Þjóðmál - 01.06.2012, Page 53

Þjóðmál - 01.06.2012, Page 53
52 Þjóðmál SUmAR 2012 lögum, Bjarni Benediktsson, sagði eitt sinn á fundi, þegar umræðan í efnahagsmálum snerist um það hvernig ástandið væri ef ríkisstjórnin hefði gert þetta eða hitt, að það væri endalaust hægt að segja „Ef og ef og hefði hefði“, en það hefði enga raunverulega þýðingu . Stjórnvöld yrðu að taka afstöðu til raunverulegra viðfangsefna þegar þörf væri á en ekki fyrr . Það væri síðan pólitískt viðfangsefni hvort það hefði gengið vel eða ekki og stjórnmálamenn yrðu að sætta sig við dóm kjósenda í þeim efnum . Sá merki lagamaður Bjarni Benediktsson hefði sennilega aldrei látið sér til hugar komið að eftirmaður hans á stóli for­ sætis ráðherra yrði ákærður og sakfelldur á forsendum „Ef og ef og hefði hefði“­ sjónar miða . Slíkar forsendur og niðurstaða meirihluta landsdóms eru raunar mjög gagn rýnis verðar . Nú, þegar niðurstaða landsdóms liggur fyrir, fer því fjarri að eitthvert uppgjör við „Hrunið“ hafi átt sér stað . II . Landsdómsákæran byggði á því að fyrr­verandi forsætisráðherra hefði bakað sér refsiábyrgð með aðgerðaleysi í átta mán­ uði á árinu 2008, þ .e . frá febrúar til þess tíma að bankahrunið varð . Talað var um van rækslu á starfsskyldum forsætisráðherra gagn vart stórfelldri hættu sem vofði yfir íslensk um fjármálastofnunum og ríkis­ sjóði . Þá var gengið út frá því að ákærða hefði mátt vera kunnugt um þessa hættu . Ákæruliðirnir voru upphaflega sex . Tveim var vísað frá dómi áður en til aðalmeðferðar málsins kom . Af þeim fjórum ákæruliðum sem eftir stóðu var forsætisráðherra sýkn­ aður af þrem, en sakfelldur fyrir að hafa látið undir höfuð leggjast að halda ráðherra fundi um þessi málefni á tímabilinu . Í góðri grein sem Róbert R . Spanó, prófessor við lagadeild Háskóla Íslands, skrifar í Fréttablaðið 15/5 2012 segir hann m .a .: „Meiri­ og minnihlutinn voru aftur á móti einnig sammála því að ákæruvaldinu hefði ekki tekist að sýna fram á að hugsanlegar athafnir ákærða hefðu getað dregið úr hættunni þannig að skapað hefði refsiábyrgð . Var ráðherrann því með nokkuð sannfærandi rökum sýknaður af þessum hluta ákærunnar .“ Fyrr í greininni vekur prófessor Róbert athygli á því að þess misskilnings hefði gætt í þjóðfélagsumræðunni að skilyrði refsi­ ábyrgðar í þessu tilviki sé, að ákæruvaldinu tækist að sýna fram á að forsætisráðherra hefði beinlínis getað komið í veg fyrir bankahrunið . Þá vekur hann athygli á því að miðað við þau refsiákvæði sem gildi um meint brot af þessu tagi megi refsa þótt ekkert tjón hafi hlotist af verknaði . Svigrúm landsdóms til að sakfella á grund velli huglægra viðhorfa dómara var því mjög rúmt . Landsdómur sýknaði samt Geir H . Haarde af þeim ákæruliðum sem skiptu efnislega máli . Sú niðurstaða dæmir í raun ákærendurna á Alþingi . III . Sakfelling meirihluta landsdóms yfir forsætisráðherra byggir á því að hann hafi látið farast fyrir að hlíta fyrirmælum 17 . gr . stjórnarskrárinnar um að halda ráðherrafundi til að takast á við þann mikla vanda sem honum hafi hlotið að vera ljós frá því í febrúar 2008 . Meirihluti landsdóms gefur sér að hefði slík stefna verið mörkuð megi leiða rök að því að draga hefði mátt úr tjóni sem hlaust af falli bankanna og einnig að greiða hefði mátt úr vanda Glitnis á yfirvegaðri hátt en gert var . Minnihluti landsdóms vildi sýkna Geir

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.