Peningamál - 01.03.2004, Side 75

Peningamál - 01.03.2004, Side 75
forðast óhóflegar sveiflur í stjórntækjum sínum en of stuttur viðmiðunartími getur leitt til stýrivanda, þ.e. erfiðara verður að ná markmiðinu og hætt er við að sveiflur í vöxtum aukist en það eykur óvissu og kyndir undir auknum hagsveiflum. Á meðan á aðlög- unarferlinu að langtímamarkmiðinu stendur er hins vegar algengt að seðlabankarnir setji sér skammtíma- markmið, oft til eins árs eða nokkurra ára í senn.24 Þannig gefst bönkunum svigrúm til að nýta sér óvænta verðbólguhjöðnun (sjá nánari umfjöllun í grein höfundar, 2004). Þessi ríki hafa síðan jafnan lengt tímarammann þegar aðlögunarferlinu lýkur. Í töflu 5 kemur einnig fram að sjö ríki hafa skil- greint svokallaðar flóttaleiðir, þar sem leyfileg frávik frá verðbólgumarkmiðinu eru skilgreind fyrirfram. Í flestum tilfellum er um að ræða almennar verð- breytingar sem rekja má beint til framboðshnykkja eins og breytinga á óbeinum sköttum og viðskipta- kjörum sem almennt er talið að peningastefnan eigi ekki að bregðast við í fyrstu atrennu (sjá t.d. um- fjöllun í grein höfundar í Peningamálum, 2002/4).25 Að lokum er rétt að leggja áherslu á að túlkun og framkvæmd stefnunnar getur einnig breyst innan sama lagaramma. Sem dæmi má nefna túlkun ný-sjá- lenska seðlabankans á verðbólgumarkmiðsbilinu á fyrstu árum hinnar nýju stefnu en svo virðist sem bankinn hafi túlkað það sem ,,rafmagnsgirðingu“ sem ekki mætti undir neinum kringumstæðum fara út fyrir (sjá t.d. Schaechter o.fl., 2000, og Svensson, 2001). Á síðustu árum hefur bankinn hins vegar verið mun sveigjanlegri í túlkun sinni á stefnunni, enda sætti hann nokkurri gagnrýni fyrir þessa túlkun. Annað dæmi er framkvæmd peningastefnunnar í Ís- rael á fyrstu árum verðbólgumarkmiðsins (sjá t.d. Truman, 2003). Almennt virðist gilda að taki seðla- bankar upp verðbólgumarkmið með tiltölulega háa verðbólgu og lítinn trúverðugleika, sé verðbólgu- markmiðið túlkað mjög stíft til að byrja með á meðan bankinn er að vinna sér inn trúverðugleika sem verð- bólgubani. Eftir því sem tíminn líður og slíkur trú- verðugleiki ávinnst, virðast bankarnir leyfa sér meiri sveigjanleika við mótun peningastefnunnar.26 4.3. Ákvarðanir í peningamálum Í ljósi þeirrar staðreyndar að ákvarðanir í peninga- málum fela yfirleitt í sér ólík sjónarmið um stöðu hagkerfisins á hverjum tíma og framtíðarþróun þess, er eðlilegt að fleiri en einn aðili komi að ákvörðun- inni, enda eru þær í langflestum tilvikum teknar af fjölskipuðum peningamálaráðum, þrátt fyrir að bankastjórinn sé eingöngu einn í öllum þeim tilvik- um, eins og sjá má í töflu 6. Þetta er einnig í sam- ræmi við nýlega rannsókn Lombardelli o.fl. (2002) í tilraunahagfræði sem gefur til kynna að fjölskipuð nefnd nái betri árangri í stjórn peningamála en ein- staklingar. Yfirleitt er um að ræða hreina peningastefnu- nefnd sem eingöngu á því hlutverki að gegna að taka ákvarðanir í peningamálum og hafa sumir bankanna, eins og t.d. Englandsbanki, jafnvel skipað utanað- komandi sérfræðinga nefndarmenn. Í sumum ríkjum er þetta hlutverk hins vegar í höndum framkvæmda- stjórnar bankans sem jafnframt ber ábyrgð á öllum daglegum rekstri hans, eins og t.d. í Svíþjóð.27 Að- eins í tveimur tilfellum er ákvörðunin tekin af banka- stjóranum einum, þótt þeir leiti ráðgjafar næstráð- enda sinna í báðum tilvikum.28 Með því að láta ákvarðanirnar í hendur fjölskipaðs peningamálaráðs komast fleiri sjónarmið að við ákvarðanatökuna, auk þess sem ráðgjöf næstráðenda bankastjóranna er formfest og þannig þurfa þessir næstráðendur frekar að standa reikningsskil ráðgjafar sinnar en ef banka- stjórinn tekur ákvörðunina formlega einn en nýtur ráðgjafar þeirra með óformlegum hætti. Tveir seðla- bankar fara eins konar millileið þar sem ákvörðunin er tekin af fjölskipaðri bankastjórn sem nýtur síðan 74 PENINGAMÁL 2004/1 24. Flest þessara ríkja hafa samhliða því að skilgreina árleg skammtíma- markmið, skilgreint langtímamarkmið stefnunnar sem þau stefna að þegar aðlögunarferlinu er lokið. Í mörgum tilvikum hefur tímasetning gildistöku langtímamarkmiðsins einnig verið formfest fyrirfram. 25. Lendi seðlabanki, sem hefur ekki skilgreindar flóttaleiðir, í slíkum aðstæðum er yfirleitt reynt að skýra viðbrögð bankans með skilmerki- legum hætti í stað þess að skilgreina viðbrögðin fyrirfram með flótta- ákvæðum. 26. Verðbólgumarkmiðsstefnan er því meira í ætt við hart verðbólgumark- mið framan af en breytist síðan í sveigjanlegt verðbólgumarkmið. Ástralski seðlabankinn er hins vegar dæmi um banka sem ávallt hefur túlkað verðbólgumarkmiðið mjög sveigjanlega. 27. Því má færa rök fyrir því að ákvörðunarvaldið í Svíþjóð sé í raun í höndum fjölskipaðrar bankastjórnar fremur en peningamálaráðs með einn bankastjóra, eins og hér er gert ráð fyrir. 28. Seðlabankastjórar Ísrael og Nýja-Sjálands njóta báðir ráðgjafar sér- stakrar peningamálanefndar, þótt þær komi ekki með formlegum hætti að endanlegum ákvörðunum í peningamálum. Svensson (2001) gagn- rýnir þetta fyrirkomulag í úttekt sinni á peningastefnunni í Nýja-Sjá- landi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.