Morgunblaðið - 26.04.2018, Side 79

Morgunblaðið - 26.04.2018, Side 79
máli hversu hart við leggjum að okk- ur og hversu varkár ég er, nýja bók- in var varla komin út þegar lesendur fóru að hafa samband og finna að einu eða öðru, jafnvel að orðalagi…“ – Svo hafa mál ítrekað verið höfð- uð gegn þér vegna bókanna. „Já og það er ekki gaman. Þegar Da Vinci lykillinn kom út kvaðst fjöldi fólks hafa skrifað þá bók! Og margir höfðuðu mál á þeim for- sendum. Ég held ég hafi farið gegn- um ellefu málaferli og vann þau öll. En það eyðir mikilli orku og tíma, og er að auki gríðarlega kostnaðar- samt, þó svo að ég vinni öll málin.“ Enginn kom að láta árita Þrátt fyrir að Brown sé einn vin- sælasti rithöfundur samtímans þá þekkir hann það líka að fáir lesi verkin hans. „Ég er gríðarlega þakklátur fyrir þá velgengni sem ég hef notið. En ég man líka vel þau ár í upphafi ferils- ins þegar ég átti afar fáa lesendur. Digital Fortress seldist aðeins í um 2000 eintökum. Englar & djöflar, sem átti eftir að seljast mjög vel seinna, seldist ekki nema í um 3000 eintökum fyrstu árin. Það var ekki fyrr en eftir útkomu Da Vinci lykils- ins að hún tók flugið. Ég man því vel hvernig var að mæta í bókaáritun og enginn kom. Bókstaflega enginn. Og þar sat ég með bunka af bókum fyrir framan mig og nokkra penna til ör- yggis, en enginn mætti. Þannig að þegar ég býsnast í dag yfir málaferl- um eða tímabundnu álagi við að kynna bækur, þá er ég líka afskap- lega þakklátur fyrir að svo margir njóti bókanna, fyrir lesendurna.“ – Því þú þekkir sjálfur líka hina hlið málsins, áður en þú slóst í gegn. „Einmitt. Ég vorkenni alltaf þess- um ungu dægurtónlistarstjörnum sem eru ekki nema 17 eða 18 ára gamlar og eru komnar á hæstu hæð- ir heimsins. Og hafa aldrei upplifað höfnun. Það að mistakast eða vera hafnað er mikilvægur drifkraftur í baráttunni við að viðhalda vel- gengni. Og maður verður að vita að það þarf líka alltaf heilmikla heppni. Vissulega þarf að skrifa góða bók en svo þarf líka heppni í spilið. Fjöldi góðra bóka finnur aldrei útgef- endur…“ Brown segir auðmýktina mik- ilvæga þegar vel gengur og þá þekki hann líka vel hvað það er erfitt að skrifa bækur eins og hans eru. „Ég veit ekki hvort það er merki um auðmýkt að vakna klukkan fjög- ur á morgnana til að skrifa, sjö daga vikunnar, en ég geri það og get ekki gefið því sem ég vinn að minna en hundrað prósent. Ég hef verið spurður að því hvers vegna ég leggi svona hart að mér, og það er rétt að ég þyrfti þess í sjálfu sér ekki ef við lítum til tekna – ég hef unnið mér inn það mikinn pening að það myndi duga til að greiða leiguna það sem ég á ólifað. Ég gæti slappað af. En ég skrifa bækurnar mínar ekki fyrir peninga – ég skrifa þær vegna þess að ég hef eitthvað að segja! Vissu- lega hafa penigarnir