Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Side 105
Vi ð t a l v i ð To m a s Tr a n s t r ö m e r TMM 2015 · 2 105 hlutleysi landsins fyrir sér,“ segir Daniel Sandström, bókmennta- fræðingur og útgefandi hjá Bonniers. „Margir dauðskömmuðust sín, og af þeirri skömm spratt löngun til að hugsa á alþjóðlegri nótum.“ Í huga kynslóðarinnar sem kom á eftir Tranströmer var maður annað- hvort marxisti eða afturhald. Tran- strömer var hvorugt. Hann ferðaðist víða og tók afstöðu til pólitískra málefna, en hann hafði engan áhuga á að beita listinni sem barefli. Víglínurnar voru f leiri. Tran- strömer hlaut trúarlegt uppeldi, þótt hann hafi síður en svo farið um með trúboði. Í landi sem færðist sífellt nær veraldlegum viðhorfum var trú- hneigð litin hornauga. „Þú varst laus við það allt saman,“ segir Monica um trúarlegar kennisetningar, og uppsker kankvíst bros á andliti skáldsins, líkt og til að segja „Guði sé lof“. Og því var það svo að á meðan margir samtímamenn hans voru gagn- teknir af slíkum afvegaleiðandi átakapólum, þá sneri Tranströmer aftur til eyjarinnar þar sem hann varði æskusumrum sínum, og skapaði sína eigin stórbrotnu goðafræði úr hljóðum, árstíðum og tóntegundum þessa staðar. *** Það tók Tranströmer 20 ár sem útgefið skáld að koma orðum að þessum tengslum. Fyrstu árin fólst stærsta áskorun hans í því að finna ímyndunar- afli sínu tungumál sem hæfði. Eins og raunin var um önnur skáld sem fæddust á millistríðsárunum, þá voru módernismi og súrrealismi honum leiðarljós hugans. En það var djúp- stæð, persónuleg reynsla sem var afdrifaríkust. Í endurminningum sínum lýsir Tranströmer eins konar tilvistarlegri ofsahræðslu sem greip hann sumarið sem hann varð 15 ára. Fótleggir hans skulfu, hann var heltekinn af kvíða. „Á þessum árum var ég mjög á varð- bergi gagnvart öllum trúarbrögðum,“ skrifar Tranströmer í „Særingu“, sem út kom árið 1993, og viðurkennir að ef sama tilfinning hefði hellst yfir hann síðar, hefði hann líklegast túlkað hana sem opinberun. Eftir að kvíðinn linaði tak sitt hóf Tranströmer að stunda píanóleik af miklum móð, og gerir enn, hefur raunar komið oftar en einu sinni fram Tomas Tranströmer og kona hans Monica.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.