Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2002, Side 27

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2002, Side 27
tmm bls. 25 Aðfaranótt 31. september árið 1945 sökk þýska farþegaskipið Wilhelm Gustloff í Eystra- salti eftir að sovéskur kafbátur hafði hæft það með þremur tundurskeytum. Því hafði verið hleypt af stokkunum í Hamborg í maí 1937 að viðstöddum sjálfum Adolf Hitler; fyrsti farkost- urinn af mörgum sem flytja átti þýskt verkafólk í ódýr frí til útlanda á vegum orlofsstofnunar Þriðja ríkisins, „Kraftur með kæti", Kraft durch Freude, sem byggði á sömu meginhugmynd og ferðabransi nútmans: Ódýrar ferðír til út- landa réttlæta leiðinlega vinnu heimafyrir. Skip- ið sigldi með verkafólk til Noregs, aðelns fínna fólk til Miðjarðarhafsins og sótti „strákana okk- ar" þegar þýska Condor-fasistasveitin kom aft- ur frá því að hjálpa Franco að berja á kommún- istunum á Spáni. Það þótti mikil undrasmíð. Skartaði bíósölum, bókasöfnum og mósaík- lagðri sundlaug. Það tók 2000 farþega. Kristján B. Jónasson Biluð plata sögunnar Um nýjustu bók Gunters Grass, Krabbagangur í ársbyrjun 1945 var Wilhelm Gustloff bundið við bryggju þar sem þá hét Gothenhafen en nú Gdynia í Póllandi. Það þjónaði sem sjúkra- og þjálfunarskip og hafði legið þarna nær öll styrj- aldarárin. En nú skyldi haldið til hafs. Fáeinum dögum áður hafði rauði herinn náð til Eystra- salts í kverkinni þar sem nú eru landamæri Pól- lands og Kalínígrad-héraðs í Rússlandi og slitið Austur-Prússland frá þýska ríkinu. Ein og hálf milljón manna var innikróuð í sovéskri herkví og hafði enga ástæðu til að ætla að henni yrði þyrmt. Þriggja ára útrýmingar- og ógnarstjórn Þjóðverja á herteknum svæðum Sovétríkjanna hafði magnað upp hatursanda sem sovésk hernaðaryfirvöld sáu að var máttugur baráttu- hvati og því var hermönnum rauða hersins gef- inn laus taumurinn. Þegar um haustið 1944 bár- ust fréttir af fjöldamorðum á óbreyttum þýsk- um borgurum, nauðgunum og limlestingum. Nú brast á flóttamannaalda vestur á bóginn. Á næstu mánuðum voru yfir 15 milljónir Þjóðverja reknar burt frá heimkynnum sínum til margra alda og vísað til heimilis vestan Oder-Neisse- línunnar þar sem þeim var tekið fálega af þeim sem fyrir voru. Þeir sem þó komust þangað prísuðu sig sæla. Þetta var kaldasti vetur í manna minnum. Fólk fraus í hel, örmagnaðist, féll fyrir skotum Sovétmanna eða bandóðra nasista sem heimtuðu þátttöku hverrar sálar í hinu „algera stríði". Mesti skipskaði sögunnar Þegar landleiðirnar lokuðust var tekið að flytja fólk sjóleiðina vestur á bóginn yfir Eystrasalt til hafna í Norður-Þýskalandi og Danmörku. Að vísu aldrei f tíma því áfram var hamrað á því að „berjast til síðasta manns", en þegar Sovét- menn voru komnir langleiðina að heimahöfn Wilhelms Gustloff var ákveðið að leggja í hann. Eins og fyrr segir stóð á pappírum að skipið tæki 2000 farþega en á endanum voru þeir orðnir milli 10 og 12 þúsund. Nákvæmar tölur skortir. Það var hætt að telja þegar 7956 nöfn voru komin á farþegalistann. Og svo sökk Wilhelm Gustloff. Um 1400 manns komust lífs af, einkum þeir fáu karl- menn sem voru um borð, þar á meðal allir hæstráðendur skipsins. Varlega áætluð tala lát-

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.