Morgunblaðið - 14.12.2017, Side 116

Morgunblaðið - 14.12.2017, Side 116
116 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 14. DESEMBER 2017 Fuglamálari ræðst í að túlka sögustaði Sunnudagur: Skútustaðir. Geri 4 teikningar. Byrja úti en verð að hætta vegna úrkomu. Teikna frá gluggum þinghússins 2 myndir, lýk við þær frá tjaldinu og teikna bæinn frá bílnum. Úði allan dag- inn. Ólafur og Ágúst hafa verið úti að veiða og koma heim með 2 sil- unga, samanlagt 2 pund … um það bil jafn stóra. Kríur, gulönd með fleyga unga. Skúf- endur, dugg- endur, margar rauðhöfða- endur, nokkr- ar stokkendur, urtendur. Graf- endur, duggendur, máríuerlur, þúfutittlingar, hrafnar, svartbak- ar, 10-12 álftir langt úti við Blá- fjall á tjörn á enginu. Lóur, flór- goðar. Danski myndlistarmaðurinn Jo- hannes Larsen (1867-1961) hripar þessa færslu í dagbókina síðasta dag ágústmánaðar 1930, næstsíð- asta daginn sem hann vinnur að viðamiklu Íslandsverkefni sínu, teikningum í þriggja binda Íslendingasagnaútgáfu danska for- lagsins Gyldendal sem kom út árin 1930 til 32. Hann var við að ljúka vinnuferðum sem tóku lungann úr sumrunum 1927 og 1930 og í færslunni koma saman áhugamál hans; listsköpunin sem hann sinnti af aðdáunarverðri elju þessi köldu og votviðrasömu sumur, fuglalífið – enda Larsen þekktur í heima- landinu sem „fuglamálarinn“ – og bragðgóð villibráð. „Þetta eru langir vinnudagar,“ skrifar Larsen fyrr þetta sama sumar eftir erfiða ferð í Hítardal þar sem hann þurfti að einbeita sér mjög með pennastöngina. Og hann gæti hafa sagt það um flesta daga ferðalagsins þar sem hann var nær daglega á ferðinni, stund- um skröltandi í bílum eftir illa færum vegaslóðum en annars á hestbaki, sífellt að nema staðar til að draga upp nýjar myndir sem lýsa landinu og staðháttum sagn- anna af mikilli nákvæmni. Þegar Johannes Larsen lagði upp í fyrri Íslandsferðina var hann á sextugasta aldursári og einn virtasti listamaður Dana. Rithöf- undarnir Gunnar Gunnarsson og Johannes V. Jensen voru hvata- mennirnir að útgáfu Gyldendal á nýjum þýðingum helstu Íslend- ingasagnanna og þeir töldu Larsen á að vinna myndskreytingar fyrir verkið. Listamaðurinn var þekktur sem einn Fjónsmálaranna svoköll- uðu og hafði frá unga aldri ein- beitt sér að því að túlka danskt landslag og náttúru á blæ- brigðaríkan hátt, með sérstakri áherslu á fugla. Hann hafði áður tekið að sér að myndskreyta bæk- ur, meðal annars stórvirki um dönsku eyjarnar, og var með í leiðangri til Grænlands þar sem hann dró upp myndir af fuglum. Larsen var því ekki ókunnugur verkefnum eins og því sem hann tók að sér að vinna á Íslandi en það reynst þó talsvert viðameira en hann gerði sér grein fyrir í upphafi. Verkið teygðist yfir tvö sumur og ferðalagið um Ísland var aldrei auðvelt þótt Larsen hafi notið þess að kynnast landinu og sögunum. Ólíkt mörgum erlendum ferðalöngum sem áratugina á und- an höfðu lagt leið sína til Íslands vegna áhuga á Íslendingasög- unum, eins og til að mynda bresku listamennirnir William Morris (1834-1896) og W.G. Collingwood (1854-1932), hafði Larsen ekki les- ið sögurnar fyrr en hann lagði upp í ferðina en kynnti sér þær þá jafnóðum og hann