Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2002, Blaðsíða 51

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2002, Blaðsíða 51
tmm bls. 49 Guja Dögg Hauksdóttir Landslag hugans - staðir og staðleysur Skynjun og skilningur á umhverfinu: náttúran og mannanna verk Lestur landslags og skynjun umhverfis stendur í beinum tengslum vlð heimsmynd mannsins á hverjum tíma. Skilgreining staða, notkun þeirra og verðmætamat hefur þannig breyst umtals- vert frá sjálfhverfri og lokaðri heimsmynd mið- aldanna, eða skáldlegum útivistaráhuga róman- tíska tímabilsins, til okkar daga þegar leyndar- dómar geimsins og hafanna hafa verið af- hjúpaðir í anda módernisma og tilvist margra staða er beinlínis ögrað í nánustu framtíð. Meðvitundin um samhengi landslags, hug- myndafræði og manngerðs umhverfis hefur ekki verið fyrirferðarmikil hérlendis, enda er ekki svo ýkja langt síðan tilgangur allflestra bygginga og mannvirkja á íslandi einskorðaðist við grunnþarfirnar, þ.e. að veita skjól gegn veðri og vindum, koma mönnum klakklaust yfir ár og læki eða fiski úr báti á land. Byltingin sem rómantík síðari hluta 19. aldar bar með sér, ekki síst hvað varðar viðhorf til náttúrunnar, virðist þannig ekki hafa skilað sér til íslands eins og annarra landa vestrænnar sið- menningar, nema helst í bókmenntum og að einhverju leyti í málverkinu. Þess vegna lítur Kleppsvegurinn til dæmis út eins og hann gerir - með fráhrindandi iðn- aðarskemmur sem loka á öll tengsl við hafið og byrgja Esjusýn, og þess vegna litast um- ræðan um flugvöll í Vatnsmýri af baráttunni um vald frekar en hugsjónum um framtíð borgarinnar. Að sönnu er hér fátt gefið með tilliti til veð- urfars og auðlinda jarðar. Skapbrestir og grimmlyndi náttúrunnar verða ekki auðflúin sem veldur kannski þessum blendnu tilfinn- ingum íslendinga til þess að nýta hana til ynd- isauka: Það eru hin sífellda barátta við náttúru- öflin og svo fáar stundir sátta og samvinnu sem gefa tóninn, þótt fagurt sólsetur eftir lygnan dag geti slegið mann eitt augnablik út af laginu. Sjálfsmynd þjóðar Við upphaf síðustu aldar málaði Jóhannes Kjarval úfið hraun og draumkenndan mosa og miðlaði með myndum sínum iðandi lífi af öll- um heimum. Hann þótti hálfbrjálaður og upp- fyllti að fullu mýtuna um ruglaða listamanninn. Halldór Laxness skrifaði á svipuðum tíma um óvenjulega einstaklinga, einslags myndlíking- ar umhverfis síns og náttúruaflanna. Hann gekk að vísu snyrtilegar til fara og kunni sig eitthvað betur, en þeir áttu það þó sameigin- legt að draga upp sjálfsmynd þjóðar, gefa henni ramma til að styðja sig við og spegla sig í, á tímum vaxandi meðvitundar um eigin sér- stöðu og ágæti meðal annarra sjálfstæðra þjóða. Erlendis voru menn uppteknir af því sama: Rithöfundar, málarar og pólitískir hugsuðir beittu sér til dæmis fyrir stofnun þjóðgarða, þar sem sérkenni náttúru hvers lands var ætlað að hlutgera einkenni þjóðarinnar og blása krafti og hugprýði í landsmenn. Vaxandi hópur ferða- manna lét sig vosbúð í tjöldum og frumstætt nesti engu varða í leit sinni að innblæstri frá jöklasýn og bláum stöðuvötnum og skrifaði innilegar lýsingar heim, Rótgróinn menningararfur þessara þjóða veitir þó framúrstefnu nýrra hugmynda ákveðið aðhald, þannig að fortíðin er aldrei flúin með öllu, heldur fléttast inn í og litar nýja tíma. En það er eins og þessi vitundarvakning hafi hrundið ólíkri atburðarás af stað hér á íslandi: við nýja og ferskari sýn á land og þjóð virðist sem öllum eldri farangri hafi glaðlega verið kastað fyrir róða í ákafanum. Má kannski segja að frá þessum tíma hafi Islendingar verið á fleygiferð inn í framtíðina og litlu skeytt um það sem hlaupið var frá. Á uppdrætti Frakkans V. Lottin (mynd 1) má sjá Reykjavík árið 1836. Á uppdrættinum sést grunnform þessa vaxandi bæjarstæðis ákaflega skýrt. Aðeins tvær götur eru í bænum að heita má, Aðalstræti og Hafnarstræti, á reitnum sem markast af Læknum til vesturs, Tjörninni til suðurs og grýttri brekkunni til vesturs, þar sem Grjótaþorpið er. Hafnarstræti (í þá daga „Strandgade") liggur meðfram náttúrulegu formi víkurinnar, þar sem þorri verslana bæjar- ins sameinast um að skjóta kryppu við norðan- áttinni og ógnandi hafinu. Þráðbeinar líflínur viðarbryggja koma sjávarfanginu rétta leið inn í búðirnar. Aðalstræti stendur hins vegar þvers- um inn í landið. Við þá götu er unnið samvisku- samlega að iðnaði og einnig stendur þar
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.