Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Blaðsíða 38

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Blaðsíða 38
Bjöm Bjömsson Sem kunnugt er á óvígð sambúð sér langa sögu hér á landi, og tala bama fæddra utan hjónabands hefur verið hærri hér en í nokkru öðm Evrópulandi um áratugaskeið.7 Eins og sjá má á töflu 4 hér að framan em Danir og þó einkum Svíar mjög að nálgast okkur að þessu leyti. Pví veldur ugglaust, að óvígð sambúð nýtur í þeim löndum samfélagslegrar viðurkenningar í mjög auknum mæli. Sú viðurkenning hefur verið ríkjandi hér á landi um langan aldur. Sænski félagsfræðingurinn Bo Lewin setur fram þá kenningu í doktorsritgerð sinni Om ogift samboende í Sverige, að rekja megi uppgang óvígðrar sambúðar þar í landi til þess, hversu mikil óvissa sé rOcjandi um siðgæðisreglur á sviði kynlífs og sambúðar. Hann gengur svo langt að neíha anomi í því sambandi, nánast upplausn siðakerfisins sbr. kenningar E. Durkheim. Ungu fólki, sem hyggur á samlíf og sambúð, mæti ekki lengur skýr siðgæðisleg fyrirmæli um, að slíkum málum beri að skipa með lögformlegum hætti með því að ganga í hjónaband. Hér sé ekki svo mjög um það að ræða, að fólk sniðgangi hjónabandið af ásettu ráði, heldur sé skýringanna frekar að leita í því, að þrýstingur utan frá um að „festa ráð sitt“ sé lítill og fari minnkandi. En sé skýringa leitað á vaxandi gengi óvígðrar sambúðar, þá má samt gjaman hafa í huga, að til em þeir, sem einmitt „af ásettu ráði“ taka óvígða sambúð fram yfir hjónaband. Par liggja að baki hugmynda-fræðileg viðhorf, andóf gegn „kerfinu“, þar sem hjónabandið er talið vera ein af grundvallarstofnunum þess. Slíkra hugmyndafræðilegra viðhorfa til hjúskapar og óvígðrar sambúðar hefur talsvert gætt á Vesturlöndum á undanfömum árum. Pá hefur það vafalítið áhrif á aukna tíðni óvígðrar sambúðar, að miklu fremur en áður fyrr er nú litið á kynlíf og sambýlishætti fólks sem einkamál þess. Sjálfdæmishyggja segir til sín á þessu sviði eins og á svo mörgum öðrum nú á dögum. Menn una því illa að fara eftir forskriftum utan frá í málum, sem þeir telja sig einfæra um að ráða fram úr sjálfir. Hitt er svo annað mál, að löggjafarvaldið lætur menn ekki einráða um máleíhi, þar sem mikilvægir hagsmimir annarra en þeirra sjálfra eru í húfi, t.d. sambýlismanns/konu eða bama, og varðar óvígða sambúð lögum og reglugerðarákvæðum í síauknum mæli. Viðhorf til óvígðrar sambúðar í könnun Hagvangs á gildismati og mannlegum viðhorfum íslendinga er ekki spurt beint um afstöðu manna til óvígðrar sambúðar. En þar er þó að finna nokkrar spumingar, sem varpa ljósi á viðhorf til kynlífs og siðgæðisreglna á því sviði. Eina spumingu meira almenns eðlis er ástæða til að skoða fyrst. Um það er spurt, hvort til séu einhlítar skilgreiningar á bví hvað sé gott og illt eða hvort gott og illt sé algjörlega háð aðstæðum hverju sinni. Svörin leiða í ljós, að íslendingar em allra þjóða í Evrópu mestir afstæðishyggjumenn um þessi efni. Allt að 85% svarenda völdu síðari 36
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.