komið sér vel og verið mér góðir, ég vildi frekar eiga fé en ekki, en það leysir ekki vandamálin sem ég glími við klukk- an fjögur á morgnana þegar ég sest við tölvuna og stari á tóman skjá. Ég hef notið þess að hafa góðar fyrirmyndir í lífinu. Faðir minn er mjög góður höfundur, einn af sölu- hæstu höfundum kennslubóka í stærðfræði á heimsvísu. En ef þú hittir hann myndi þig aldrei gruna hversu frægur hann er á því sviði og hversu mikillar velgengni hann hef- ur notið. Vissulega hef ég selt nokkr- ar bækur vel en ég hef ekki unnið af- rek eins og að lækna krabbamein… Og ég spyr mig í sífellu, hvað geri ég næst?“ Veruleikinn mótaður í annað Í lokin ræðum við um þá stóru þætti sem sífellt takast á í verkum Brown, vísindi, trú og listir. Hann segist vera heillaður af allri myndlist en í listinni sé veruleikinn mótaður í eitthvað annað, svo fólk upplifi hann á nýjan hátt. „Þess vegna förum við á listasöfn, til að uppgötva eitthvað nýtt,“ segir hann. „Eitt af því besta við vinnuna við Uppruna var að reyna að skilja samtímalist betur. Ég fékk afar góða leiðsögn sýning- arstjóra Guggenheim-safnsins í Bilbao sem opnaði augu mín fyrir því að samtímalist væri í grunninn um það að hafa hugmynd. Þegar þú skoðar verk eftir Michelangelo kanntu að dá pensilskriftina og tæknina, en þegar þú horfir á nú- tímamálverk sem er hvítur strigi með rauðu litaformi uppi í horninu þá þarf ekki mikla tækni til að skapa það verk – en verkið snýst hins veg- ar um hæfileika við að skapa og móta hugmyndina. Ég dái þó ekki alla samtímalist, stundum velti ég fyrir mér hvort fal- inni myndavél sé beint að mér til að sjá hvort ég geri mig að fífli – en það er ein dásemdanna við listræna upp- lifun, lúxusinn við að geta sagt: ég skil þetta ekki! Og svo hef ég alltaf Robert Langdon til að skýla mér bakvið í bókunum, hann spyr spurn- inga og er eldfljótur að skilja og setja í samhengi…“ – Tekist er á um trúarbrögð í sög- unum og oft eru illmennin hluti af kerfi trúarbragða, til að mynda kaþ- ólsku. Það er eins og þú njótir þess að opna myrkar skúffur með öfga- túlkun og ég tel víst að þú eigir fjölda óvildarmanna vegna þess. „Það er satt. Fullt af fólki þolir ekki það sem ég hef skrifað um trúarbrögð og trúaða. Ég reyni að sýna trú virðingu enda hafa trúar- brögðin gert ótrúlega margt gott . En ég bendi líka á að trúarbrögðin hafa getið margt slæmt af sér. Og þegar við höldum okkar trúarlegu hugmyndum eins og stríðsfánum og marserum í átök þá erum við bara hræsnarar.