Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 64

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 64
Jón Sveinbjömsson í þessum kafla hefur fyrst og fremst verið fjallað um samband lesandans og textans. Aðferðir bókmenntafræða og félagsfræða veita þýðingarmikla hjálp við greininguna. Kennslurit og hvamingarrit frá fomöld varpa hér einnig ljósi á viðfangsefnið. Áherslan liggur á lestrinum sem ferli sem lesandinn tekur þátt í. Rannsóknir á viðbrögðum upphaflegra lesenda við textanum hljóta að haldast í hendur við rannsóknir á viðbrögðum nútímalesenda, því að það er ómögulegt að gera sér mynd af viðbrögðum upphaflegra lesenda við texta öðmvísi en að ganga sjálfur inn í lesturinn. Ég tel að eitt þýðingarmesta rannsóknarefni í ritskýringu sé skilgreining á hinum sammannlegu þáttum í öllum tjáskiptum. I þessu sambandi vil ég nefna grein sem ég ritaði í Kirkjuritið,48 þar sem ég fjalla um hvemig höfundar Nýja testamentisins nota myndir úr náttúmnni, sem allir menn ættu að kannast við, til þess að koma boðskap sínum til skila. Aðferð við ritskýringu Það er ekki til nein ein aðferð við ritskýringu texta. Aðstæður manna em það fjölbreyttar og óþekktu stærðimar svo margar í sambandi við lestur texta að það virðist fásinna að ímynda sér að hægt sé að komast að einni og sömu niðurstöðu með því að beita „vísindalegri aðferð“. Engu að síður hlýtur sá sem ritskýrir Biblíutexta að eiga sér einhveija vinnuaðferð sem hann beitir ljóst eða leynt og sem hann er tilbúinn að gera grein fyrir og endumýja þegar þörf krefur. Hver sá sem fæst við að ritskýra texta jointly maximize both intelligibility and acceptability, but most theorists acknowledge that depending upon the type of literary genre a writer or speaker must make certain trade-offs in order to accomplish certain practical goals. A technical article on nuclear fusion will certainly lack the kinds of rhetorical devices that a politician must employ in winning the support of a hostile crowd. Within any single literary genre, however, there are also distinct styles. In fact, no speaker or writer can escape stylistic factors. Within any genre or even register the style consists of the distinctive ways in which a source exploits the range of available rhetorical devices which the language provides and culture values.... For most linguists intelligibility has far outdistanced acceptability as a focal element in the study of language. There are a number of reasons for this, but perhaps the dominant cause for this somewhat one-sided interest in language is the fact that features of intelligibility seem to be much more tractible to analysis and the relations between linguistic forms and intelligibility seem to be much more evident than are the relations between formal features and varying degrees and kinds of acceptability. Because language seems so close to logic, linguists have normally employed methods of analysis which rely heavily upon propositional logic. As a result, we have tended to overlook some of the more subtle aspects of style and aesthetics. Because acceptability seems to be so subjective and so dependent upon changing fashions, some linguists have tended to lump such seemingly "peripheral" elements into the wastebasket of language performance, despite the fact that people's response to verbal communication are far more conditioned by factors of acceptability than those of intelligibility. Perhaps the really exciting and relevant data about language is now to be found in this somewhat neglected aspect of verbal communication. 48 Jón Sveinbjömsson, „Náttúran sem metafóra,“ Ktkjurítið 45. árg. 1979 bls. 14- 18. 62
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.