Morgunblaðið - 31.12.2015, Side 81

Morgunblaðið - 31.12.2015, Side 81
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 31. DESEMBER 2015 Nína Tryggvadóttir var að-eins hálfsextug þegarhún lést, árið 1968, enhafði á glæsilegum ferli náð að skapa sér nafn í heimsborg- unum London, París og New York – og setja mark sitt á íslenska lista- sögu. Hennar er jafnan minnst sem framsækins listamanns á sviði mód- ernískrar myndlistar og sem braut- ryðjanda í ljóðrænni afstraktlist. Ferli hennar eru nú gerð skil á nýrri og löngu tímabærri yfirlitssýningu í Listasafni Íslands og í tilefni sýn- ingarinnar hefur einnig verið gefin út ný og vönduð bók um Nínu. Sýn- ingin er í þremur sölum safnsins og er þar einkum að sjá málverk, sem sum hver hafa ekki verið sýnd áður hér á landi, en einnig vatnslitaverk, teikningar, klippimyndir, verk úr steindu gleri auk sýnishorna af myndlýsingum – Nína var fjölhæfur listamaður – og jafnframt má þar finna ýmislegt fróðlegt heim- ildaefni, þ. á m. viðtöl við dóttur hennar, Unu Dóru Copley og heim- ildamynd um listamanninn frá 1983. Í sal 1 er áhersla lögð á ljóðræn abstraktverk Nínu sem hún málaði í Reykjavík og í New York 1959-1968. Þessi þróttmiklu og tjáningarríku verk byggjast á sterku form- og lita- skyni og lýsa næmri tilfinningu fyrir efniviðnum – olíulitunum sem Nína lagði gjarnan fremur þykkt á flötinn með breiðum pensilstrokum eða sköfu. Þannig skapaði hún áhrifa- ríkan samleik áferðarríkra litaflata eða forma sem eru laus í sér og virð- ast á hreyfingu, eins og heiti verks- ins „Gustur“ (1962) undirstrikar. Mýkt og hrynjandi formanna end- urómar ólgu náttúrunnar og kvik birtubrigði hennar – og vitaskuld einnig sköpunarglímu listamanns- ins. Þrátt fyrir titla eins og „Grýtt land“, „Sjávarþorp“ eða „Jörð“, er myndmál verkanna órætt og heiti margra verka er einfaldlega „Ab- strakt“, „Abstraksjón“ eða „Kom- position“, enda snúast þau um veru- leika málverksins: hvernig unnt er að magna flötinn með formum, lit- um og áferð svo að hann búi yfir sérstöku lífi og þokka. Í sýningartextum er leitast við að draga slíka þætti fram og er það vel til fundið. Til dæmis er í veggtexta við inngang salar 1 bent á notkun Nínu og annarra afstraktlistamanna í samtíð hennar á impasto-tækni í málverki. Lögð er talsverð áhersla á áhrif frá hollenska 17. aldar mál- aranum Rembrandt, einkum hvað snertir framköllun innri glóðar í litameðferð. Í því samhengi hefur einnig áður í skrifum um Nínu verið bent á áhrif frá steindu gleri sem Nína fékkst við með góðum árangri (margir þekkja steind gluggaverk hennar í Þjóðminjasafninu) en við inngang að sal 4 getur einmitt að líta baklýst afstraktverk úr steindu gleri. Vinna með mósaík (alt- arismyndin í Skálholtskirkju er lík- lega þekktasta verkið af því tagi) kallast einnig á við margbrotna formgerð annarra verka og aðferð- ir. Í sal 4 segir í stuttum texta á spjaldi frá klippi- og pappírstækni Nínu og hún tengd við þróun mynd- máls í lakkmálverkum og öðrum af- straktverkum sem Nína vann í Par- ís og London 1952-1959. Áhrifin frá stefnum og straumum í afstrakt- myndlist endurspeglast í þessum verkum; þar nær ljóðrænan yf- irhöndinni og Nína gerir áhrifin að sínum. Vatnslitamyndir Nínu kall- ast í margslunginni mýkt og birtu- meðferð á við seinni afstraktverkin í sal 1. Verkin í þessum sal eru gjarn- an hengd þétt saman, tvö og tvö, í þeim tilgangi að varpa ljósi á víxl- verkun milli mismunandi áherslna og aðferða. Í svo þéttri uppheng- ingu