“ Brown var alinn upp í kristinni trú og við söguna um Adam og Evu. Þegar hann var tíu ára gamall fór hann með krökkum í kristilegum sumarbúðum í vísindasafn og var upplýstur um þróunarkenninguna. Brown fór þá til prestsins og spurði hvort sagan væri sönn. Presturinn svaraði: Góðir drengir spyrja ekki þessarar spurningar. Hann segir að þar hafi orðið hvörf í sínu lífi. „Ég held að stór hluti trúaðra geti lesið Biblíuna og aðra trúarlega texta sem dæmisögur, sjái að þetta eru ekki bókstaflegar staðreyndir. Engu að síður telur fjöldi fólks, ekki síst í mínu heimalandi, að þessum sögum beri að trúa í bókstaflegum skilningi. Þá er spurt, en hvað með þær sannanir um þróun lífs sem steingervingar færa okkur? Guð kom þeim fyrir til að reyna trú okkar, svara þau. Stundum langar mig til að löðr- unga þetta fólk og segja: vaknaðu!“ Deilur um tákn og merkimiða Og Brown segir að heimurinn sé sífellt að skreppa saman og því fylgi aukin spenna og efasemdir meðal trúaðra. Hann telur trúarbrögð vera að renna saman í almenna heimspeki eða skilning þar sem fólk viðurkenni að til sé eitthvað stærra og mátt- ugra, eitthvað sem er erfitt að nefna en mætti kalla „hið stóra góða“. „Við getum verið vinir þótt við deilum ekki trú, menningu eða tungumáli. En það er ekki síst tungumálið sem hefur skapað gríð- arleg vandamál í sambandi við trúarbrögð. Við upplifum öll sömu andlegu hlutina; þegar við höldum á nýfæddu barni eða höldum í hönd deyjandi foreldris í Reykjavík, Bost- on eða Bagdad þá eru það sömu til- finningarnar. En við að skilgreina þær þá notum við ólík tungumál og árekstrar skapast. Ég segi að móðir mín hafi farið til himna, í öðru landi segir fólk eitthvað annað og við för- um að deila vegna orðalags. Hefði mannkynið ekki þróað öll þessi ólíku tungumál kynnum við að vera á betri stað – og ég væri ekki rithöfundur! Svo margt sem við deilum um er vegna tákna og merkimiða. Einn segir guð sinn tákna eitt, annar segir sinn guð tákna annað. Þá erum við farin að rífast þó að í raun trúum við því sama. Ef við hefðum ekki tákn og orð værum við á sömu blaðsíðu…“ – … og einmitt það tekst hetjan þín, Langdon, á við. „Heldur betur, í sífellu, og hann hefur nóg að gera,“ segir Brown. Vinsældir Leikararnir Tom Hanks og Audrey Tautou í kvikmynd leikstjór- ans Rons Howard eftir Da Vinci code. Hanks hefur túlkað söguhetjuna Ro- bert Langdon í þremur kvikmyndum eftir spennusögum Dans Brown. MENNING 79 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 26. APRÍL 2018 Sýningin Spring signs chill 30% verður opnuð í sýningarsal Sambands íslenskra myndlist- armanna, SÍM, í Hafn- arstræti 16 kl. 17 í dag. Sýninging er samsýning erlendra listamanna sem hafa dvalið og starf- að í vinnstofum SÍM við Seljaveg í þessum mán- uði. Á sýningunni verður hægt að skoða fjölbreytt verk sem eru afrakstur rannsókna og vinnu listamannanna en þeir hafa allir dvalið í mánuð eða lengur á Íslandi, að því er fram kemur í tilkynningu. Listamennirnir eru 10 talsins og frá átta löndum, Bandaríkjunum, Kan- ada, Bretlandi, Portúgal, Svíþjóð, Finnlandi, Frakklandi