Morgunblaðið - 14.12.2017, Síða 116

Morgunblaðið - 14.12.2017, Síða 116
116 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 14. DESEMBER 2017 Fuglamálari ræðst í að túlka sögustaði Sunnudagur: Skútustaðir. Geri 4 teikningar. Byrja úti en verð að hætta vegna úrkomu. Teikna frá gluggum þinghússins 2 myndir, lýk við þær frá tjaldinu og teikna bæinn frá bílnum. Úði allan dag- inn. Ólafur og Ágúst hafa verið úti að veiða og koma heim með 2 sil- unga, samanlagt 2 pund … um það bil jafn stóra. Kríur, gulönd með fleyga unga. Skúf- endur, dugg- endur, margar rauðhöfða- endur, nokkr- ar stokkendur, urtendur. Graf- endur, duggendur, máríuerlur, þúfutittlingar, hrafnar, svartbak- ar, 10-12 álftir langt úti við Blá- fjall á tjörn á enginu. Lóur, flór- goðar. Danski myndlistarmaðurinn Jo- hannes Larsen (1867-1961) hripar þessa færslu í dagbókina síðasta dag ágústmánaðar 1930, næstsíð- asta daginn sem hann vinnur að viðamiklu Íslandsverkefni sínu, teikningum í þriggja binda Íslendingasagnaútgáfu danska for- lagsins Gyldendal sem kom út árin 1930 til 32. Hann var við að ljúka vinnuferðum sem tóku lungann úr sumrunum 1927 og 1930 og í færslunni koma saman áhugamál hans; listsköpunin sem hann sinnti af aðdáunarverðri elju þessi köldu og votviðrasömu sumur, fuglalífið – enda Larsen þekktur í heima- landinu sem „fuglamálarinn“ – og bragðgóð villibráð. „Þetta eru langir vinnudagar,“ skrifar Larsen fyrr þetta sama sumar eftir erfiða ferð í Hítardal þar sem hann þurfti að einbeita sér mjög með pennastöngina. Og hann gæti hafa sagt það um flesta daga ferðalagsins þar sem hann var nær daglega á ferðinni, stund- um skröltandi í bílum eftir illa færum vegaslóðum en annars á hestbaki, sífellt að nema staðar til að draga upp nýjar myndir sem lýsa landinu og staðháttum sagn- anna af mikilli nákvæmni. Þegar Johannes Larsen lagði upp í fyrri Íslandsferðina var hann á sextugasta aldursári og einn virtasti listamaður Dana. Rithöf- undarnir Gunnar Gunnarsson og Johannes V. Jensen voru hvata- mennirnir að útgáfu Gyldendal á nýjum þýðingum helstu Íslend- ingasagnanna og þeir töldu Larsen á að vinna myndskreytingar fyrir verkið. Listamaðurinn var þekktur sem einn Fjónsmálaranna svoköll- uðu og hafði frá unga aldri ein- beitt sér að því að túlka danskt landslag og náttúru á blæ- brigðaríkan hátt, með sérstakri áherslu á fugla. Hann hafði áður tekið að sér að myndskreyta bæk- ur, meðal annars stórvirki um dönsku eyjarnar, og var með í leiðangri til Grænlands þar sem hann dró upp myndir af fuglum. Larsen var því ekki ókunnugur verkefnum eins og því sem hann tók að sér að vinna á Íslandi en það reynst þó talsvert viðameira en hann gerði sér grein fyrir í upphafi. Verkið teygðist yfir tvö sumur og ferðalagið um Ísland var aldrei auðvelt þótt Larsen hafi notið þess að kynnast landinu og sögunum. Ólíkt mörgum erlendum ferðalöngum sem áratugina á und- an höfðu lagt leið sína til Íslands vegna áhuga á Íslendingasög- unum, eins og til að mynda bresku listamennirnir William Morris (1834-1896) og W.G. Collingwood (1854-1932), hafði Larsen ekki les- ið sögurnar fyrr en hann lagði upp í ferðina en kynnti sér þær þá jafnóðum og hann