Peningamál - 01.03.2004, Síða 61

Peningamál - 01.03.2004, Síða 61
opinbera verðbólguspá. Fyrirfram dagsettir fundir peningastefnunefnda voru að sama skapi ekki teknir upp í Ástralíu og Kanada fyrr en nokkru eftir upptöku markmiðsins og hafa enn ekki verið teknir upp á Íslandi (sjá umfjöllun í fjórða kafla). Að lokum má geta þess að í könnun sem Schmidt- Hebbel og Tapia (2002) gerðu meðal verðbólgumark- miðsríkjanna kemur fram að einungis tólf af tuttugu seðlabönkunum í könnuninni túlkuðu verðbólguspá sína sem millimarkmið peningastefnunnar. Reynslan virðist því sú að hinn nýi rammi hafi yf- irleitt verið fremur einfaldur í sniðum í upphafi og síðan smám saman verið betrumbættur eftir því sem reynsla seðlabankanna af honum jókst. Líklega má segja að Brasilía og Ísland, og e.t.v. Tékkland, séu einu ríkin sem tekið hafa upp verðbólgumarkmið með nánast öllu tilheyrandi strax frá upphafi. Út frá ofangreindu virðist sem peningastefnu með verðbólgumarkmiði sé best lýst sem almennum ramma þar sem bestu eiginleikar mismunandi forms peningastefnu eru teknir upp og festir í sessi,4 frem- ur en sem eiginlegri nýrri tegund peningastefnu eða sem formlegri peningastefnureglu (Bernanke o.fl., 1999). Þó má segja að megineinkenni verðbólgu- markmiðsstefnu felist í opinberri yfirlýsingu um tölulegt verðbólgumarkmið sem seðlabankinn skuld- bindur sig til að halda verðbólgu sem næst með framsýnni peningastefnu. Þar gegnir verðbólguspá bankans til næstu tveggja ára lykilhlutverki við að miðla upplýsingum um peningastefnuna og væntan- leg næstu skref hennar auk þess sem kvaðir um reglulega birtingu verðbólguspár og trúverðugrar greiningar sem leiðir til hennar veita seðlabankanum mikilvægt aðhald. Jafnframt einkennir stefnuna að lögð er mikil áhersla á stofnanalegan stuðning við markmiðið og á gagnsæi ákvarðana og reikningsskil bankans þannig að ljóst sé að verðbólgumarkmiðið sé tekið alvarlega og trúverðugleiki þess sé sem best tryggður.5 Stefnan er þó nægilega sveigjanleg til að hægt sé að taka tillit til skammtímaþróunar raunhag- kerfisins. Peningastefna með verðbólgumarkmiði sameinar því kosti harðrar peningastefnureglu (e. monetary policy rule) og sveigjanleika peningastefnu sem fylgir ekki neinni skilgreindri reglu (e. pure discretionary monetary policy), enda lýsa Bernanke o.fl. (1999) peningastefnu með verðbólgumarkmiði sem peningastefnu með sveigjanlegu aðhaldi (e. constrained discretion), þar sem verðbólgumark- miðið veitir aðhaldið en túlkun og útfærsla þess gef- ur sveigjanleikann.6 2.2. Hvaða skilyrði þurfa að vera fyrir hendi áður en verðbólgumarkmið er tekið upp? Því er oft haldið fram að áður en ríki taka upp verðbólgumarkmið verði þau að uppfylla ákveðin lágmarksskilyrði af því er varðar stofnanauppbygg- ingu, markaðsaðstæður og efnahagsaðstæður al- mennt. Þessum ráðleggingum hefur sérstaklega verið beint til þróunar- og nýmarkaðsríkja.7 Meðal þess sem lögð hefur verið áhersla á varðandi stofnanalegan stuðning við verðbólgumark- miðið er að löggjöf seðlabankans þurfi að kveða skýrt á að verðstöðugleiki sé meginmarkmið pen- ingastefnunnar og að önnur markmið, ef þau eru til- greind á annað borð, séu sett til hliðar stangist þau á við markmiðið um verðstöðugleika. Jafnframt er talið mikilvægt að seðlabankinn hafi fullt sjálfstæði til að ná þessu markmiði og að innan bankans sé nægileg þekking á miðlunarferli peningastefnunnar og geta til að spá verðbólgu með sæmilegri ná- kvæmni þar sem verðbólguspá bankans þjónar í raun hlutverki millimarkmiðs stefnunnar eins og áður hefur komið fram. 60 PENINGAMÁL 2004/1 4. Þetta kemur t.d. glögglega fram í umræðum meðal seðlabankastjóra verðbólgumarkmiðsríkja sem skráðar eru í Sterne (2002). 5. Þetta eru allt einkenni sem finna má hjá öðrum seðlabönkum, án þess að þeir séu á verðbólgumarkmiði, en peningastefna með verðbólgu- markmiði er eina stefnan þar sem öll þessi einkenni eru fyrir hendi inn- an sama ramma. Þannig má t.d. segja að þýski seðlabankinn hafi verið frumkvöðull í notkun tölulegra markmiða við stjórn peningamála og sá bandaríski í notkun framsýnnar peningastefnu. Báðir þessir eiginleikar einkenna peningastefnu með verðbólgumarkmiði. 6. Það felst því ekki í peningastefnu með verðbólgumarkmiði að breyta seðlabankanum í starfsvettvang ,,óðra verðbólgubana“ (e. inflation nut- ters) svo að orðum Mervyn Kings, núverandi bankastjóra Englands- banka, sé snúið yfir á íslensku (King, 1996). Í fræðilegum rannsóknum á mismunandi peningastefnum er oft gerður greinarmunur á hörðu verðbólgumarkmiði (e. strict inflation targeting), þar sem verðbólgu- markmiðið skiptir eingöngu máli, og sveigjanlegu verðbólgumarkmiði (e. flexible inflation targeting), þar sem einnig er tekið tillit til annarra hagstærða, sjá t.d. Svensson (2001). Enginn seðlabanki á verðbólgu- markmiði fylgir hinu stranga formi stefnunnar, þótt e.t.v. megi halda því fram að seðlabankar Nýja-Sjálands og Ísraels hafi komist nokkuð nálægt því á fyrstu árum stefnunnar þar í landi. Sjá nánari umfjöllun í grein höfundar (2004). 7. Sérstaklega hefur verið lögð áhersla á þessi skilyrði í ritum sérfræðinga Alþjóðagjaldeyrissjóðsins, samanber t.d. Masson o.fl. (1997), Schaechter o.fl. (2000), Carare o.fl. (2002).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.