Peningamál - 01.03.2004, Síða 75

Peningamál - 01.03.2004, Síða 75
forðast óhóflegar sveiflur í stjórntækjum sínum en of stuttur viðmiðunartími getur leitt til stýrivanda, þ.e. erfiðara verður að ná markmiðinu og hætt er við að sveiflur í vöxtum aukist en það eykur óvissu og kyndir undir auknum hagsveiflum. Á meðan á aðlög- unarferlinu að langtímamarkmiðinu stendur er hins vegar algengt að seðlabankarnir setji sér skammtíma- markmið, oft til eins árs eða nokkurra ára í senn.24 Þannig gefst bönkunum svigrúm til að nýta sér óvænta verðbólguhjöðnun (sjá nánari umfjöllun í grein höfundar, 2004). Þessi ríki hafa síðan jafnan lengt tímarammann þegar aðlögunarferlinu lýkur. Í töflu 5 kemur einnig fram að sjö ríki hafa skil- greint svokallaðar flóttaleiðir, þar sem leyfileg frávik frá verðbólgumarkmiðinu eru skilgreind fyrirfram. Í flestum tilfellum er um að ræða almennar verð- breytingar sem rekja má beint til framboðshnykkja eins og breytinga á óbeinum sköttum og viðskipta- kjörum sem almennt er talið að peningastefnan eigi ekki að bregðast við í fyrstu atrennu (sjá t.d. um- fjöllun í grein höfundar í Peningamálum, 2002/4).25 Að lokum er rétt að leggja áherslu á að túlkun og framkvæmd stefnunnar getur einnig breyst innan sama lagaramma. Sem dæmi má nefna túlkun ný-sjá- lenska seðlabankans á verðbólgumarkmiðsbilinu á fyrstu árum hinnar nýju stefnu en svo virðist sem bankinn hafi túlkað það sem ,,rafmagnsgirðingu“ sem ekki mætti undir neinum kringumstæðum fara út fyrir (sjá t.d. Schaechter o.fl., 2000, og Svensson, 2001). Á síðustu árum hefur bankinn hins vegar verið mun sveigjanlegri í túlkun sinni á stefnunni, enda sætti hann nokkurri gagnrýni fyrir þessa túlkun. Annað dæmi er framkvæmd peningastefnunnar í Ís- rael á fyrstu árum verðbólgumarkmiðsins (sjá t.d. Truman, 2003). Almennt virðist gilda að taki seðla- bankar upp verðbólgumarkmið með tiltölulega háa verðbólgu og lítinn trúverðugleika, sé verðbólgu- markmiðið túlkað mjög stíft til að byrja með á meðan bankinn er að vinna sér inn trúverðugleika sem verð- bólgubani. Eftir því sem tíminn líður og slíkur trú- verðugleiki ávinnst, virðast bankarnir leyfa sér meiri sveigjanleika við mótun peningastefnunnar.26 4.3. Ákvarðanir í peningamálum Í ljósi þeirrar staðreyndar að ákvarðanir í peninga- málum fela yfirleitt í sér ólík sjónarmið um stöðu hagkerfisins á hverjum tíma og framtíðarþróun þess, er eðlilegt að fleiri en einn aðili komi að ákvörðun- inni, enda eru þær í langflestum tilvikum teknar af fjölskipuðum peningamálaráðum, þrátt fyrir að bankastjórinn sé eingöngu einn í öllum þeim tilvik- um, eins og sjá má í töflu 6. Þetta er einnig í sam- ræmi við nýlega rannsókn Lombardelli o.fl. (2002) í tilraunahagfræði sem gefur til kynna að fjölskipuð nefnd nái betri árangri í stjórn peningamála en ein- staklingar. Yfirleitt er um að ræða hreina peningastefnu- nefnd sem eingöngu á því hlutverki að gegna að taka ákvarðanir í peningamálum og hafa sumir bankanna, eins og t.d. Englandsbanki, jafnvel skipað utanað- komandi sérfræðinga nefndarmenn. Í sumum ríkjum er þetta hlutverk hins vegar í höndum framkvæmda- stjórnar bankans sem jafnframt ber ábyrgð á öllum daglegum rekstri hans, eins og t.d. í Svíþjóð.27 Að- eins í tveimur tilfellum er ákvörðunin tekin af banka- stjóranum einum, þótt þeir leiti ráðgjafar næstráð- enda sinna í báðum tilvikum.28 Með því að láta ákvarðanirnar í hendur fjölskipaðs peningamálaráðs komast fleiri sjónarmið að við ákvarðanatökuna, auk þess sem ráðgjöf næstráðenda bankastjóranna er formfest og þannig þurfa þessir næstráðendur frekar að standa reikningsskil ráðgjafar sinnar en ef banka- stjórinn tekur ákvörðunina formlega einn en nýtur ráðgjafar þeirra með óformlegum hætti. Tveir seðla- bankar fara eins konar millileið þar sem ákvörðunin er tekin af fjölskipaðri bankastjórn sem nýtur síðan 74 PENINGAMÁL 2004/1 24. Flest þessara ríkja hafa samhliða því að skilgreina árleg skammtíma- markmið, skilgreint langtímamarkmið stefnunnar sem þau stefna að þegar aðlögunarferlinu er lokið. Í mörgum tilvikum hefur tímasetning gildistöku langtímamarkmiðsins einnig verið formfest fyrirfram. 25. Lendi seðlabanki, sem hefur ekki skilgreindar flóttaleiðir, í slíkum aðstæðum er yfirleitt reynt að skýra viðbrögð bankans með skilmerki- legum hætti í stað þess að skilgreina viðbrögðin fyrirfram með flótta- ákvæðum. 26. Verðbólgumarkmiðsstefnan er því meira í ætt við hart verðbólgumark- mið framan af en breytist síðan í sveigjanlegt verðbólgumarkmið. Ástralski seðlabankinn er hins vegar dæmi um banka sem ávallt hefur túlkað verðbólgumarkmiðið mjög sveigjanlega. 27. Því má færa rök fyrir því að ákvörðunarvaldið í Svíþjóð sé í raun í höndum fjölskipaðrar bankastjórnar fremur en peningamálaráðs með einn bankastjóra, eins og hér er gert ráð fyrir. 28. Seðlabankastjórar Ísrael og Nýja-Sjálands njóta báðir ráðgjafar sér- stakrar peningamálanefndar, þótt þær komi ekki með formlegum hætti að endanlegum ákvörðunum í peningamálum. Svensson (2001) gagn- rýnir þetta fyrirkomulag í úttekt sinni á peningastefnunni í Nýja-Sjá- landi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.