Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 61

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 61
Lestur og ritskýring Sögulegar heimildir um líf manna á fyrstu öldum tímatals okkar eru af skomum skammti. Við vitum harla lítið um hina raunvemlegu lesendur, daglegt líf þeirra og almenn viðhorf. Ósjálfrátt eignum við þeim viðhorf okkar sjálfra, sem lifum við aðrar aðstæður, og getur það stundum glapið okkur sýn. Sama gildir um lesandann og það sem áður var sagt um höfundinn: Það eina sem við getum í ratm og vem sagt um lesandann er það sem við lesum út úr textunum sjálfum um hann. Félagsfræðin og bókmenntafræðin hafa hvor á sinn hátt glímt við þetta verkeftii. Á síðari tímum hefur mikið verið ritað um lesandann38 í bókmenntum og má segja að það hafi innleitt nýtt tímabil í ritskýringu Biblíunnar. Hér að framan var minnst á líkan Seymor Chatmans og greiningu hans á höfundinum í raunverulegan höfund, sögumann og innbyggðan ftö/und.39 Hann greinir lesandann á samsvarandi hátt í raunverulegan lesanda (Real Reader), áheyranda sögumanns (Narratee) og innbyggðan lesanda (Implied Reader). Raunvemlegur lesandi er maður af holdi og blóði sem las eða hlýddi upphaflega á textann eða hlýðir núna á hann. Áheyrandi sögumanns hlýðir á sögumanninn, röddina sem talar í textanum og fylgist með frásögunni eða röksemdafærslunni eins og hún kemur fyrir í textanum. Innbyggði lesandinn reynir að átta sig á því hvað innbyggði höfundurinn er að tjá með texta sínum, hvemig hann notar stflbrögð og myndir til þess að koma boðskap sínum til skila. Aðrir tala t.d. um höfundarlesendur, þ.e. þá mynd sem höfundurinn gerir sér af lesendum sínum, fyrirmyndarlesendur (,,ideaflesendur“), þ.e. lesendur sem búa yfir öllum forsendum til þess að skilja hvað höfundur er að fara (myndmál hans, íróníu o.s.frv.), upplýsta lesendur, þ.e. lesendur sem hafa aflað sér þeirra upplýsinga sem nauðsynlegar em til þess að skilja textann og einfalda lesendur („naíva“ lesendur), þá sem lesa textann eins og hann kemur fyrir. Menn gera greinarmun á rýnendum og lesendumý° rýnandinn stendur utan textans og virðir hann fyrir sér eins og úr fjarlægð, lesandinn reynir hins vegar að ganga inn í lestrarferiið. Um lestrarferlið hefur einnig talsvert verið ritað. Menn hafa rætt um 38 S. Mailloux, Interpretive Conventions. The Reader in the Study of American Fiction, (Ithaca/London: Comell University Press, 1982); sami: „Reader-Response Criticism?“ Genre 10 (1977) bls. 413-431; R. M. Fowler, „Who Is ‘the Reader* of Mark's Gospel?" SeminarPapers Societyof Biblical Literature, Annual Meeting 1983 bls. 31-53; E. V. McKnight, The Bible and the Reader: An Introduction to Literary Criticism, (Philadelphia, Fortress Press , 1985); Jón Sveinbjömsson, „Biblían og bókmenntarýnin“, Orðið, 19.árg.l.tbl.l985 bls. 6-13. 39 Sjá neðanmálsgrein nr. 3 hér að framan. 40 G. Steiner, ,,‘Critic‘/‘Reader“, New Literary History, 1979. 59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.