Peningamál - 01.03.2006, Side 33

Peningamál - 01.03.2006, Side 33
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 0 6 • 1 33 asta ári, eða um 6 ma.kr. Hallinn gæti minnkað ef fasteignagjöld skila meiru en hér er reiknað með, en mörg sveitarfélög lækkuðu álagn- ingarhlutföll vegna mikillar hækkunar íbúðaverðs og fasteignamats á árinu 2005. Fæst lækkuðu þó skatta á atvinnuhúsnæði sem vegur mun þyngra í fasteignagjöldum. Afkoma versnar mjög árið 2007 Á næsta ári er viðbúið að ríkisfjármálin einkennist af síðasta áfanga skattalækkana, sem ætla má að kosti ríkissjóð um 13 ma.kr., og af nær 10 ma.kr. aukningu framkvæmda. Gert er ráð fyrir að tekjuskattur fyrir- tækja skili ámóta miklu miðað við landsframleiðslu og árin 2002-2004 og að hlutfall eyðsluskatta af landsframleiðslu lækki áfram og verði um 15½%, samanborið við tæplega 18% á síðasta ári. Í þessum áætl- unum er þó ekki gert ráð fyrir jafnhraðri lækkun og eftir síðustu upp- sveiflu. Rauntekjur ríkissjóðs miðað við neysluverð lækka samkvæmt þessu um 9½%, úr um 35½% af landsframleiðslu í 31½%. Miðað við langtímaáætlanir má ætla að útgjöld vaxi um 5½% umfram verðlag vegna vaxtar í tilfærslum og framkvæmdum. Tilfærsluaukningin er dreifð, en auknar framkvæmdir má rekja til þess að framkvæmdum var frestað meðan virkjanaframkvæmdir stæðu sem hæst, til sérstakra fjárveitinga af söluandvirði Símans og til áforma sem sem kynnt voru árið 2003, um að bregðast við samdrætti í atvinnulífinu að afstöðnum stórframkvæmdum. Að auki er reiknað með að útgjöld ríkissjóðs auk- ist um 4 ma.kr. á árinu 2007 sökum brottfarar varnarliðs ins, einkum rekstrargjöld. Miðað við þessar forsendur versnar afkoma ríkissjóðs mikið á næsta ári, úr 43 ma.kr. afgangi í 12 ma.kr. halla, sem nemur u.þ.b. 1% af landsframleiðslu. Breytingin nemur fimm prósentum af lands- framleiðslu til hins verra. Miklu minni breyting verður hjá sveitarfélögunum. Langstærsti tekjustofn þeirra er útsvar, sem er ekki eins viðkvæmt fyrir hagsveifl- unni og tekju- og eyðsluskattar ríkisins. Því má búast við að tekjur sveitarfélaga hækki lítillega umfram neysluverðlag. Reiknað er með að raunútgjöld lækki um 2½% vegna samdráttar í fjárfestingu, eins og oft verður að afstöðnum kosningum. Fyrir vikið ætti halli sveitarfélag- anna að minnka um 4 ma.kr., úr 0,6% í 0,2% af landsframleiðslu. Skuldir hins opinbera Ef þróunin verður eins og hér hefur verið lýst ættu hreinar skuldir ríkis- sjóðs að meðtöldum bankainnstæðum að vera því sem næst horfnar í árslok 2006, en hreinar skuldir sveitarfélaga verða áfram milli 4% og 5% af landsframleiðslu. Peningakröfur ríkissjóðs, aðrar en bankainn- stæður, ættu einnig að lækka heldur á árinu. Þær hafa lækkað úr 17% af landsframleiðslu árið 1999 niður í um 9% í lok árs 2005, einkum vegna þess að fyrirtæki í eigu ríkisins taka í auknum mæli lán í eigin nafni fremur en með fulltingi ríkissjóðs. Fyrir vikið hafa heildarskuldir ríkisins lækkað meira en hreinar skuldir undanfarin ár auk þess sem ríkið hefur safnað bankainnstæðum. Í þessum tölum eru bankainnstæður ríkisins taldar til eigna í hreinum skuldum, en ekki er reiknað með lífeyrisskuldbindingum ríkis eða sveitarfélaga. Þær námu 190 og 24 ma.kr. í árslok 2004. Bankainnstæður lækka hreinar skuldir. Heimildir: Ríkisreikningur, áætlanir Seðlabankans. Mynd V-5 Skuldir hins opinbera og ríkissjóðs 1998 - 2007 0 10 20 30 40 50 60 ‘07‘06‘05‘04‘03‘02‘01‘00‘99‘98 Vergar skuldir ríkissjóðs Hreinar skuldir ríkissjóðs Vergar skuldir hins opinbera Hreinar skuldir hins opinbera % af VLF Heimildir: Ríkisreikningur, áætlanir Seðlabankans. Mynd V-4 Tekjur ríkissjóðs af óbeinum sköttum 1998 - 2007 Hlutfall af einkaneyslu Hlutfall af landsframleiðslu 10 15 20 25 30 35 40 ‘07‘06‘05‘04‘03‘02‘01‘00‘99‘98 %
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.