Morgunblaðið - 19.10.2017, Blaðsíða 36

Morgunblaðið - 19.10.2017, Blaðsíða 36
36 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 19. OKTÓBER 2017 BAKSVIÐ Stefán E. Stefánsson ses@mbl.is Það er tilkomumikil sjón þegar hin fræga 747-8-breiðþota hefur sig til flugs. Hún er í daglegu tali kennd við Júmbó en það er við- urnefni sem hún hlaut strax á framleiðslustigi um miðjan sjö- unda áratug síðustu aldar. Vélin er engin smásmíði og fullhlaðin vegur hún 442 tonn við flugtak. Hún er ein auðþekkjanlegasta vél sem framleidd hefur verið og því ræður „efra dekkið“ sem einkenn- ir framhluta hennar. Það er vegna fyrirhugaðrar framleiðslu þessarar vélar sem flugvélaframleiðandinn Boeing kynnti árið 1966 hugmynd sína um uppbyggingu risaverksmiðju í borginni Everett, sem staðsett er um 40 kílómetra norður af Seattle, höfuðborg Washingtonríkis. Það er kannski til marks um ótrúlega framtakssemi Banda- ríkjamanna að tveimur árum eftir að hugmyndin var kynnt opin- berlega rann fyrsta 747-þotan út úr fyrsta hluta verksmiðjubygg- ingar fyrirtækisins í Everett. Var sérhæfður hópur starfsmanna fenginn til að setja saman fyrstu 747-100-vélina á sama tíma og unnið var að uppbyggingu verk- smiðjunnar. Stærsta bygging í heimi Fljótlega eftir að áætlanir um framleiðslu 747-vélarinnar tóku á sig mynd varð ljóst að byggja yrði gríðarstóra byggingu utan um framleiðsluna. Úr varð að Boeing reisti stærstu byggingu í heimi, mælt í rúmmáli. Þannig er heildarrúmmál Everett-verksmiðj- unnar hvorki meira né minna en 13,3 milljónir rúmmetra en það gerir hana að langsamlega stærstu byggingu heims eftir þeim mæli- kvarða. Sé stærð hennar sett í samhengi við íslenskar byggingar þá er Smáralindin, eitt stærsta hús landsins, um 400 þúsund fer- metrar og því er Everett- verksmiðjan ríflega 33 sinnum stærri en verslunarmiðstöðin í Kópavogi. Sú bygging sem stendur Eve- rett næst að rúmmáli er Mikla moskan í Mekka en rúmmál henn- ar er ríflega átta milljónir rúm- metra. Það kemur svo ekki á óvart að þriðja stærsta bygging heims skuli vera Jean-Luc Lagardère- verksmiðjan í Frakklandi en þar fer fram smíði hinnar gríðarstóru Airbus A-380-vélar sem í dag telst stærsta farþegaþota heims. Er skrokkur hennar byggður á tveim- ur hæðum, út í gegn, og getur rúmað yfir 800 farþega. Er sú verksmiðja tæpar sex milljónir rúmmetra á stærð. Það segir hins vegar sína sögu um umfang framleiðslunnar hjá Boeing að sjötta stærsta bygging heims er önnur verksmiðja fyrir- tækisins í Everett. Þar fer fram samsetning vængja 777- og 787- vélanna og telur byggingin 3,7 milljónir rúmmetra. Þegar blaðamaður og ljósmynd- ari Morgunblaðsins heimsóttu verksmiðjuna á dögunum varð ekki hjá því komist að bera þekkta flökkusögu um verksmiðjuna undir Mike Murray, sem tók á móti hin- um langt að komnu gestum. Snýr sagan að því að skömmu eftir að verksmiðjan var reist hafi orðið vart við umfangsmikinn leka úr lofti hennar. Þá hafi hins vegar komið í ljós að sökum stærðar byggingarinnar og hitamismunar milli gólfs og efri hluta hennar hafi myndast ský innanhúss og í Morgunblaðið/RAX Risastórar Breiðþoturnar virka jafnvel smáar inni í Everett-verksmiðjunni þar sem fjöldi þeirra bíður þess að komast í loftið. Þar sem risar háloftanna verða til  Everett-verksmiðja flugvélaframleiðandans Boeing er stærsta bygging í heimi, mælt í rúmmáli  Eina framleiðslulínan fyrir 747-, 767-, 777- og 787-þotur  Eins og ríflega 33 Smáralindir að stærð Afstætt Þrátt fyrir stærð breiðþotanna virka þær einkar smáar þegar þær eru dregnar út úr risaverksmiðjunni. Boeing hefur ekki heimild bandarískra yfirvalda til að framleiða eigin hreyfla á vél- arnar. Árið 1934 gripu sam- keppnisyfirvöld þar í landi inn í og skiptu alhliða flugþjónustu- fyrirtæki upp í þrjár sjálf- stæðar einingar. Allt eru það heimsþekkt fyrirtæki á sviði flugiðnaðarins enn í dag. Bo- eing og UTC tóku yfir flug- vélaframleiðsluna en United Air Lines tók yfir flugreksturinn sem slíkan. Í dag eru flestar þotur úr smiðju Boeing knúðar áfram af hreyflum frá þremur stórum hreyflaframleiðendum. Það eru General Electric (m.a. 747, 767, 777, 787), Pratt & Whitney (m.a. 737, 747, 767, 777) og Rolls-Royce (m.a. 747, 757, 777, 787). Smíða ekki hreyflana SAMKEPPNISMÁL
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.