Sagnir - 01.06.1998, Síða 42

Sagnir - 01.06.1998, Síða 42
41 raforkuframleiðslu. Skyldi Reykjavíkurbær kosta byrjunarframkvæmdir, uppsetningu dreifikerfis og alla aukningu virkjunarinnar, þar til fallvatnið væri virkjað til hálfs. Upp frá því mætti ríkið, ef það hefði hug á, ljúka framkvæmdinni og gerast meðeigandi virkjunarinnar. Þá skyldi ríkissjóður ábyrgjast lántökur bæjarins, allt að sjö milljónum króna.24 Til að gera framkvæmdina fýsilegri kost fyrir fram- sóknarmenn, var gert ráð fyrir því að nágrannabyggðum virkjunarinnar gæfist kostur á að tengjast orkukerfinu og kaupa rafmagn á kostnaðarverði auk 10% þóknunar. Hömruðu flutningsmenn mjög á þessu ákvæði í umræðunum og rökstuddu þannig að um mikið framfaramál væri að ræða fyrir sveitir landsins.25 Til að mynda fullyrti einn flutnings- manna að allir landshlutar frá Vestmannaeyjum til vesturmarka Mýrasýslu kæmu til með að njóta góðs af Sogsraforkunni.26 Hugmyndir sem þessar, sýna raunar best af hve lítilli þekkingu þingmenn ræddu málið. Öllum þeim sem á annað borð höfðu reynt að kynna sér það mátti vera ljóst að kostnaður við slíkt dreifikerfi hlypi á milljónum króna og lagning sæstrengs til Vestmannaeyja á fjórða ára- tugnum hefði orðið óhemju erfið og dýr framkvæmd. Jónas frá Hriflu og Einar Árnason fjármálaráðherra gáfu lítið fyrir málflutning virkjunar- sinna og töldu að um lýðskrum væri að ræða. Sogsvirkjun hlyti eðli málsins samkvæmt fyrst og fremst að þjóna hagsmunum Reykjavíkur. Þeir bentu réttilega á að málfutningsmenn reiknuðu ekki með kostn- aðinn við dreifikerfið í sveitunum, sem augljóslega yrði gríðarlega hár. Vitnaði Jónas m.a. til áætlunar sem hafði verið lögð fyrir Alþingi nokkrum árum fyrr um kostnað þess að rafvæða sveitir landsins. Nam sú upphæð u.þ.b. 80 milljónum króna.27 Töldu framsóknarmenn því einsýnt að ef fallist yrði á ríkisábyrgð til handa Reykjavík, kæmi skriða bæja og hreppa í kjölfarið með sams konar beiðnir og yrði ríkissjóður skuld- settur um tugi milljóna. Athygli vekur að í umræðum um málið gerði enginn stuðningsmanna ríkisábyrgðarinnar tilraun til að hrekja fullyrðingar Jónasar um kostnað við rafvæðingu sveitanna. Síðar kom í ljós að gagnrýni framsóknarmanna var ekki úr lausu lofti gripin. Þegar Eyrarbakki og Stokkseyri sóttu árið 1938 um að tengjast Sogsvirkjun, neitaði stjórn virkjunarinnar að kosta línulögnina. Er í ljós kom að sveitar- félögin höfðu ekki bolmagn til að ráðast í framkvæmdirnar á eigin vegum, kom það í hlut ríkisins að standa straum að framkvæmdinni og komust bæirnir tveir ásamt Selfossi ekki í samband fyrr en eftir síðari heimsstyrjöldina.28 Varði stjórn virkjunarinnar hendur sínar með því að benda á að ákvæðinu um raforkusölu til héraða utan Reykjavíkur hefði verið hrint í framkvæmd með samningi við Rafmagnsveituna um orku- flutning til Hafnarfjarðar.29 Samhliða loforðum um stórfellda uppbyggingu raf- magnskerfis í sveitum Suðurlands og e.t.v. víðar, lögðu stuðningsmenn ríkisábyrgðarinnar áherslu á það hversu traustur rekstrargrundvöllur stöðvar- innar yrði. Algjörlega hættulaust væri að ábyrgjast lánið, enda Reykjavík stöndug og ætti miklar eignir. Þá var bent á að með rafvæðingunni sparaðist verulega í innflutningi á olíu og kolum. Með því móti yrði landið sjálf- stæðara – en sjálfstæði var einmitt lykilorðið í allri umræðunni.30 Önnur fylkingin vildi ráðast í framkvæmdir til að efla sjálfstæði þjóðarinnar, en hin vildi halda fast um bud- duna til að tefla sjálfstæðinu ekki í tvísýnu. Athyglisvert er að stuðningsmenn lántökunnar töluðu margsinnis gegn betri samvisku þegar þeir létu að því liggja að í raun þyrfti bærinn ekki á ríkisábyrgðinni að halda. Til að mynda fullyrti Jón Baldvinsson þingmaður Alþýðu- flokksins að krafa hinna erlendu fjármálamanna um slíka ábyrgð, væri fyrst og fremst hugsuð sem trygging fyrir því að ríkisvaldið íþyngdi ekki fyrirtækinu með ósann- gjörnum kvöðum eða skattheimtu.31 Tveimur árum fyrr gekk Ólafur Thors enn lengra, þar sem hann fullyrti að í raun stæði Reykjavíkurbær betur en ríkissjóður, en útlend- ingunum væri það bara ekki ljóst.32 Var þingmönnunum raunar nokkur vorkunn þótt þeir Sogsvirkjun Íslenskt fullveldi í 80 ár SAGNIR ‘ 98 Helsti krani framkvæmdanna í vegarkanti. Fleiri óhöpp: Rör í þrýstivatnspípu detta af bílpalli. Önnur fylkingin vildi ráðast í framkvæmdir til að efla sjálf- stæði þjóðarinnar, en hin vildi halda fast um budduna til að tefla sjálfstæðinu ekki í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.