Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 82

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 82
hagkvæmast sé að fylgja venju. Reglu í frágangi tilvísana má til dæmis rökstyðja ýmist með því að lesendur þekki hana og skilji þá táknmál verksins rétt (tala á eftir kommu aftast í til- vísun merkir blaðsíðutal), eða með því að hún geri auðveldast að uppfylla þá samræmiskröfu sem iðnvædd samfélög gera sífellt til þegna sinna, hvort sem okkur líkar það betur eða ver. Það má kannski segja að krafan um samræmi sé krafa um fegurð, og þannig laumist tæknin inn á svið hins listræna. En í raun og veru held ég að það sé ekki svo; fæstum okkar finnst samræmi neitt fallegt, okkur finnst ósam- ræmi bara ljótt. Tækni er eins og hvert annað handverk, enginn kemst lengra en að vinna hana rétt og óaðfinnan- lega. Vissulega búa margs konar skapandi vísindi að baki hand- verki; ég þykist vita að máln- ingar- og málningarrúllufram- leiðendur hafi bæði efnafræðinga og verkfræðinga í þjónustu sinni, en hlutverk húsamálarans er samt sem áður fullkomnað þegar enginn tekur eftir að veggurinn hafi verið málaður. Framsetning er hins vegar eins og hver önnur vísindi eða list; enginn getur séð fyrir hvert er hægt að ná með henni. HVAð ER SVO HÆGT Að KENNA? Nú þykist ég hafa greint í sundur hvað sagnfræðingar þurfa að læra og kunna. Annað mál er hvað hægt er að kenna þeim með ár- angri. Meðan ég var ungur og næmur þótti mér best að afla þekkingar einn og sjálfur úr bókum, með því að lesa þær og glósa. Nú læri ég ekkert lengur annað en það sem ég ætla að nota til einhvers sjálfur, í kennslu eða ritverk. Vel getur verið að sú aðferð henti öðrum þótt yngri séu, og þar kemur kennsla óhjákvæmilega við sögu. Tækni má auðvitað læra af bókum að vissu marki líka, en þar þarf samt kennara til að benda á hvar vanti upp á fullkomnun og til að staðfesta að henni hafi verið náð. Ályktunarhæfni er kannski einna ómeðvitaðasti hluti fræðilegs náms; ég geri ráð fyrir að fólk tileinki sér hana einkum með því að lesa viðurkennda sagnfræði og læra að líkja eftir henni – og eftir atvikum að fara fram úr henni. En þar mun líka þörf á kennara til að gefa vitnisburð um árangur. Heimspeki fræðanna liggur vissulega fyrir í bókum. Oft reynist vandasamt að tileinka sér hana nema fá frekari útskýringar en þar er að finna, en fræðilega séð ætti ekkert að vera því til fyrirstöðu að skrifa námsbók í söguheimspeki með öllum nauðsynlegum skýringum fyrir ákveðinn vettvang. Skilvirkara er þó líklega að kennari fylgist með námsferlinum og skammti skýringar eftir þörfum nemenda. Varla er framsetning eini þáttur sagnfræðináms þar sem kennsla getur ekki komið að gagni. Þvert á móti er sérstök ástæða til að ætla að þar sé þörf á kennslu, einmitt vegna þess sem ég kom að hér á undan, möguleikarnir eru ótæmandi og ekki er hægt að gefa forskriftir um þá. Að vísu getum við lært margt á því að lesa vel og illa gerð rit annarra, að stæla það sem vel er heppnað og forðast mistök hinna. Um sum einfaldari atriði er líka hægt að gefa leiðbeiningar fyrir- fram: Setjið tölur upp í töflur ef þið þurfið að bera nákvæm- lega saman meira en þrjár stærðir upp á fleiri þúsund. Rekið þróun í tímaröð nema þið finnið rök til að hafa aðra röð. Svo er líka hægt að skrifa eins konar vinnu- leiðbeiningar eða heilræðasöfn: Farið yfir texta ykkar og athugið hvort þið hafið notað nafnorð + inni- haldslitla sögn þar sem fallegra væri að nota eina innihaldsríka sögn. „Þú skalt aldrei ofmeta þekkingu viðtakenda og aldrei vanmeta greind þeirra.“15 En slíkar leiðbeiningar eru annaðhvort nánast á sviði þar sem fram- setning skarast við tækni eða þær eru of ónákvæmar til að koma að haldi, nema dómbær kennari meti hvenær nemandinn beitir þeim hæfilega. Ráðþæginn nemandi kynni til dæmis að fylgja síðasttalda heilræðinu hér á undan svo rækilega að hann vanmæti þekkingu viðtakenda sinna og ofmæti greind þeirra. Allt það sem er vandasamast og vænlegast til að skapa nýjung- ar í framsetningu lærist aðeins við að prófa, þjálfa og fá viðbrögð annarra, og í háskólanámi er ekki unnt að skapa vettvang fyrir slíkt með öðru en kennslu. Einhver kann að svara því að þörfinni fyrir framsetningarkennslu sé þegar mætt í einstökum námskeiðum í sagnfræðinámi okkar, sérstaklega í lokaritgerðum. Það er fjarri mér að gera lítið úr þeirri kennslu, en hún er ófullnægjandi, vegna þess að hún snýst venjulega öll um eina tegund fram- setningar, sem ekki er einu sinni dæmigerð fyrir hlutverk útskrifaðra sagnfræðinga, að skrifa þannig að falli í geð þess sem veit meira um efnissviðið en höfundurinn. Sagnfræðinemar fá því ekki tækifæri til að þjálfa raunveru- lega sagnfræðilega vinnu, að fræða þá sem eru ófróðir fyrir. Viðurkenndasta og sjálfsagt besta leiðin til að þjálfa raunveruleg vinnubrögð greinar, hvort sem er á tæknisviði eða skapandi, er að láta nemendur vinna raunveruleg verk undir eftirliti og við tilsögn. Iðnnemar smíða hús, húsbúnað og skip sem á að nota í veruleikanum, gera við vélar sem eru raun- verulega bilaðar. Læknanemar skera fólk upp, tannlækna- nemar bora í tennur og fylla þær. Tónlistarnemar leika á raun- veruleg hljóðfæri; myndlistarnemar halda sýningar á eigin verkum. Heimspekideildir í háskólum sinna þessari starfs- þjálfun nemenda sinna oftast átakanlega illa. Í meginatriðum láta kennarar þeirra gjarnan eins og hlutverk þeirra sé að endurframleiða háskólakennara. Allt námið stefnir, meðvitað eða ómeðvitað, í áttina að einni vísindalegri lokaritgerð sem á að sýna háskólanum að höfundurinn sé hæfur til að halda SAGNIR ‘ 9881 Gunnar Karlsson Meðan ég var ungur og næmur þótti mér best að afla þekkingar einn og sjálfur úr bókum, með því að lesa þær og glósa. Nú læri ég ekkert lengur annað en það sem ég ætla að nota til einhvers sjálfur, í kennslu eða ritverk.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.