Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Síða 127
TMM 2015 · 1 127 Salvör Nordal Þvælum málin 1 Í litlu kveri On Bullshit eftir Harry Frankfurt greinir hann bull eða þvælu og veltir því fyrir sér hvers vegna svo mikið er þvælt í samfélagi nútímans.2 Hvað erum við að segja þegar við þvæl- um? Erum við vísvitandi að blekkja eða segja ósatt – eða er eitthvað annað á ferðinni? Frankfurt ber saman lygar og þvælu og kemst að þeirri niðurstöðu að það sé mikilvægur munur á þessu tvennu. Sá sem lýgur eða segir viljandi ósatt ber ákveðna virðingu fyrir stað- reyndum eða sannleika sem hann kýs að fara á skjön við. Sá hinn sami verður að telja sig vita hvað er satt þegar hann ákveður að ljúga. Aftur á móti lætur sá sem þvælir sig litlu skipta hvort stað- hæfingarnar eru sannar eða ósannar. Hann segir bara það sem hentar hverju sinni og tengslin við staðreyndir eða við það hvernig veruleikinn er í raun og veru glatast. Af þessum ástæðum er þvælan meiri óvinur sannleikans en lygin.3 Þessi greining Frankfurts hefur leitað á hugann síðustu misserin þegar þjóð- félagsumræðan virðist óvenjulega þvæl- in. Vera kann að það sé að bera í bakka- fullan lækinn að ræða íslenska umræðu; þó bendir margt til að við gerum okkur mætavel grein fyrir vanköntum hennar.4 Þegar umræðuna ber á góma er gjarnan bent á það hversu óvægin og persónuleg hún verður þar sem skoðunum fólks er svarað með persónulegum aðdróttunum – og alls kyns þvælu – fremur en að rökin fyrir skoðununum séu yfirveguð. Liður í þessari persónulegu og óvægnu umræðu er að skipta þátttakendum umræðunnar í lið þar sem andstæðir pólar takast á, með þessum hætti verða átakalínurnar mjög skýrar. Það er þó ekki aðeins að umræðan verði persónu- leg. Í þessum pistli langar mig að ræða vandamál sem tengjast þvælu eins og Frankfurt skilgreinir hana í samhengi við aðgreiningu Hönnuh Arendt á valdi og afli. Helsti vandinn við þvælu er að hún býður ekki upp á eiginlega sam- ræðu heldur færir okkur fjær gagn- kvæmum skilningi. Hún skilar því minna en engum ávinningi nema fyrir þá sem nærast á gagnkvæmu skilnings- leysi í samfélaginu. I. Þvælan sem Frankfurt fjallar um hverf- ist um það hvernig við notum tungu- málið og tengsl þess við veruleikann. Frankfurt ræðir nokkrar ástæður fyrir því að svo mikið er þvælt í samtíma okkar. Í fyrsta lagi er fólk í auknum mæli krafið um að tjá sig um málefni án þess að hafa þekkingu til að bera. Í öðru lagi er algeng sú skoðun að við sem borgarar í lýðræðislegu samfélagi eigum að taka þátt í umræðu um samfélagið, oft án þess að hafa þó til þess næga þekkingu. Í þriðja lagi er það útbreidd hugmyndafræði í samtímanum að við höfum ekki aðgang að veruleikanum eins og hann er og því sé ekkert hægt að vita um heiminn í raun og veru. Að mati Frankfurt getur þessi sýn á veru- leikann komið í veg fyrir að fólk geti gert greinarmun á þvælu og því sem á að vera lýsing á veruleikanum. Fyrstu tvær ástæðurnar tengjast vanþekkingu fólks á því sem það er hvatt til að hafa skoðun Á d r e p u r
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.