Peningamál - 01.05.2010, Síða 32

Peningamál - 01.05.2010, Síða 32
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 1 0 • 2 32 Þetta geta seðlabankar gert með ýmsum hætti. Í fyrsta lagi geta þeir beint aðgerðum sínum að bankakerfinu og boðið fjármála- stofnunum hagstæðari kjör en ríkja á hefðbundnum lánsfjármörk- uðum, t.d. millibanka-, peninga- eða skuldabréfamörkuðum. Hér kemur fleira til en eingöngu vaxtakjörin því að líftími lána, veðkröf- ur, verðmat veða og gjaldmiðlasamsetning skipta einnig miklu máli. Dugi lánafyrirgreiðsla ekki getur komið til eiginfjárframlag frá hinu opinbera eins og dæmi eru um úr kreppunni. Í öðru lagi geta að- gerðir beinst að öðrum fjármálafyrirtækjum og einkaaðilum. Seðla- bankar geta t.d. lánað einkaaðilum beint eða fjölgað fjármálastofn- unum sem hafa aðgengi að lánsfjármögnun seðlabanka. Í þriðja lagi geta aðgerðir þeirra beinst að starfsemi mikilvægra lánsfjármark- aða og geta t.d. falist í kaupum á torseljanlegum skuldabréfum eða ábyrgðarveitingum til lykilaðila á markaði. Í fjórða lagi geta aðgerðir seðlabanka beinst að hinu opinbera, t.d. með kaupum á ríkisskulda- bréfum til þess að lækka vexti og vaxtaálag sem hefur um leið áhrif á eignaverð og fjármálaleg skilyrði einkaaðila (sjá t.d. grein Seðla- banka Evrópu frá 2009 og Cross, 2010). Það er ekkert því til fyrirstöðu að hið opinbera geti gripið til ofangreindra stuðningsaðgerða og því er eðlilegt að skoða efna- hagsreikning hins opinbera og seðlabanka sem eina heild þegar litið er til aðgerða af þessu tagi. Þetta stafar af því að fjármögnun að- gerðanna getur hvort heldur er falist í auknum skuldum seðlabanka, t.d. með auknum innstæðum fjármálastofnana, eða aukinni útgáfu ríkisskuldabréfa. Grundvallaratriðið í öllum stuðningsaðgerðunum sem nefndar voru hér að framan er að verið er að skiptast á eignum sem eru ólíkar að gerð að því er varðar seljanleika og lánsfjáráhættu. Hið opinbera eða seðlabankar eru þannig að draga úr áhættu í fjár- málakerfinu eða meðal einkaaðila með því að færa hana að hluta yfir á sig í því augnamiði að auðvelda fjármögnunarskilyrði og auka virkni fjármálakerfisins. Efnahagur seðlabanka stækkar af þessum völdum og veruleg aukning í innstæðum banka hjá seðlabanka er fylgifiskur þessarar stækkunar. Það getur reynst áhættusamt að færa áhættu yfir á seðlabanka og hið opinbera með þessum hætti, eins og reynsla Íslands er glöggt dæmi um, og skiptir því miklu að búa svo um hnútana að fjármálalegri áhættu sem þessum aðgerðum fylgir sé haldið í lágmarki eftir því sem kostur er og að hún sé viðráðanleg (sjá Borio og Disyata, 2009, og kafla 4.5.5 og 7.6.1 í skýrslu Rannsókn- arnefndar Alþingis). Auk þess getur verulegur freistnivandi skapast ef álitið er að stjórnvöld muni ætíð koma mikilvægum fjármálastofn- unum til bjargar og því er mikilvægt að leita leiða til að draga einnig úr þeim vanda (sjá Tarullo, 2009, og Tucker, 2010). Stækkun efnahagsreiknings Seðlabanka Íslands í aðdraganda fjármálakreppunnar Efnahagsreikningur Seðlabanka Íslands stækkaði ört samfara veru- legri stækkun bankakerfisins (sjá mynd 1). Í lok árs 2004 var reglum um veðhæf bréf í viðskiptum við Seðlabankann breytt og fjármála- stofnunum m.a. gert kleift að leggja óverðtryggð skuldabréf útgefin af innlendum fjármálafyrirtækjum fram sem veð í slíkum viðskipt- um.1 Í framhaldinu jókst útgáfa banka á óverðtryggðum bréfum og veðlán Seðlabankans jukust sömuleiðis. Mynd 3 Efnahagsreikningar seðlabanka Janúar 2007 - desember 2009 31.1.2007 = 100 Heimild: Reuters Ecowin. 50 100 150 200 250 300 350 400 450 200920082007 Ísland Svíþjóð Bretland Bandaríkin Evrusvæði Mynd 2 Daglán og veðlán Seðlabanka Íslands Janúar 2000 - mars 2010 Ma.kr. Heimild: Seðlabanki Íslands. 0 50 100 150 200 250 300 350 400 450 500 ‘10‘09‘08‘07‘06‘05‘04‘03‘02‘01‘00 Daglán Veðlán Mynd 1 Efnahagsreikningur Seðlabanka Íslands Janúar 2004 - desember 2009 Ma.kr. Heimild: Seðlabanki Íslands. Veðlán og aðrar kröfur á banka Krafa á ríkissjóð Erlendar eignir Aðrar eignir -1.600 -1.200 -800 -400 0 400 800 1.200 1.600 200920082007200620052004 Seðlar og mynt Innstæður og kröfur banka Gjaldeyrisreikningar og aðrar gengisbundnar kröfur banka Innstæður ríkissjóðs og ríkisstofnana Aðrar skuldir og eigið fé Erlendar skuldir 1. Í reglum um viðskipti lánastofnana við Seðlabanka Íslands segir: „Hæf verðbréf í endurhverfum viðskiptum Seðlabankans eru innstæðubréf bank- ans, rafrænt skráð spariskírteini ríkissjóðs, ríkisbréf, ríkisvíxlar, íbúðabréf, húsbréf og húsnæðisbréf, svo og skuldabréf sem gefin eru út í íslenskum krónum og uppfylla eft- irfarandi skilyrði: (a) Útgefið markaðsvirði flokks sé yfir 3 ma.kr. og staðfest sé að það magn hafi selst; (b) Útgefandi hafi lánshæfismat frá einhverju þriggja matsfyrirtækja; Standard & Poor‘s, Moody‘s eða Fitch og langtímalánshæfiseinkunn A- eða betra miðað við matskerfi Standard & Poor‘s og Fitch og A3 eða betra hjá Moody‘s; (c) Bréfin hafi viðskiptavaka hjá Kauphöll Íslands hf. eða sambærilegri stofnun.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.