Þjóðmál - 01.06.2012, Qupperneq 54
Þjóðmál SUmAR 2012 53
H . Haarde og segir að ekki hafi verið um
al varlegar ávirðingar í starfi forsætisráðherra
að ræða og því verði honum ekki gert að sæta
refsi ábyrgð á grundvelli laga nr . 4/1963 .
Niðurstaðan varð því sú að Geir H .
Haarde, fyrrverandi forsætisráðherra, var
sak felldur á grundvelli formbrots af meiri
hluta landsdóms fyrir að hafa ekki haldið
sérstaka ríkisstjórnarfundi um aðsteðjandi
hættu sem steðjaði að fjármálakerfinu og
meirihlutinn gaf sér að honum hefði mátt
vera ljós frá því í byrjun febrúar 2008 .
Draga má í efa að það teljist alvarlegt
brot af hálfu forsætisráðherra að halda ekki
sérstaka ríkisstjórnarfundi um mögulegan
vanda fjármálakerfisins . Rökstuðningur
minnihluta dómsins fyrir sýknu í þessu
sambandi er mjög góður og ástæðulaust að
gera annað en að vísa til hans . Einnig mætti
vísa til umfjöllunar Friðriks Sophussonar,
fyrrverandi fjármálaráðherra, í þætti hjá
Birni Bjarnasyni, fyrrverandi dómsmála
ráð herra, á sjónvarpsstöðinni ÍNN þar sem
hann rekur með mjög skýrum hætti með
hvaða hætti ríkisstjórnir starfa á Íslandi .
Ástæða er til að hvetja Friðrik til að taka
saman í rituðu máli meginatriðin sem hann
setti fram í umræddum sjónvarpsþætti .
Niðurstaða Friðriks, eins og minnihluta
dómenda landsdóms, var því sú að það væri
fráleitt að skýra ákvæði 17 . gr . stjórnar
skrárinnar með þeim hætti sem meirihluti
landsdóms gerði og sýkna hefði átt fyrr
verandi forsætisráðherra einnig af þessum
ákærulið .
Þó að dómur landsdóms marki ákveðin
tíma mót í pólitískri sögu okkar og réttar
fars sögu, þá þykir mér ólíklegt að sú niður
staða sem meirihluti landsdóms komst að
muni þykja mikilvæg eða merkilegt innlegg
í íslenska lögfræði þegar tímar líða fram .
Það væri þá helst, ef menn vilja benda á
tak markaðar og jafnvel rangar forsendur
fyrir niðurstöðu meirihluta dómenda .
IV .
Þrátt fyrir að það sé niðurstaða mín að meirihluti landsdóms hrapi að rangri
niðurstöðu með sakfellingu yfir Geir H .
Haarde, þá má ekki skilja orð mín svo að ég
telji að ríkisstjórn hans hafi starfað pólitískt
óaðfinnanlega hvað varðaði stjórn efnahags
og fjármála þjóðarinnar en það er annað
mál . Ríkisstjórn Geirs H . Haarde tók ranga
en meðvitaða ákvörðun um að auka ríkis
útgjöld gríðarlega mikið . Sjálfumgleði ein
kenndi þjóðfélagið og þjóð félags umræð una
á þessum tíma . Þess vegna varð „Hrunið“
ekki bara efnahagslegt áfall heldur líka
gríðarlegt andlegt áfall fyrir þjóðina .
Þegar dómurinn er skoðaður með tilliti til
þess hvað átti sér stað hér á landi og erlendis
á sama tíma, þá virðist sem meirihluti dóm
enda landsdóms gefi sér forsendur sem
stand ast illa skoðun . Þannig er ein megin
for senda sakfellingar að forsætisráð herra
hafi mátt vera ljós alvarleg staða banka
kerfisins í febrúar 2008 .
Var það svo? Mátti forsætisráðherra eða
öðrum ráðamönnum vera ljóst í febrúar
2008 að helstu viðskiptabankarnir gætu
orðið gjaldþrota á árinu 2008?
Þegar heimildir frá árinu 2008 eru
skoðaðar kemur m .a . í ljós frétt á forsíðu
Morgunblaðsins frá 29 . febrúar 2008 þar
sem sagt er frá nýju mati matsfyrirtækisins
Moody´s á íslensku bönkunum . Þar segir
eftirfarandi:
Samkvæmt álagsprófi Moody´s geta
bankarnir staðist meiriháttar áföll . Þar
er litið til getu til að viðhalda hagnaði
og gæðum útlána, þróunar lausafjárstöðu
og viðskiptalíkana . Lausafjárstaða allra
bank anna er sögð vera góð . Glitnir geti,
þrátt fyrir talsverða endurgreiðslubyrði
á þessu ári, gengið á lausafé sitt og