Þjóðmál - 01.06.2012, Síða 18

Þjóðmál - 01.06.2012, Síða 18
 Þjóðmál SUmAR 2012 17 stéttskiptum þjóðfélögum og á friðar tím­ um . Þegar mikið liggur við hentar ein ræðið betur . Því aflögðu Grikkir og stundum einnig Rómverjar lýðræði tíma bundið þegar ógn steðjaði að, enda er ekki hægt að stýra her með lýðræðislegum hætti fremur en skipi eða hljómsveit . Raunar bjuggu þrjár af helstu þjóðum við Miðjarðarhaf í fornöld, Grikkir, Róm­ verjar og Karþagómenn, allar við lýðræði í einhverri mynd, þó að konur og þrælar hafi að sjálfsögðu hvergi komið að ákvarðana­ töku . Slíkt hefði fornmönnum þótt álíka fráleitt og að veita húsdýrum kosningarétt . „Jafnréttisumræðan“ var nefnilega enn ekki komin á skrið . Á stæða þess, hve margir vilja eigna Grikkjum lýðræðið er trúlega sú, að þeir komu fyrstir fram með orð yfir fyrir­ bærið og fundu jafnframt upp ein hverja undarlegustu og vitlausustu útgáfu af lýð ­ ræði sem þekkst hefur, þar sem menn voru kosn ir til ábyrgðarstarfa með hlut kesti . Þeir virð ast nefnilega hafa verið haldn ir sömu þrá hyggju og „pólitískt rétt hugs andi“ vinstri menn og einfeldningar samtímans og ímyndað sér að fyrst menn væru jafnir fyrir lögunum væru þeir alveg eins . Vegna þess að menn væru jafningjar væru þeir líka jafnokar og því jafnhæfir til allra hluta . Þetta er sama hugsun og veldur því t .d . að þroskaheft um er nú veittur kosningaréttur og kjörgengi þótt margt af þessu ágæta fólki hafi ekki meira vit í kollinum en fimm ára börn . Þroska heftir eru hið besta fólk, en þeir eru einfaldlega ekki jafnokar okkar hinna til allra hluta, svo ágætir sem þeir annars kunna að vera . Kjánarnir, sem fyrir þessu standa, ímynda sér að þetta sé á einhvern hátt „lýð­ ræð is legt“ og komi einhverjum „mann­ rétt ind um“ við . En þetta er einfaldlega heimska, og má spyrja sig hvorir hafi meira vit í kollinum, þeir þroskaheftu eða hinir, sem fyrir þessu standa . En því ekki þá að veita fimm ára börnum kosningarétt? Þetta uppátæki Aþeninga með hlutkestið mislukkaðist að sjálfsögðu enda eru engir tveir einstaklingar eins og jafnhæfir til allra hluta þó að þeir séu jafningjar fyrir lög­ unum og hafi sama atkvæðisrétt . Allir hafa mismunandi áhugamál, hæfileika og getu á ýmsum sviðum og alls ekki allir, þótt þeir séu að öðru leyti ágætismenn, eru færir um að stjórna borg eða ríki, hvort sem er í Grikklandi hinu forna eða hér í Reykja vík . Beint lýðræði, völd múgsins, er ekki svar ið við vandamálum heimsins . Mað ur inn er félagsvera og það liggur djúpt í eðli flestra að hlýða, ekki stjórna, taka við skipunum, ekki gefa þær . Sauðahjörðin fylgir forystusauðnum, en það gleymist stundum, að forystusauðurinn er líka sauð­ ur . Það eina sem hann hefur fram yfir hina sauðina er frekjan . Valið á forystusauðnum skiptir því öllu máli . Vondur forystusauður gæti leitt hjörðina fyrir björg . Hjörðin sjálf verður eitthvað að hafa til málanna að leggja . Þetta vandamál hafa menn á Vestur­ löndum leyst með því að blanda saman einræði og lýðræði í hæfilegum skömmt­ um . Almenningur gegnir hlutverki ráðn­ ingar stjórans („mannauðsstjórans“ eins og hinir pólitískt rétthugsandi segja) og ræður tiltekinn einstakling og/eða flokk manna með honum til að hafa í meginatriðum einræðis völd í tiltekinn tíma . Stjórnvöld fá þannig vinnufrið en eiga á hættu að missa völdin ef ekki tekst vel til . Þessi blanda af einræði og lýðræði, þ .e . fulltrúalýðræði, hefur reynst vel og betri lausn er ekki í sjón­ máli . En, eins og ég hef margoft bent á annars staðar, eru hvorki lýðræði né mannréttindi hugsanleg án tjáningarfrelsis . Víkjum aðeins að Þýskalandi Hitlers, Rússlandi Stalíns eða Norður­Kóreu samtímans . Stuðn­
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.