Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Page 62

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Page 62
Heimir Pálsson krucifixet og tilhænger af Rousseau, alkymist, kabbalist, kineser, alt, bare ikke cowboy ... Saaledes staar Strindberg for mig som et symbol paa en kulturel syn- tese, om man vil den vest-östlige syntese, som har været alle tiders kulturelle blomstringsperioders grundlag, aarsag og udspring (Halldór Kiljan Laxness 1963:306, sbr. Hallberg 1954:257-8). Eiginlega á þessi lýsing harla vel við Halldór sjálfan á hinum mögnuðu sköpunarárum frá 1921 fram á sjöunda áratuginn. Höfundurinn í verkum hans gat tekið á sig ótrúlegustu myndir og verið fjölradda tals- maður sundurleitustu skoðana. Til að mynda er ljóst að þrátt fyrir íróní- una sem einkennir ræðuhöld Rauðsmýrarmaddömu fá skoðanir hennar að koma fram án óhóflegrar gagnrýni. Þær birtast bara þarna og höf- undur hefur valið þeim form (með beinum tilvitnunum í samtímaskrif) þannig að þær eru í fullu samræmi við skoðanir fjölmargra íslendinga á þeim árum. Sjálfur skrifaði líka Halldór ýmislegt í rómantískum þjóð- ernisanda á fyrstu áratugum sínum.3 Þegar Halldór nefnir Strindberg nefnir hann býsna mörg verk. En eitt af merkilegum skáldritum Strindbergs lýsir samt með fjarveru sinni, ef svo má segja. Ég sé ekki að Halldór nefni nokkru sinni hið einkennilega leikrit Ett drömspel, Draumleik. Um þetta leikrit (sem reyndar hét Dröm- spelet í handriti höfundar og enn fyrr Det vexande Slottet og var samið 1901 þegar eiginkona Strindbergs, Harriet Bosse, hafði yfirgefíð hann) skrifaði Strindberg í aðfararorðum (Erinran): Författaren har i detta drömspel med anslutning till sitt förra drömspel „Till Damaskus“ sökt hárma drömmens osammanhangande men skenbart logiska form. Allt kan ske, allt er möjligt och sannolikt. Tid och rum existera icke; pá en obetydlig verklighetsgrund spinner inbillningen ut och váver nya mönster: en blandning av minnen, upplevelser, fria páhitt, orimligheter och improvisationer. (1966:80).4 Ett drömspel fjallar um dóttur guðsins Indra (sem var hernaðarguð meðal Indverja að fornu). Hún heitir Agnes, og í nafninu felst augljós hliðstæða við agnus dei, guðslambið. Hún er með öðrum orðum eins konar guðsgimbur! Agnes eða Dóttirin, eins og hún er reyndar oftast kölluð í leiktextanum, er send til jarðar eins og andlegur hálfbróðir hennar, Kristur, en ekki til þess að frelsa mannkynið heldur til þess að kynna sér líðan þess. Indra orðar þetta þannig í forleik verksins:5 Stig ner och se, och hör, kom sen tillbaka, förtálj mig dá om deras klagomál och jámmer ága skál och grund ... (1966:83). 60 TMM 2005 • 1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.