu hvers konar valdi er beitt og hvort x og y eru einstaklingar eða hópar. Lítum fyrst á gerendur og þolendur kúgunar. Um er að ræða fjórar mögu- legar samsetningar: einstaklingur kúgar einstakling, einstaklingur kúgar hóp, hópur kúgar einstakling, hópur kúgar hóp. Má finna trúverðug dæmi um hverja gerð? Fjórða skilgreiningin á kúgun í annarri útgáfu Oxford English Dictionary virðist, þrátt fyrir að vera merkt sem úrelt, gefa dæmi þar sem einstaklingur kúgar einstakling: „van- helgun konu með valdi, nauðgun“.4 Þó að notkun orðsins „kúgun“ sem samheiti við „nauðgun“ sé úrelt þá lítur fólk stundum svo á að samband tveggja einstaklinga geti falið í sér kúgun. Sem dæmi má nefna ákveð- ið samband foreldris og barns eða eiginmanns og eiginkonu. dæmi um samsetningu af gerð tvö (einstaklingur kúgar hóp) er ef til vill af því tagi sem algengast hefur verið í sögunni, þar sem það er af sambandi milli einvalds og þegna hans sem farið hefur úrskeiðis: harðstjórinn er sá sem kúgar þjóð sína. Einföldustu dæmin um tilfelli þar sem hópar eru kúgarar byggja á fyrri dæmunum: ef nauðgun er kúgun þá hlýtur hópnauðgun að vera kúgun hóps á einstaklingi; hið sama gildir um aftöku án dóms og laga eða þegar hópur pyntar einstakling. Með svipuðum hætti má segja að ef einstakur harðstjóri getur kúgað þjóðina getur fámennisstjórn væntanlega gert það líka (eða jafnvel lýðræðislega kjörin stjórn). Við munum brátt líta á þær gerðir kúgunar sem fela ekki í sér kúgandi geranda (hóp eða einstakling) en áður skulum við byrja á því að gera grein- armun á tvenns konar uppsprettu valds í þeim dæmum sem við höfum skoðað fram að þessu. oft snúast dæmi um kúgun um ósanngjarna vald- beitingu þar sem uppspretta valds eða yfirráða er í samfélagi eða stofnun; geri það aðgengilegra og gagnlegra í augum þeirra sem haldnir eru tortryggni gagnvart þessari hefð. 4 J. A. Simpson og E. S. C. Weiner, (ritstj.), The Oxford English Dictionary, 2. útg. oxford: Clarendon Press, 1989. SALLy HASLANGER
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.