Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Qupperneq 73

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Qupperneq 73
„ H v e r s v e g n a e r f ó l k i á s k a pa ð a ð v e r a s v o n a e i n m a n a ? “ TMM 2015 · 2 73 og þjáningar gelgjuskeiðsins“ (18) í eigin pínulitla heimi. Honum gengur illa að tengjast öðru fólki en hjónabandið færir honum loksins frið sem er svo snarlega rofinn þegar Shimamoto birtist allt í einu að nýju, ægifögur og dularfull. Veröld Hajime, sem hann hélt að væri rammbyggð, örugg og ástrík, er við það að hrynja og yfir hann hellist gamalkunnug tilfinning ófullnægju og einmanaleika. Án Shimamoto er lífið með öllum sínum dásemdum einskis virði og Hajime eins og „strandaglópur í loftleysinu á yfirborði mánans“ (144). Tómið í lífi hans verður ekki fyllt og eftir samvistir við Shimamoto getur hann ekki snúið aftur til fyrri tilveru (166). Undir lygnu yfirborði sögunnar er einhver strengur sem er magnaður af stílgaldri, fínlegum tengingum og vísunum. Samtöl og lýsingar á t.d. útliti, klæðnaði og hversdagslegustu athöfnum eins og að keyra í vinnuna eru skrifuð af raunsæi og nostursemi og minna á tölvuleik með vandaðri grafík. Í Sunnan við mærin skarast heimar, renna saman og rekast á: formföst veröld þess sem var og veröld verðbréfabrasks, háhýsa og jazz-bara; heimar austurs og vesturs; ókunnur heimur Shimamoto; brothætt veröld fyrstu kærustu Hajime sem hann lagði í rúst af grimmd og sjálfselsku; heimur bernsku og sakleysis, minninga og eftirsjár. Sagan vekur upp krefjandi spurningar um flókið nútímalíf sem hver verður að svara fyrir sig. Önnur bók Murakami sem kom út á íslensku í þýðingu Ugga er Spútnik- Ástin (2003). Sögumaðurinn K (Murakami er mikill Kafka-aðdáandi2) er einfari sem glímir við eilífðarspurningar um tilgang lífsins. Eina mann- eskjan sem hann hleypir að sér er skólasystir hans, Sumire. Vinátta þeirra er djúp og þróast í leynilega ást hjá honum en hún verður skyndilega bálskotin í Miu, giftri konu sem er bæði tilfinningalaus og kynköld. Þær stöllur eru í fríi á grískri eyju að sóla sig, synda og spjalla á kaffihúsi um ketti (þeir eru víða í verkum Murakami enda Japanir miklir kattaunnendur) þegar ógæfan dynur yfir. Miu hefur samband við K sem fer að leita hennar á eyjunni. Hann er sannfærður um að Sumire hafi snúið til annarlegs hliðarheims og seiðandi tónlist dregur hann upp fjallstind þar sem hann verður fyrir magnaðri mæra reynslu. Hann sogast ofan í djúpið, öll rökhugsun hverfur, tíminn leysist upp og merking og hverfulleiki tengjast hættulegum böndum. Hann lætur ekki undan heldur spornar við af öllu afli og tekst að komast til sjálfs sín. Þá sér hann óvænt samhengi í hlutunum: Á himninum virtist máninn vofa yfir ískyggilega skammt yfir tindinum. Hörð kúla úr steini, húðin uppétin af hinni miskunnarlausu tönn tímans. Ógnvænlegir skugg- arnir á yfirborði hans voru blindar krabbameinsfrumur sem teygðu út skynjara sína í átt að lífsins yl. Tunglskinið bjagaði öll hljóð, skolaði burt allri merkingu, sveipaði sérhvern huga glundroða. Í tunglskininu hafði Miu séð sitt annað sjálf. Það lokkaði köttinn hennar Sumire eitthvað burt. Það sá til þess að Sumire hvarf. Og það leiddi mig hingað, seiddi mig með tónlist sem – að öllum líkindum – var aldrei til. Fyrir framan mig var botnlaust myrkur; að baki mér heimur daufrar birtu. Ég stóð þarna
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.