fór á milli staða þar sem þær eru sagðar gerast. Fyrra sumarið, 1927, þurfti Lar- sen að snúa fyrr heim til Dan- merkur en hann hafði ætlað, þar sem sú harmafregn barst honum til Stykkishólms að Alhed eig- inkona hans lægi fyrir dauðanum – hún lést áður en hann náði til hafnar. Þá hafði Larsen aðeins dregið upp myndir á Suðurlandi og á hluta fyrirhugaðra viðkomu- staða á Vesturlandi. Hann sneri því aftur þremur árum síðar til að ljúka verkinu, beygður maður eftir fráfall eiginkonunnar. Með í för var sami aðstoðarmaður og fyrra sumarið, Ólafur Túbals myndlist- armaður og bóndi í Múlakoti í Fljótshlíð (1897-1964). Þeir ferð- uðust aftur um Suður- og Vest- urland og svo áfram austur eftir Norðurlandi uns leiðangrinum lauk við Mývatn þar sem Larsen dró sama daginn upp fjórar mynd- ir við Skútustaði og skráði í dag- bókina allar fuglategundir sem hann sá. Það var vani hans þessi tvö sumur að skrá flesta daga hvaða fugla hann sá og hvað hann fékk að borða. Að ferðalögunum loknum hafði hann gert 307 tús- steikningar með pennastönginni, 188 þeirra birtust í útgáfu Gyld- endal og hafa lesendur sagnanna síðan dáðst að meistaralegum tök- um listamannsins á forminu, hvernig hann dregur upp og lýsir landi og stöðum á hlutlægan, blæ- brigðaríkan og fágaðan hátt. Í hnökralausum línum og kross- skyggingum birtast fjöll, hagar, vötn og ský, það glittir stundum í bæi eða önnur mannvirki – stöku fuglar birtast líka fallega dregnir á myndunum en ritstjóranir báðu Larsen samt um að einbeita sér að landinu, ekki fuglum. Síðan þá hafa nokkrar Íslands- teikninganna birst á sýningum, einnig nokkrar sem ekki eru í bók- unum. Eftir lát Larsen komust teikningarnar í eigu erfingja hans en meðan hann lifði bauð listamað- urinn gestum sínum í Kerteminde á Fjóni stundum að fara í gegnum möppurnar með þeim öllum, af- rakstur erfiðrar vinnu sumranna á Íslandi. Listmálarinn Kjeld Hel- toft lýsti slíkri heimsókn og sagði að við fyrstu sýn kynnu teikning- arnar að virðast svolítið þurrlegar en síðan varð hann „án þess að fá við það ráðið, gripinn af þeim ákafa og krafti sem býr í hlutlægri framsetningunni. Og smám saman blasti myndröðin við sem löng, áköf en feimnisleg ástarjátning til mikilfenglegs landslags“. Feimnisleg ástarjátning til mikilfenglegs landslags Sumrin 1927 og 1930 fór danski myndlistarmaðurinn Johannes Larsen (1867-1961) um Ísland og teiknaði myndir fyrir Íslendinga- sagnaútgáfu Gyldendal. Ljósmyndarinn Einar Falur Ingólfsson fór um Ísland með Larsen sumrin 2014 og 2015, innan sama tíma- ramma og hann vann hér á 20. öldinni, og lauk síðan við verkið með tólf vikna ferðalagi milli sögustaðanna árið 2016. Birt með leyfi Johannes Larsen Museet Johannes Larsen Ós Hvítár í Borgarfirði við Hafnarfjall og Borgarnes, 31. júlí 1927. Birt með leyfi Johannes Larsen Museet Johannes Larsen Frá Káragerði að Bergþórshvoli, 12. júlí 1927. Einar Falur Ingólfsson Einar Falur Ingólfsson Frá Bergþórshvoli að Káragerði. (23.6. 2016) Einar Falur Ingólfsson Einar Falur Ingólfsson Linda María Ásudóttir og Harpa Rut Jónasdóttir í Borgarnesi. Hafnarfjall í suðri. (16.6. 2016)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.