og Þýskalandi og vinna verk í ólíka miðla. Sýningin verður opin í dag til kl. 19 og á morgun kl. 10-15. SÍM Gallerí sambandsins er við Hafnarstræti 16. Tíu listamenn sýna í SÍM Síðustu fimmtán ár hefur Dan Brown verið einn vinsælasti rithöfundur samtímans og hafa spennusögur hans um táknfræðinginn Robert Lang- don notið gríðarlegra vinsælda. Svo mikilla að á þeim tíma hafa einungis selst fleiri eintök bóka eftir J.K. Rowling, höfund sagnanna um Harry Potter. Munu bækur Brown hafa selst í hátt í þrjú hundruð milljónum ein- taka en þær hafa verið þýddar á fleiri tugi tungumála. Fyrsta saga Dans Brown sem sló í gegn var The Da Vinci Code (2003). Var það önnur sagan sem hann skrifaði um Langdon en hin fyrri, Angels & Demons, sem kom út 2000, náði ekki flugi fyrr en The Da Vinci Code kom út. Áður hafði Brown sent frá sér Digital Fortress (1998) og þá kom Deception Point (2001) út á milli fyrstu bókanna um Langdon. Síðan hafa komið á prent The Lost Symbol (2009), Inferno (2013) og Origin (2017) nú í vetur. Sú síðastnefnda var að koma út á íslensku í þýðingu Ingunnar Snædal og nefnist Uppruni. Bandaríski leikstjórinn Ron Howard hefur gert vinsælar kvikmyndir eftir þremur sagnanna um Langdon, The Da Vinci Code, Angels & De- mons og Inferno. Dan Brown er einn þriggja systkina og ólst upp í New Hampshire. Faðir hans var háskólakennari og virtur höfundur kennslubóka í stærðfræði en móðir hans menntaður kirkjuorganisti. Áður en Brown helgaði líf sitt skrifum árið 1996 hafði hann spreytt sig sem tónlistarmaður og höf- undur dægurlaga í Los Angeles, með litlum árangri. Þá var hann um tíma grunnskólakennari í ensku og spænsku. Hann er kvæntur en barnlaus og hefur Blythe, eiginkona hans, unnið með honum að heimildavinnu fyrir bækurnar. Hátt í 300 milljónir seldar DAN BROWN ER EINN VINSÆLASTI HÖFUNDUR SAMTÍMANS Ert þú á leið í leikhús? Pantaðu ljúffengar veitingar til að njóta fyrir sýningu eða í hléi á borgarleikhus.is Rocky Horror (Stóra sviðið) Fim 26/4 kl. 20:00 13. s Lau 12/5 kl. 16:00 34. s Mið 30/5 kl. 20:00 aukas. Lau 28/4 kl. 20:00 25. s Þri 15/5 kl. 20:00 aukas. Fim 31/5 kl. 20:00 41. s Mið 2/5 kl. 20:00 26. s Fim 17/5 kl. 20:00 35. s Fös 1/6 kl. 20:00 46. s Fim 3/5 kl. 20:00 27. s Fös 18/5 kl. 20:00 36. s Lau 2/6 kl. 20:00 47. s Fös 4/5 kl. 20:00 28. s Lau 19/5 kl. 20:00 37. s Sun 3/6 kl. 20:00 48. s Lau 5/5 kl. 20:00 29. s Mið 23/5 kl. 20:00 aukas. Mið 6/6 kl. 20:00 49. s Sun 6/5 kl. 20:00 30. s Fim 24/5 kl. 20:00 aukas. Fim 7/6 kl. 20:00 50. s Þri 8/5 kl. 20:00 31. s Fös 25/5 kl. 20:00 38. s Fös 8/6 kl. 20:00 51. s Mið 9/5 kl. 20:00 32. s Lau 26/5 kl. 20:00 39. s Lau 9/6 kl. 20:00 52. s Fös 11/5 kl. 20:00 33. s Sun 27/5 kl. 20:00 40. s Sun 10/6 kl. 20:00 53. s Besta partý sem þú munt nokkurn tímann upplifa. Elly (Stóra