fór á milli staða þar sem þær eru sagðar gerast. Fyrra sumarið, 1927, þurfti Lar- sen að snúa fyrr heim til Dan- merkur en hann hafði ætlað, þar sem sú harmafregn barst honum til Stykkishólms að Alhed eig- inkona hans lægi fyrir dauðanum – hún lést áður en hann náði til hafnar. Þá hafði Larsen aðeins dregið upp myndir á Suðurlandi og á hluta fyrirhugaðra viðkomu- staða á Vesturlandi. Hann sneri því aftur þremur árum síðar til að ljúka verkinu, beygður maður eftir fráfall eiginkonunnar. Með í för var sami aðstoðarmaður og fyrra sumarið, Ólafur Túbals myndlist- armaður og bóndi í Múlakoti í Fljótshlíð (1897-1964). Þeir ferð- uðust aftur um Suður- og Vest- urland og svo áfram austur eftir Norðurlandi uns leiðangrinum lauk við Mývatn þar sem Larsen dró sama daginn upp fjórar mynd- ir við Skútustaði og skráði í dag- bókina allar fuglategundir sem hann sá. Það var vani hans þessi tvö sumur að skrá flesta daga hvaða fugla hann sá og hvað hann fékk að borða. Að ferðalögunum loknum hafði hann gert 307 tús- steikningar með pennastönginni, 188 þeirra birtust í útgáfu Gyld- endal og hafa lesendur sagnanna síðan dáðst að meistaralegum tök- um listamannsins á forminu, hvernig hann dregur upp og lýsir landi og stöðum á hlutlægan, blæ- brigðaríkan og fágaðan hátt. Í hnökralausum línum og kross- skyggingum birtast fjöll, hagar, vötn og ský, það glittir stundum í bæi eða önnur mannvirki – stöku fuglar birtast líka fallega dregnir á myndunum en ritstjóranir báðu Larsen samt um að einbeita sér að landinu, ekki fuglum. Síðan þá hafa nokkrar Íslands- teikninganna birst á sýningum, einnig nokkrar sem ekki eru í bók- unum. Eftir lát Larsen komust teikningarnar í eigu erfingja hans en meðan hann lifði bauð listamað- urinn gestum sínum í Kerteminde á Fjóni stundum að fara í gegnum möppurnar með þeim öllum, af- rakstur erfiðrar vinnu sumranna á Íslandi. Listmálarinn Kjeld Hel- toft lýsti slíkri heimsókn og sagði að við fyrstu sýn kynnu teikning- arnar að virðast svolítið þurrlegar en síðan varð hann „án þess að fá við það ráðið, gripinn af þeim ákafa og krafti sem býr í hlutlægri framsetningunni. Og smám saman blasti myndröðin við sem löng, áköf en feimnisleg ástarjátning til mikilfenglegs landslags“. Feimnisleg ástarjátning til mikilfenglegs landslags Sumrin 1927 og 1930 fór danski myndlistarmaðurinn Johannes Larsen (1867-1961) um Ísland og teiknaði myndir fyrir Íslendinga- sagnaútgáfu Gyldendal. Ljósmyndarinn Einar Falur Ingólfsson fór um Ísland með Larsen sumrin 2014 og 2015, innan sama tíma- ramma og hann vann hér á 20. öldinni, og lauk síðan við verkið með tólf vikna ferðalagi milli sögustaðanna árið 2016. Birt með leyfi Johannes Larsen Museet Johannes Larsen Ós Hvítár í Borgarfirði við Hafnarfjall og Borgarnes, 31. júlí 1927. Birt með leyfi Johannes Larsen Museet Johannes Larsen Frá Káragerði að Bergþórshvoli, 12. júlí 1927. Einar Falur Ingólfsson Einar Falur Ingólfsson Frá Bergþórshvoli að Káragerði. (23.6. 2016) Einar Falur Ingólfsson Einar Falur Ingólfsson Linda María Ásudóttir og Harpa Rut Jónasdóttir í Borgarnesi. Hafnarfjall í suðri. (16.6. 2016)
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.