Peningamál - 01.03.2004, Síða 62

Peningamál - 01.03.2004, Síða 62
Að sama skapi er oft talið mikilvægt að fjármála- kerfið sé nægilega skilvirkt og þróað þannig að markaðsaðgerðir seðlabankans í peningamálum miðlist með skilvirkum hætti út í hagkerfið.8 Einnig er talið mikilvægt að fjármálalegur stöðugleiki sé fyrir hendi við upptöku verðbólgumarkmiðsins þannig að seðlabankinn geti einbeitt sér að því að ná verðbólgumarkmiðinu og þurfi ekki að láta nauðsyn þess að afstýra mögulegri fjármálakreppu móta pen- ingastefnuna. Að lokum er oft talið nauðsynlegt að almennur efnahagslegur stöðugleiki sé fyrir hendi við upptöku verðbólgumarkmiðsins. Þar er sérstaklega talið mik- ilvægt að staða ríkisfjármála sé viðunandi til að afstýra verðbólgufjármögnun ríkissjóðshalla. Þetta á einkum við ef möguleikar á markaðsfjármögnun eru að einhverju leyti takmarkaðir og landið reiðir sig í miklum mæli á fjármögnun ríkissjóðs með verð- bólguskatti. Þetta gæti átt við þar sem fjármála- markaðir eru tiltölulega vanþróaðir, skattheimta í molum eða skuldir miklar. Stundum er því jafnframt haldið fram að ytri staða þjóðarbúsins verði að vera viðunandi til að auka líkurnar á því að seðlabankinn geti beitt sér að verðbólgumarkmiðinu og að verð- bólga verði að vera tiltölulega lítil þegar verðbólgu- markmiðið er tekið upp. Þrátt fyrir að öll þessi skilyrði séu æskileg og sum þeirra jafnvel nauðsynleg er varhugavert að túlka þau þannig að ríki geti einungis tekið upp verðbólgu- markmið hafi það uppfyllt þau öll fyrirfram. Öll auka þau vissulega líkurnar á skilvirkri og vel heppnaðri peningastefnu, en það gildir um hvaða tegund pen- ingastefnu sem er, ekki aðeins um verðbólgumark- mið (sjá t.d. Debelle, 2001, Amato og Gerlach, 2002, Sterne, 2002, og Truman, 2003). Þannig er ekki hægt að fullyrða að ríki væri betur sett án verðbólgumark- miðs hafi það ekki uppfyllt öll þessi skilyrði, því að þá væri horft fram hjá því að viðkomandi ríki gæti ekki síður átt í vandræðum með önnur form peninga- stefnu. Reynslan sýnir einnig að ríki hafa tekið upp verðbólgumarkmið með ágætum árangri án þess að hafa uppfyllt öll ofangreind skilyrði í upphafi. Virðist tilhneiging því fremur vera í þá átt að skilyrðin séu smám saman uppfyllt eftir upptöku markmiðsins eins og áður hefur komið fram. Þekking á miðlunarferli peningastefnunnar og geta til að spá verðbólgu var jafnframt oft takmörkuð í upphafi, eins og t.d. í ríkjum Austur-Evrópu enda lítið um haldbæra reynslu og gögn í kjölfar hinna umfangsmiklu breytinga sem orðið höfðu við markaðsvæðingu hagkerfanna. Það sama á við um þróun fjármálamarkaða ríkjanna og aðrar efnahags- stofnanir. Dæmi eru einnig um að ríki hafi tekið upp verðbólgumarkmið í kjölfar gjaldeyriskreppu (t.d. Bretland og Svíþjóð og á suma mælikvarða telst Ís- land í þessum hópi) og verðbólga var tiltölulega há í sumum þeirra eins og sjá má í rammagrein 1. Niður- stöður Amatos og Gerlachs (2002) benda jafnframt til þess að staða ríkisfjármála í verðbólgumark- miðsríkjunum hafi almennt verið fremur veik þegar verðbólgumarkmiðið var tekið upp, þótt hún hafi batnað eftir upptöku markmiðsins og sé yfirleitt betri en meðal samanburðarríkja sem ekki hafa tekið upp verðbólgumarkmið (sjá töflu 2 í næsta kafla).9 Þar að auki má halda því fram að upptaka verð- bólgumarkmiðs geti stuðlað að umbótum á öðrum sviðum hagkerfisins, t.d. að breyttum áherslum í starfsemi seðlabankanna og bættri umræðu um pen- ingastefnuna innan og utan bankans. Verðbólgu- markmiðið virðist þannig auka skilning á því hvað peningastefnan getur gert og hvað ekki. Skilningur á hlutverki seðlabankans í almennri efnahagsstjórnun hefur því aukist en hann hefur jafnframt varið bank- ann betur gegn pólitískum þrýstingi. Önnur hagstjórn getur einnig batnað. Þannig getur upptaka verðbólgu- markmiðs stuðlað að auknu aðhaldi í ríkisfjármálum þar eð stjórnvöld þurfa að taka ákvarðanir um útgjöld með tilliti til afleiðinga þeirra fyrir verðbólguhorfur og þar með vexti, enda verðbólgumarkmiðið í flest- um tilvikum sameiginlegt markmið seðlabankans og stjórnvalda eins og kemur fram í næsta kafla. PENINGAMÁL 2004/1 61 8. Í þessu samhengi má nefna að Arnór Sighvatsson o.fl. (2001) telja að ekki hafi verið grundvöllur fyrir upptöku verðbólgumarkmiðs á Íslandi fyrr en innlendur gjaldeyrismarkaður hafði náð ákveðnum þroska þannig að hægt væri að láta gengi krónunnar fljóta (sjá einnig grein höfundar í Peningamálum, 2000/1). Í raun er það óútkljáð spurning hvort smáríki eins og Ísland geti í raun rekið sjálfstæða peningastefnu með fljótandi gengi, samanber greinar Más Guðmundssonar (2001b, 2003). Engar vísbendingar eru þó um að smáríki standi verr efnahags- lega eða að gengissveiflur þeirra séu meiri en stærri ríkja, sjá nánar í grein Más (2001b) og grein höfundar (2004). 9. Til að gæta fyllstu sanngirni hafa áðurnefndir sérfræðingar Alþjóða- gjaldeyrissjóðsins einnig lagt áherslu á að þessi skilyrði séu eingöngu hugsuð sem æskileg skilyrði vel heppnaðrar peningastefnu með verð- bólgumarkmiði og eigi álíka vel við annars konar ramma peningastefn- unnar. Þess gætir hins vegar oft í almennri umræðu að skilyrðin séu túlkuð sem nauðsynlegar forkröfur fyrir upptöku verðbólgumarkmiðs.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.