Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Page 8

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Page 8
M a r g r é t Tr y g g va d ó t t i r 8 TMM 2015 · 2 eftir götum. Svo áttu að vera með próf hálfsmánaðarlega og sá sem er efstur á prófinu verður skriðdrekaforingi númer eitt, sá í öðru sæti foringi númer tvö og svo koll af kolli. Ef þú gerir þetta svona lofa ég því að þeir verða allir orðnir fluglæsir áður en þú veist af!“ Mitt svar við þessu var: „Já, það má vel vera að þetta sé rétt. En ef ég legg þetta til, þá verða líka ekki margir dagar þar til ég missi embættið!“3 Þegar kom að stúlkunum tók Illugi dæmi af dóttur sinni, tveggja og hálfs árs, sem hefði mikinn áhuga á Disney-teiknimyndinni Frozen, reyndar svo mikinn að hann hefði neyðst til að leika helstu persónur, systurnar Önnu og Elsu, hreindýrið og snjókarlinn Ólaf. Það gladdi hann og dóttur hans að finna loks bók um persónur myndarinnar sem hann getur lesið tvisvar á dag og sleppur þá, að mér skilst, við að leika myndina. Það er auðvitað alveg rétt hjá Illuga að það er mikilvægt að það lesefni sem við bjóðum börnum henti þeim og veki hjá þeim áhuga. Málið er hins vegar ekki svo einfalt. Það er líka hlutverk bóka að stækka heimsmyndina og það gerist ekki ef börn lesa eða hlusta bara á það sem þau þekkja fyrir eða kynn- ast bara lesefni sem höfðar sérstaklega til þeirra eða hinir fullorðnu telja að höfði til þeirra. Og börn eru misjöfn og það hafa alls ekki allir strákar áhuga á skriðdrekum og ekki allar stelpur áhuga á Frozen. Mér líkaði heldur ekki sú undirliggjandi hugsun að það væri höfundunum að kenna að börnin læsu ekki – bækurnar þeirra væru einfaldlega ekki nægilega áhugaverðar. „Á misjöfnu þrífast börnin best“ „Á misjöfnu þrífast börnin best“ segir gamall íslenskur málsháttur sem alltof oft hefur verið notaður til að réttlæta slæman aðbúnað barna, vinnuþrælkun löngu eftir að börn höfðu verið varin gegn slíku í vinnulöggjöf nágrannaríkja okkar og almennt stefnuleysi í málefnum barna. Þessi málsháttur getur þó átt ágætlega við þegar kemur að barnabókunum. Börn þurfa nefnilega ekki bara eina eða tvær verulega góðar bækur á ári. Þau þurfa fullt af þeim og það er í lagi þótt sumar þeirra séu hundlélegar svo lengi sem þau eru ekki pínd til að lesa þær og góðu og vönduðu bækurnar séu fleiri. Ávinningurinn felst nefnilega að nokkru leyti í magninu. Börn þurfa að lesa mikið og allskonar. Þau þurfa að lesa nútímamál, gullaldarmál, bundið mál, slangur (og gamalt slangur!) og kynnast mismunandi orðfæri ólíkra höfunda. Þau þurfa að upp- lifa að tungumálið getur verið uppfullt af leik og sprelli og að það geti orðað allar okkar hugsanir og allt það sem við munum hugsa um ókomna daga. Þau hafa gott af því að rekast á orð sem við erum flest hætt að nota eins og þyrilvængja og glóaldin og þurfa að skilja að við getum búið til ný orð eða dustað rykið af gömlum um allt það sem við eigum enn eftir að finna upp. Aðeins þannig ná þau fullum þroska innan þess málsamfélags sem við sem byggjum þetta land höfum hingað til lifað og hrærst í. Og þar hafa skrið- drekar fram til þessa skipt afskaplega litlu máli. Sem betur fer.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.