taka verkin stundum hvert frá öðru en í heild varpar þessi sam- anburðaraðferð ljósi á þróun verk- anna og eykur gildi sýningarreynsl- unnar. Í sal 4 er jafnframt að finna ævi- ágrip Nínu svo gestir geti glöggvað sig á tímabilum í listsköpun hennar og þróun verka frá fígúratífu mynd- máli til óhlutbundins málverks. Þarna birtist „Rembrandt“ í verki sem hún málaði í París 1939, áður en hún hélt heim fyrir upphaf heim- styrjaldarinnar síðari. Nína hafði þá lokið námi við Konunglega listahá- skólann í Kaupmannahöfn, hin fjórða íslenskra kvenna. Í Reykja- vík drakk hún í sig andrúmsloftið í Unuhúsi áður en haldið var á vit æv- intýra í New York 1943. Í sal 2 er að finna verk sem hún málaði á því tímabili og er verkunum er skipt í hópa eftir viðfangsefnum; í portrett, uppstillingar, módel og þorps- myndir. Áhrifin frá kúbismanum eru áberandi, einkum í módelverk- unum, en Nína nýtti slík áhrif til formrænnar einföldunar og skapaði snemma á ferlinum framúrskarandi myndverk sem bera ótvíræð höf- undareinkenni hennar. Má þar nefna portrettmyndir hennar af Steini Steinari, Halldóri Laxness og Erlendi í Unuhúsi. Í textum um einstaka myndir er lögð áhersla á að veita innsýn í að- ferðir Nínu og stílþróun í verkum hennar í átt til óhlutbundinnar tján- ingar, bæði með textum og samstill- ingu verka. Verkið „Vetur í borg“ (1947), sem Nína sýndi á Sept- embersýningunni 1947, er nánast óhlutbundið en auðveldlega má glöggva sig á tengslum myndþátta við hlutbundið myndmál í eldri verkum. Jafnframt sést hvernig tekur að losna um formin á mynd- fletinum í verkum Nínu á þessum árum – þar til þau fara á „flug“ eins og endurspeglast í verkum í sal 1. Annað verk frá 1947, „Komposi- tion“, sem sýnt er í sal 4 ásamt skyldu verki, „Abstrakt“ (1948), er einnig óhlutbundið en fínleg litablæ- brigði og formræn mýktin í verkinu framkallar lýríska landslags- stemmningu – og varpar þannig frá sér ljóði. Sjálf orðaði Nína það svo í ljóðinu „Dagsverk“: „Ég tók niður liti / rautt, gult og blátt / og kallaði það dagsverk.“ Sýningin Ljóðvarp er vel unnin og þar er lögð áhersla á að veita greinargóða innsýn í feril þessa ein- stæða listamanns og þróun verka hennar. Val verka mótast af slíkri áherslu auk þess sem sýndar eru fá- séðar myndir eftir Nínu, þ. á m. verk úr fórum Unu Dóru, dóttur þeirra Alfreds L. Copley. Þegar á heildina er litið, ber Ljóðvarp vitni um fagurt dagsverk. Morgunblaðið/Golli Portrett Ferli Nínu Tryggvadóttur eru gerð skil á nýrri og löngu tímabærri yfirlitssýningu í Listasafni Íslands . Ljóð í litum Listasafn Íslands Nína Tryggvadóttir – Ljóðvarp bbbbm Til 3. janúar 2016. Opið þri.-su. kl. 11-17 (lokað gamlársdag og nýársdag). Að- gangur kr. 1200. 67 ára og eldri, náms- menn, öryrkjar, hópar 10+ kr. 600. Yngri en 18 ára: ókeypis. Sýningarstjórar: Birta Guðjónsdóttir og Ólafur Ingi Jóns- son. ANNA JÓA MYNDLIST Abstrakt Nokkur abstrakt málverka Nínu sem sýnd eru í Listasafni Íslands. SAMKVÆMT BÓKSÖLU Í PENNANUM EYMUNDSSON UM LAND ALLT METSÖLULISTI EYMUNDSSON VIKAN 23.12.15 - 29.12.15 1 2 5 6 7 8 109 43 Nautið Stefán Máni Kafbátur í sjónmáli - Háski í hafi Illugi Jökulsson Endurkoman Ólafur Jóhann Ólafsson Þýska húsið Arnaldur Indriðason Dimma Ragnar Jónasson Sogið Yrsa Sigurðardóttir Stóri skjálfti Auður Jónsdóttir Eitthvað á stærð við alheiminn Jón Kalman Stefánsson Hundadagar Einar Már Guðmundsson Og svo tjöllum við okkur í rallið Guðmundur Andri Thorsson

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.