Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 50

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 50
Einar Sigurbjömsson í kristinni trúarhugsun eða guðfræði hefur alla tíð verið lögð áhersla á að tala lun Guð á þessa tvo vegu, á neikvæðan og á göfgandi hátt. Nefnist önnur leiðin „neikvæð guðfræði“ eða „neikvætt tal um guð“ (theologia negativa). Hin aðferðin að hefja hugtök í æðstu merkingu, þegar þau voru látin heyra upp á Guð, nefnist göfgunarleiðin (via eminentiae). Menn hafa valið að tala þannig um Guð, svo að ljóst megi vera, að Guð er leyndardómur, en ekki skurðgoð, sem hægt sé að ganga að og nota að eigin vild. En ef menn ganga of langt í neikvæðu tali um Guð, enda mexm í afneitun. Því þróaðist auk hinnar neikvæðu leiðar og göfgimarleiðarinnar þriðja leiðin, sem nefna má „samsvörunarleiðina“ (via analogica). Samkvæmt henni er hægt að nota jákvæð hugtök um Guð, en með þeim skilningi samt, að hugtakið merki ekki hið sama, þegar það er notað um Guð og þegar það er notað um eitthvað annað, jafnframt því sem hugtakið heldur einhveiju af merkingu sinni. Þegar Guð er t.d. nefndur „faðir“, er ekki átt við, að hann sé faðir eins og feður eru til á jörðu (via negativa), heldur verður að göfga hugtakið, þegar það er notað um Guð (via eminentiae). En um leið geymir hugtakið „faðir“, þegar það er notað um Guð, eitthvað af því, sem liggur í hugtakinu „faðir“ í mannlífinu, og er þar með samsvarandi eða analogískt. „Samsvörun“ eða „analogia“ merkir, að hugtak er í senn andstæðrar og sömu merkingar, þegar það er notað um Guð, svo að menn geta skilið, hvað við er átt, þegar nefningin á við Guð, og um leið gert sér grein fyrir, að nefningin er annarrar merkingar. Þetta gildir um öll hugtök, þegar þau eru notuð um Guð svo sem réttlæti, miskunn, kærleika og mátt. Þau eru samsvaranir eða analogiur og væri e.t.v. réttast að nota „líkingu“ sem þýðingu á „analogiu“. Margir guðfræðingar hafa þó fremur kosið að nota hugtakið „tákn“ (symbol) í stað „líkingar“. Meðal þeirra má nefna Paul Tillich (d. 1966) og Gustav Aulén (d. 1978). Bók hins síðamefnda, Dramat och symbolema, er mjög upplýsandi um eðli tungutaks trúarinnar. Ennfremur má benda rit enska guðfræðingsins John Macquarrie. „Eining sönn f þrennum greinum" Kenndin fyrir því, að tilveran sé leyndardómur og verði ekki að fullu skýrð út frá sjálfri sér og tala verði um í líkingum og jafnvel myndrænu táknmáli, metaforum, er almenn meðal manna. Táknin, sem menn nota til að skýra þessa kennd og gera sér grein fyrir henni, em oft svipuð hið ytra, en sé skyggnst að baki þeim, kemur í ljós vemleiki, sem er ólíkur frá einum trúarbrögðum til annarra. Lykillinn, sem afhjúpar leyndardóm Guðs innan kristinnar trúar, er Jesús. Það er Jesús, sem kunngjörir oss, hver leyndardómurinn að baki tilvemnni er og hvemig hann er. í Jesú sést, hver Guð er, hvemig hann er og hvað hann hefur gert. Á grundvelli upprisunnar frá dauðum opinberaðist, hver Jesús er, og þá um leið, hver Guð er: Jesús er Immanúel: Guð með oss (Mt 1.23), hann er Orð Guðs, hið eilífa, sem var í upphafi hjá Guði og er Guð og er ljósið, sem er líf mannanna (Jh 1.1-5), Sonurinn eini (Jh 1.18; 3.16). „Sá sem hefur séð 48
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.