Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Síða 109
Bókmenntir Davíð Stefánsson Reimleikar í völundarhúsi Bragi Ólafsson: Samkvœmisleikir. Bjartur 2004. Prentun felst í því að flytja myndir af einum fleti yfir á annan. Með myndum er ekki aðeins átt við teikningar og gröf heldur einnig texta, því auðvitað er texti ekkert annað en mynd, og eins og aðrar myndir gefur hann oftar en ekki eitthvað í skyn, eitthvað annað en sjálfan sig.1 Bragi Ólafsson hefur hægt og örugglega skapað sér auðþekkjanlegan tón í íslensku bókmenntalífi allt frá útkomu fyrstu ljóðabóka sinna, einkum þó frá og með ljóðabókinni Klink.1 Stíll hans er hversdagslegur, málfarið jarðbundið og rólegt; enginn frjáls og fljótandi orðaleikur, engin nýyrðasmíð, enginn spuni, engin einlæg tjáning úr sálarsári hins þjáða skálds. Frásagnarstíll hans er smá- smugulega nákvæmur svo minnir helst á hin frjálsu hugrenningatengsl Virginiu Woolf, sem gerði tilraunir með að skrá eigin hugsanir eins og þær komu fyrir, t.a.m. í smásögunni „The Mark on the Wall“ frá árinu 1921.1 mörgum verkum Braga - og þá sérstaklega í þremur skáldsögum hans - er engu líkara en hann hafi náð meistarafærni í skrásetningu á hugleiðingum persóna sinna, og gildir einu hvort þær eru að hugsa um mikilsverða hluti eða bara setja saman boðslista fyrir samkvæmi: Fyrir neðan Dónald og Rúnu kom svo Hjálmar, með vaffi fyrir framan, síðan nafnið Bragi fyrir aftan stórt spurningarmerki, og svo koll af kolli: Brynjar og Margrét Ösp (með vaffi), Elísabet (með vaffi), Jakob (með vaffi fyrir framan en plús og spurningar- merki fyrir aftan), Anka (með vaffi), Gestur og Sigga (með vaffi) og neðst, ögn aðskilið frá öllum hinum nöfnunum, stóð Jósef Már í sviga og fyrir neðan nafn frænda hans voru sex lítil x í beinni röð, eins og þau ættu að tákna eitthvert dulnefni. Fyrir aftan exin var stórt spurningarmerki og það var greinilegt að blýantinum hafði verið þrýst fastar ofan í pappírinn þegar það var skrifað.3 Með þessu móti framandgerir Bragi athafnir og þankagang persóna sinna, hægir á viðtökum lesandans og skynjun hans, þreytir hann og skýtur svo dramatík sinni inn á milli þegar lesandinn á síst von á henni. Tvenns konar tregða hefur einkennt stíl Braga: tregða söguhetjanna til að taka virkan þátt í tilverunni (í Hvíldardögum\ fyrstu skáldsögu Braga, var söguhetjan nánast ófær um að koma nokkru í verk, allar hugsanir og ákvarðanir voru átakanlega flóknar) og einskonar merkingarleg textatregða, á þann hátt að text- inn dregur sífellt úr sjálfum sér, rengir inntak síðustu setningar og afturkallar merkingu hennar. Þetta einkennir nýju söguna, Samkvæmisleiki: Nú þegar klukkan nálgast tíu siglir yfirbyggður bátur, fremur lítill í samanburði við skipið, í átt að Reykjavíkurhöfn; hann rýfur yfirborð sjávarins með stefni sínu og fyrir TMM 2005 • 1 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.