sviðið) Fös 31/8 kl. 20:00 139. s Sun 9/9 kl. 20:00 142. s Sun 16/9 kl. 20:00 145. s Lau 1/9 kl. 20:00 140. s Mið 12/9 kl. 20:00 143. s Lau 22/9 kl. 20:00 146. s Fös 7/9 kl. 20:00 141. s Fim 13/9 kl. 20:00 144. s Sun 23/9 kl. 20:00 147. s Sýningar haustið 2018 komnar í sölu. Sýningin sem klikkar (Nýja sviðið) Fim 26/4 kl. 20:00 20. s Mið 2/5 kl. 20:00 24. s Sun 6/5 kl. 20:00 28. s Fös 27/4 kl. 20:00 21. s Fim 3/5 kl. 20:00 25. s Fim 10/5 kl. 20:00 29. s Lau 28/4 kl. 20:00 22. s Fös 4/5 kl. 20:00 26. s Fös 11/5 kl. 20:00 30. s Sun 29/4 kl. 20:00 23. s Lau 5/5 kl. 20:00 27. s Það er alveg öruggt að þetta fer úrskeiðis! Fólk, staðir og hlutir (Litla sviðið) Fim 26/4 kl. 20:30 8. s Mið 2/5 kl. 20:30 11. s Sun 6/5 kl. 20:30 14. s Fös 27/4 kl. 20:30 aukas. Fim 3/5 kl. 20:30 aukas. Mið 9/5 kl. 20:30 15. s Lau 28/4 kl. 20:30 9. s Fös 4/5 kl. 20:30 12. s Fim 10/5 kl. 20:30 aukas. Sun 29/4 kl. 20:30 10. s Lau 5/5 kl. 20:30 13. s Fös 11/5 kl. 20:30 16. s Komumst við vímulaus af í geggjuðum heimi? Slá í gegn (Stóra sviðið) Sun 29/4 kl. 20:00 25.sýn Sun 27/5 kl. 19:30 30.sýn Sun 10/6 kl. 19:30 34.sýn Lau 5/5 kl. 19:30 27.sýn Lau 2/6 kl. 19:30 31.sýn Fim 14/6 kl. 19:30 35.sýn Sun 6/5 kl. 16:00 28.sýn Sun 3/6 kl. 19:30 32.sýn Sun 13/5 kl. 19:30 29.sýn Lau 9/6 kl. 19:30 33.sýn Einstaklega litríkt sjónarspil og frábær skemmtun fyrir alla fjölskylduna! Svartalogn (Stóra sviðið) Fim 26/4 kl. 19:30 aðalæ Lau 28/4 kl. 19:30 2.sýn Fös 4/5 kl. 19:30 4.sýn Fös 27/4 kl. 19:30 Frum Fim 3/5 kl. 19:30 3.sýn Fös 11/5 kl. 19:30 5.sýn Heillandi verk um óvæntu möguleikana í lífinu Stríð (Stóra sviðið) Mið 16/5 kl. 19:30 Frums Fim 17/5 kl. 19:30 2.sýn Fös 18/5 kl. 19:30 3.sýn Ragnar og Kjartan hafa tvívegis skapað í sameiningu sviðsverk fyrir Volksbühne-l Faðirinn (Kassinn) Sun 29/4 kl. 19:30 48.sýn Sun 6/5 kl. 19:30 49.sýn Áhrifamikið nýtt verðlaunaverk. Aðfaranótt (Kassinn) Fös 11/5 kl. 19:30 Frums Fös 18/5 kl. 19:30 5.sýn Fös 25/5 kl. 19:30 9.sýn Lau 12/5 kl. 19:30 2.sýn Lau 19/5 kl. 19:30 6.sýn Lau 26/5 kl. 19:30 10.sýn Mið 16/5 kl. 19:30 3.sýn Mið 23/5 kl. 19:30 7.sýn Fim 17/5 kl. 19:30 4.sýn Fim 24/5 kl. 19:30 8.sýn Lokaverkefni leikarabrautar sviðslistadeildar LHÍ Improv Ísland (Þjóðleikhúskjallari) Mið 2/5 kl. 20:00 Mið 9/5 kl. 20:00 Mið 16/5 kl. 20:00 Spunasýningarnar vinsælu snúa aftur - engin sýning eins! Oddur og Siggi (Á flakki um landið) Þri 15/5 kl. 11:00 Vestm.eyjar Skemmtileg, sorgleg og hjartnæm sýning Pörupiltar (Þjóðleikhúskjallarinn) Fim 26/4 kl. 10:00 Fös 27/4 kl. 11:30 Mið 2/5 kl. 10:00 Fim 26/4 kl. 11:30 Mán 30/4 kl. 10:00 Mið 2/5 kl. 11:30 Fös 27/4 kl. 10:00 Mán 30/4 kl. 11:30 Hlátur og skemmtun í bland við eldfimt efni leikhusid.is | midasala@leikhusid.is | 551 1200

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.