Peningamál - 01.03.2004, Side 62

Peningamál - 01.03.2004, Side 62
Að sama skapi er oft talið mikilvægt að fjármála- kerfið sé nægilega skilvirkt og þróað þannig að markaðsaðgerðir seðlabankans í peningamálum miðlist með skilvirkum hætti út í hagkerfið.8 Einnig er talið mikilvægt að fjármálalegur stöðugleiki sé fyrir hendi við upptöku verðbólgumarkmiðsins þannig að seðlabankinn geti einbeitt sér að því að ná verðbólgumarkmiðinu og þurfi ekki að láta nauðsyn þess að afstýra mögulegri fjármálakreppu móta pen- ingastefnuna. Að lokum er oft talið nauðsynlegt að almennur efnahagslegur stöðugleiki sé fyrir hendi við upptöku verðbólgumarkmiðsins. Þar er sérstaklega talið mik- ilvægt að staða ríkisfjármála sé viðunandi til að afstýra verðbólgufjármögnun ríkissjóðshalla. Þetta á einkum við ef möguleikar á markaðsfjármögnun eru að einhverju leyti takmarkaðir og landið reiðir sig í miklum mæli á fjármögnun ríkissjóðs með verð- bólguskatti. Þetta gæti átt við þar sem fjármála- markaðir eru tiltölulega vanþróaðir, skattheimta í molum eða skuldir miklar. Stundum er því jafnframt haldið fram að ytri staða þjóðarbúsins verði að vera viðunandi til að auka líkurnar á því að seðlabankinn geti beitt sér að verðbólgumarkmiðinu og að verð- bólga verði að vera tiltölulega lítil þegar verðbólgu- markmiðið er tekið upp. Þrátt fyrir að öll þessi skilyrði séu æskileg og sum þeirra jafnvel nauðsynleg er varhugavert að túlka þau þannig að ríki geti einungis tekið upp verðbólgu- markmið hafi það uppfyllt þau öll fyrirfram. Öll auka þau vissulega líkurnar á skilvirkri og vel heppnaðri peningastefnu, en það gildir um hvaða tegund pen- ingastefnu sem er, ekki aðeins um verðbólgumark- mið (sjá t.d. Debelle, 2001, Amato og Gerlach, 2002, Sterne, 2002, og Truman, 2003). Þannig er ekki hægt að fullyrða að ríki væri betur sett án verðbólgumark- miðs hafi það ekki uppfyllt öll þessi skilyrði, því að þá væri horft fram hjá því að viðkomandi ríki gæti ekki síður átt í vandræðum með önnur form peninga- stefnu. Reynslan sýnir einnig að ríki hafa tekið upp verðbólgumarkmið með ágætum árangri án þess að hafa uppfyllt öll ofangreind skilyrði í upphafi. Virðist tilhneiging því fremur vera í þá átt að skilyrðin séu smám saman uppfyllt eftir upptöku markmiðsins eins og áður hefur komið fram. Þekking á miðlunarferli peningastefnunnar og geta til að spá verðbólgu var jafnframt oft takmörkuð í upphafi, eins og t.d. í ríkjum Austur-Evrópu enda lítið um haldbæra reynslu og gögn í kjölfar hinna umfangsmiklu breytinga sem orðið höfðu við markaðsvæðingu hagkerfanna. Það sama á við um þróun fjármálamarkaða ríkjanna og aðrar efnahags- stofnanir. Dæmi eru einnig um að ríki hafi tekið upp verðbólgumarkmið í kjölfar gjaldeyriskreppu (t.d. Bretland og Svíþjóð og á suma mælikvarða telst Ís- land í þessum hópi) og verðbólga var tiltölulega há í sumum þeirra eins og sjá má í rammagrein 1. Niður- stöður Amatos og Gerlachs (2002) benda jafnframt til þess að staða ríkisfjármála í verðbólgumark- miðsríkjunum hafi almennt verið fremur veik þegar verðbólgumarkmiðið var tekið upp, þótt hún hafi batnað eftir upptöku markmiðsins og sé yfirleitt betri en meðal samanburðarríkja sem ekki hafa tekið upp verðbólgumarkmið (sjá töflu 2 í næsta kafla).9 Þar að auki má halda því fram að upptaka verð- bólgumarkmiðs geti stuðlað að umbótum á öðrum sviðum hagkerfisins, t.d. að breyttum áherslum í starfsemi seðlabankanna og bættri umræðu um pen- ingastefnuna innan og utan bankans. Verðbólgu- markmiðið virðist þannig auka skilning á því hvað peningastefnan getur gert og hvað ekki. Skilningur á hlutverki seðlabankans í almennri efnahagsstjórnun hefur því aukist en hann hefur jafnframt varið bank- ann betur gegn pólitískum þrýstingi. Önnur hagstjórn getur einnig batnað. Þannig getur upptaka verðbólgu- markmiðs stuðlað að auknu aðhaldi í ríkisfjármálum þar eð stjórnvöld þurfa að taka ákvarðanir um útgjöld með tilliti til afleiðinga þeirra fyrir verðbólguhorfur og þar með vexti, enda verðbólgumarkmiðið í flest- um tilvikum sameiginlegt markmið seðlabankans og stjórnvalda eins og kemur fram í næsta kafla. PENINGAMÁL 2004/1 61 8. Í þessu samhengi má nefna að Arnór Sighvatsson o.fl. (2001) telja að ekki hafi verið grundvöllur fyrir upptöku verðbólgumarkmiðs á Íslandi fyrr en innlendur gjaldeyrismarkaður hafði náð ákveðnum þroska þannig að hægt væri að láta gengi krónunnar fljóta (sjá einnig grein höfundar í Peningamálum, 2000/1). Í raun er það óútkljáð spurning hvort smáríki eins og Ísland geti í raun rekið sjálfstæða peningastefnu með fljótandi gengi, samanber greinar Más Guðmundssonar (2001b, 2003). Engar vísbendingar eru þó um að smáríki standi verr efnahags- lega eða að gengissveiflur þeirra séu meiri en stærri ríkja, sjá nánar í grein Más (2001b) og grein höfundar (2004). 9. Til að gæta fyllstu sanngirni hafa áðurnefndir sérfræðingar Alþjóða- gjaldeyrissjóðsins einnig lagt áherslu á að þessi skilyrði séu eingöngu hugsuð sem æskileg skilyrði vel heppnaðrar peningastefnu með verð- bólgumarkmiði og eigi álíka vel við annars konar ramma peningastefn- unnar. Þess gætir hins vegar oft í almennri umræðu að skilyrðin séu túlkuð sem nauðsynlegar forkröfur fyrir upptöku verðbólgumarkmiðs.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.