Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Blaðsíða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Blaðsíða 82
Menningarvettvangurinn hans eftir það. Staðreyndin er sú að Halldór snart þjóð sína öðruvísi en aðrir höfundar nærri því frá upphafi, og almenningur mat hann meira en aðra strax - jafnvel þvert gegn vilja sínum. Gunnar Gunnarsson átti aldrei sjéns í slík áhrif. Ég ólst upp hjá einlægum Laxness-aðdáanda, ómenntuðum bónda, verka- manni og framsóknarmanni sem dáði Halldór frá því á fjórða áratugnum og þar til yfir lauk. Kannski var það Sjálfstætt fólk sem hreif hann fyrst, altént komst enginn annar með tærnar þar sem Halldór hafði hælana - og þó var gervallur Þórbergur og gervallur Gunnar líka til á heimilinu. Pabbi hafði virkilega gaman af þeim tveimur, en það þurfti engin Nóbelsverðlaun til að gera honum ljóst að Halldór stæði þeim framar. Hann var ævinlega númer eitt. Auðvitað eigum við að fagna breiddinni í íslenskum bókmenntum og ein- skorða okkur ekki við verk eins manns, hvorki í endurútgáfum, kennslu eða bókmenntasögunni, en við megum heldur ekki vera svo ergileg yfir stærð Halldórs að við reynum að minnka hann. Það fannst mér gerast í sýningu Þjóðleikhússins á leikverki Ólafs Hauks Símonarsonar, Halldór í Hollywood, sem sýnt var á haustdögum. Þetta var bráðskemmtileg sýning á bráðskemmtilegum texta, en samt virkaði hann smækkandi á viðfangsefni sitt. Mér fannst hann þjappa Halldóri saman eins og snjóbolta, henda honum upp í loftið og kalla: Svona er hann léttur! Á hann svo að vera eitthvað merkilegri en aðrir? Það var gaman að Halldór skyldi fá að syngja dúett og tríó með vinum sínum, enda hefur hann ábyggilega gert það, músíkalskur maðurinn. En Ameríkuferð hans var örlagarík að svo mörgu leyti sem ekki varð ljóst í sýningunni. Hann þurfti að líða fyrir skoðanir sínar, reynsla hans og það sem hann sá í kringum sig yddaði þær skoðanir eins og berlega má sjá í Alþýðubókinni og Sölku Völku. Hvar var reynsla Alþýðubók- arinnar í leikritinu? Hann tók örlagaríka ákvörðun í sambandi við einkamál sín, en umfram allt tók hann örlagaríka ákvörðun um framtíð sína sem rithöf- undur. Auðvitað var Ameríkuferðin engin sigurför, þvert á móti, sjálfsagt að benda á það. Samt var hún undirstaða allra sigranna sem hann átti eftir að vinna þaðan í frá. Þetta fann áhorfandi ekki. Leikritið samdi Ólafur Haukur fyrir mörgum árum. Síðan hafa komið út bækur um ævi og verk Halldórs sem hefðu átt að vera honum uppörvun og innblástur að endurvinnslu á verkinu til að dýpka það og víkka. Betur þótti mér takast til með Sölku Völku hjá Leikfélagi Reykjavíkur. Hand- rit Hrafnhildar Hagalín Guðmundsdóttur og sviðsetning Eddu Heiðrúnar Backman freistuðu þess í fullri alvöru að ná kjarna sögunnar og persónanna - hörkunni, miskunnarleysinu í texta Halldórs sem ætlaði þessari sögu að vekja þjóðina til vitundar um ömurlegt ástand sitt. Reka upp í andlitið á henni fátæktina, eymdina, barnadauðann, hinn algera skort á mannsæmandi kjörum meðal þorra almennings, til að hún risi upp og segði: Við viljum ekki hafa þetta svona, við breytum skipulaginu. Það gerði hún líka. Gróteskan - hið stórkarlalega í lýsingum Halldórs - holdgerðist á sviðinu, einkum í túlkun Halldóru Geirharðsdóttur og Ilmar Kristjánsdóttur á Sigur- 80 TMM 2006 ■ 1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.