Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Qupperneq 63

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Qupperneq 63
Ti l u r ð o g ö r l ö g t v e g g j a l j ó ð a TMM 2015 · 2 63 Deutschland, Deutschland über alles, Þýskaland, Þýskaland um allan heim, Und im Unglück nun erst recht. og fyrst réttlátt í ógæfunni. Nur im Unglück kann die Liebe Aðeins í ógæfu getur ástin Zeigen, ob sie stark und echt. sýnt hvort hún er sterk og falslaus. Und so soll es weiterklingen Og þannig mun það enduróma Von Geschlechte zu Geschlecht: frá kynslóð til kynslóðar: Deutschland, Deutschland über alles, Þýskaland, Þýskaland um allan heim, Und im Unglück nun erst recht. Og fyrst í ógæfunni réttlátt. Æ, þetta hljómar næstum eins og spásögn. Óheillaspá. En nú skulum við ekki gleyma því að kvæðið er ort um miðja 19. öld þegar málfrelsi var víðast hvar handan við fjöllin blá. Þess vegna fór stjórnmálaumræða oftast fram í lokuðum hópum, stúdentafélögum og góðravinahópum yfir glasi. Þetta ljóð Hoffmanns von Fallersleben, Deutsch- landlied, var líka fyrst og fremst hugsað sem söngur í lokuðum hópi. Að því best er vitað var það fyrst sungið í október 1841 einungis tveggja mánaða gamalt. Lagið sem féll að ljóðinu eins og hanski að hendi er austurríski keisarasöngurinn sem Joseph Haydn notaði í samnefndum strokkvartett, Keisarakvartettinum. Hugmyndina sótti hann í gamalt króatískt þjóðlag. Söngurinn varð vinsæll og stjórn Austur-Prússlands leist ekki á blikuna því þeir vildu sem minnst hafa að gera með Austurríki. Og eins og Prússum er lagið létu þeir strax til skarar skríða. Hin ópólitísku ljóð Hoffmanns von Fallersleben voru hreint ekki eins ópólitísk og skáldið vildi vera láta. Upp úr áramótunum 1842 var Hoffmann von Fallersleben sviptur prófessors- embættinu og rekinn í útlegð til Frakklands. Minna mátti það ekki vera. Og sex árum síðar, þegar Parísarkommúnan var stofnuð, var hann enn í Frakk- landi. Margir Þjóðverjar voru fylgjendur hugmynda Parísarkommúnunnar og byltingarráðið í Frankfurt gerði Deutschlandlied að baráttusöng sínum. Það þarf víst ekki að minna á að bæði þýska og franska byltingin 1848 voru barðar niður með vopnavaldi og Karl Marx og Friederich Engels skrifuðu Kommúnistaávarpið. Árin á eftir voru erfið og róstusöm og það endaði með því að þýsku smáríkin voru sameinuð í þýska keisaradæmið 1871. Árið 1849, þegar búið var að ganga milli bols og höfuðs á uppreisnaröfl- unum, fékk Hoffmann von Fallersleben leyfi til að snúa aftur til föðurlands- ins. En hann fékk ekki prófessorsstöðuna aftur. Hann var nú orðinn 51 árs gamall og kominn tími til að huga að kvonfangi. Hann fékk augastað á 18 ára gamalli náfrænku sinni, Idu vom Berge, sem þegar á unglingsárum var orðin víðfrægur píanóleikari. Kennari hennar og velunnari var enginn annar en sjálfur Franz Liszt. Þau eignuðust tvö börn, dóttur sem dó á fyrsta ári og soninn Franz Frederich sem Franz Liszt hélt undir skírn. Hann varð síðar þekktur sem ágætur landslagsmálari. Af Idu vom Berge er engin mynd til að ég veit, en gamli Hoffmann von Fallersleben sá ekki sólina fyrir syninum unga, um það vitnar best ljóðabók hans 100 barnaljóð sem kom út árið 1862 og önnur með sama nafni ári síðar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.