Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Qupperneq 33
H e i ð u r s l a u n l i s t a m a n n a TMM 2015 · 2 33 dag. Hins vegar gætti nokkurs óstöðugleika í því kerfi sem komið var upp um þessi mál. Nefndir tóku stundum yfir úthlutunarhlutverkið en stærsta tilraunin til að fela öðrum en þingmönnum var stofnun menntamálaráðs árið 1928. Menntamálaráð og deilur um styrki til listamanna Það var Jónas Jónsson frá Hriflu sem hafði forystu um stofnun mennta- málaráðs árið 1928. Verkefni ráðsins voru fjölbreytt en eitt þeirra var „að úthluta árlega því fje, sem Alþingi veitir til viðurkenningar skáldum og listamönnum.“11 Í greinargerð frumvarpsins um ráðið var það talið jákvætt að ráðið tæki að sér úthlutun til listamanna svo að hægt væri að forðast langar umræður í þingsölum um „verðleika skálda.“12 Sjálfur var Jónas á því að það fyrirkomulag að þingið úthlutaði sjálft þessu fé væri eflaust lakasta úrlausnin. Ekki taldi ráðherrann það vera vegna þess að þingið væri ekki dómbært á að úthluta styrkjunum „heldur af hinu, að jafnan lenti í hörðum deilum og löngum umræðum.“ Að mati Jónasar höfðu bæði sérstakar nefndir sem fóru tímabundið með þessi mál og sjálf landstjórnin átt auðveldara með þetta hlutverk, en engu að síður var ráðherrann á því að landstjórninni væri frekar hætt við að gera glappaskot við þessa útdeilingu. Þegar þessi umræða fór fram var fyrirkomulagið með þeim hætti að stjórnarráðið útdeildi árlega fénu sem Alþingi veitti til listamanna og skálda og velti ráðherrann því upp í þingræðu hvort ekki væri rétt að fastri nefnd yrði falið að útdeila fénu í ljósi þess „hve tíð eru taumaskifti í stjórnarráðinu.“13 Stofnun menntamálaráðs var þannig ætlað að koma festu á þessi mál og færa um leið umræður úr ræðustól Alþingis, enda slíkar umræður í einhverjum tilvikum hvorki lista- mönnum né þingmönnum til framdráttar. Stofnun menntamálaráðs er merkileg tilraun í menningarpólitískri sögu landsins. Þar má greina fjögur atriði sem segja til um hvernig menningar- stefna stjórnvalda var að þróast á þessum tíma. Í fyrsta lagi er greinilegt að stefnt var að því að aðkoma ríkisins yrði heildstæðari og faglegri en verið hafði. Í öðru lagi ber stofnun ráðsins aukinni stofnanavæðingu menningar- lífsins vitni. Í þriðja lagi undirstrikar menntamálaráð miðlægt hlutverk ríkisvaldsins í málefnum menningarinnar og í fjórða lagi ber stofnun ráðsins með sér að mikilvægi menningarlífsins var að aukast og listir voru farnar að hafa meiri áhrif á sjálfsmynd landsmanna. Ólafur Rastrick orðar það enn- fremur svo að ráðið hafi verið ágætt dæmi um að „hugmyndir um faglegt mat – sem síðar hefur stundum verið vísað til sem jafningjamats – á sviði lista og vísinda takast á við þá reglu fulltrúalýðræðis að kjörnir fulltrúar, sem bæru í störfum sínum ábyrgð gagnvart þjóðinni, skyldu taka ákvörðun um meðferð opinbers fjár.“14 Faglegt jafningjamat úthlutunarnefnda og viðmið um hæfilega fjarlægð milli stjórnmálamanna og þeirra listamanna
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.