Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Blaðsíða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Blaðsíða 57
Áhrifamikill útúrsnúningur þarfnast því tengsla við umhverfið til að öðlast merkingu. Tengslin byggjast á reynslu okkar í lífinu, stétt, kyni, kynþætti eða kynhneigð en líka öðrum hlutum eins og aldri, búsetu, starfi, menntun, vinnuum- hverfi, trú, áhugamálum, smekk og mörgu öðru sem við kunnum jafn- vel ekki að nefna á nafn. Kaldhæðni er flókin og tvíræð og þess vegna umdeilt fyrirbæri. Hún vekur ólíkar tilfinningar hjá fólki, allt frá reiði til gleði og hláturs, enda getur hún gert gys að, ráðist á, útilokað, orðið til skammar og lítillækkað hina líklegustu og ólíklegustu hluti og fólk. Ég hef samt mestan áhuga á þeim eiginleika kaldhæðninnar að geta snúið út úr og grafið undan og þar með ógnað ríkjandi samfélagsskipan, og þar verður skilgreining Hutcheon áhugaverð, sérstaklega ef hún er lesin samhliða gjörnings- kenningu Judith Butler sem sér líka í henni möguleika á útúrsnúningi (subversion). Kaldhæðnin hefur þann eiginleika að geta brotið niður ríkjandi orðræðu innanfrá, komið henni úr jafnvægi og ögrað yfirráð- um hennar með því að eigna sér vald hennar.2 Ég ætla að skýra þetta aðeins nánar með vísun í kenningu Butler. Butler sér kyn, kyngervi, kynferðislegar sjálfsmyndir (sexuality) og þrár sem hluta af ríkjandi samfélagsmynd, en í orðræðunni líta þau út sem náttúrulegar og eðlilegar staðreyndir. Fyrirbærin eru sköpuð inn- an orðræðunnar vegna þess að í henni er það skilgreint hvað er kven- legt og hvað er karlmannlegt, hvað er eðlilegt og hvað er óeðlilegt. Við sköpum svo okkar eigin kyngervi og kynferðislegu sjálfsmynd með því að hegða okkur sí og æ eftir settum reglum, en með því staðfestum við ríkjandi gildi. Butler leggur til að við finnum leiðir til þess að afhjúpa þá síendurteknu endurframleiðslu orðræðunnar og uppræta þannig ríkjandi norm. Við verðum að nota veikleika endurtekningarinnar og snúa út úr henni, því endurtekning nær aldrei að verða fullkomin eftir- herma af norminu. Með því er hægt að draga í efa að kyn, kyngervi, kynferðislegrar sjálfsmyndir og þrár séu eðlileg og opna þau fyrir breytingum. Eina dæmið um slíkan útúrsnúning sem Butler skýrir til hlítar er fyrirbærið dragdrottning. Þar tekur karlmaður á sig (kyn)gervi sem við tengjum við konur en kvenleiki hans sýnir að kvenleikinn tilheyrir ekki endilega bara konum. Slík framkoma snýr því út úr ríkjandi hugmynd- um um kvenleika og dregur eðli hans í efa. Svipaðan útúrsnúning er hægt að sjá í lífstíl butch/femme lesbía (karlmannlegar lesbíur sem vilja mjög kvenlegar og penar kærustur) eða í einstaka atburði eða andartaki daglegs lífs. Það eina sem slíkur atburður þarf að uppfylla er að snúa út úr ríkjandi normum og gera þau sýnileg. Ég tel að kaldhæðni hafi svip- TMM 2006 • 1 55
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.